Bạn đang ở đây

VIETNAM EXPO 2019: Mở rộng cơ hội xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa

12/04/2019 09:34:09

Cầu nối giao thương hiệu quả

VIETNAM EXPO do Chính phủ giao Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad thực hiện, tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Trải qua 28 kỳ hội chợ, VIETNAM EXPO đã trở thành sự kiện uy tín, thu hút DN tham dự ra mắt sản phẩm mới, mở rộng mạng lưới kinh doanh.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan các khu gian hàng tại hội chợ

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trải qua 28 năm, VIETNAM EXPO đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương, đem đến những cơ hội thiết thực giúp DN Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.

Năm 2018, là một năm đầy sôi động với các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế sôi nổi, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc hoàn thành đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại mới, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 475 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 239 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2017.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, VIETNAMXPO đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô và ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh thêm, hiện nay, những xu thế và diễn biến mới trong tình hình kinh tế thế giới đã và đang có tác động không nhỏ đến hợp tác kinh tế đa phương giữa các nước trong khu vực. Đứng trước cơ hội và thách thức đan xen, Chính phủ Việt Nam vẫn kiên trì đường lối, chủ trương hội nhập toàn diện về kinh tế quốc tế. “Việc tham gia Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ mang lại cho Việt Nam nhiều triển vọng và cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu, tạo thêm việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Với triển vọng đó, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thông điệp mà VIETNAM EXPO 2019 gửi tới các DN, nhà đầu tư trong và quốc tế là “Gắn kết, chia sẻ cùng thành công”.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Lễ cắt băng khai mạc

Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng

VIETNAM EXPO 2019 quy tụ hơn 500 DN đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô 600 gian hàng giới thiệu các sản phẩm chủ lực, thế mạnh trên các lĩnh vực như: máy móc thiết bị công nghiệp, thực phẩm, nông sản chất lượng cao; điện tử, dịch vụ tài chính, viễn thông…

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Không khi giao thương sôi nổi tai hội chợ

Do quy tụ nhiều DN, thương hiệu ngành hàng hàng đầu nên ngay ngày đầu diễn ra hội chợ đã có hàng nghìn lượt khách tham quan, tìm hiểu sản phẩm, gặp gỡ đối tác kinh doanh tại các khu gian hàng. Trong đó đặc biệt thu hút đông đảo khách tham quan là Khu gian hàng thương hiệu quốc gia với sự góp mặt của các thương hiệu Việt Nam, như: Duy Tân, HAPRO, Điện Quang, Yến Sào Khánh Hòa.

Chia sẻ với phóng viên, bà Dương Từ Uyên Thảo – Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân cho hay, VIETNAM EXPO 2019 là sự kiện xúc tiến thương mại mang lại nhiều cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác kinh doanh hiệu quả cho DN. Với hiệu quả tích cực sau các kỳ hội chợ, năm nay, DN mong muốn thông qua hội chợ sẽ có thêm những cơ hội kinh doanh, phát triển thêm thị trường mới. “Đặc biệt, với trọng tâm tập trung hỗ trợ DN thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử, chúng tôi đánh giá rất cao sự chủ động, kịp thời của Ban tổ chức trong việc đưa hạng mục này vào hội chợ. Nhựa Duy Tân cũng được chọn là một trong 100 DN tiềm năng tham gia vào chương trình hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling” - bà Thảo cho hay.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Nhiều khu gian thàng thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan, trong đó có Khu gian hàng thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc

Ngoài ra, hai khu gian hàng khác cũng tạo được sự quan tâm lớn là: Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc và Xúc tiến đầu tư, phát triển công nghiệp Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Khu gian hàng thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc với không gian đầy sáng tạo, ấn tượng, các sản phẩm trưng bày chọn lọc, chất lượng của các DN Việt Nam, Hàn Quốc, như: Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới, Tổng công ty Chè Việt Nam (Vinatea); phía Hàn Quốc có công ty cung cấp dịch vụ hàng đầu Hàn Quốc như DITOBRAND, MASS C&G, MOT... ; các chuyên gia trực tiếp thực hiện chương trình tư vấn miễn phí cho các DN Việt Nam về xây dựng thương hiệu, thiết kế, phát triển sản phẩm... tấp nập khách tham quan.

Chia sẻ về kỳ vọng tại VIETNAM EXPO 2019, ông Chae Ho Byoung – Giám đốc Công ty MOT (Hàn Quốc) cho hay, là công ty về sản phẩm kính trang trí, MOT luôn mong muốn nâng tầm giá trị của thiết kế trong thời đại công nghệ. “Tham gia VIETNAM EXPO 2019, chúng tôi mang đến những sản phẩm do chính công ty thiết kế, với mong muốn đưa sản phẩm tốt nhất của Hàn Quốc tới giới thiệu và hướng tới mở rộng kinh doanh, hợp tác thiết kế tại Việt Nam”- ông Chae Ho Byoung nói.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Hội chợ quy tụ nhiều ngành hàng, lĩnh vực hàng đầu trong và ngoài nước

Khu gian hàng đầu tư phát triển công nghiệp tập trung giới thiệu về 8 điểm đến thu hút đầu tư tiêu biểu là: Đồng Tháp, Hà Nội, Hải Phòng, Kiên Giang, Thanh Hóa, Yên Bái, Khu công nghiệp Bình Minh (Vĩnh Long), khu công nghiệp Hàm Kiệm (Bình Thuận) cũng thu hút sự quan tâm lớn. Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại), việc xây dựng khu gian hàng về thu hút đầu tư, công nghiệp là hoạt động thiết thực nhằm xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp trọng điểm Việt Nam, gắn liền với định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Đây là lần thứ 6 khu gian hàng được tổ chức tại VIETNAM EXPO, số lượng khách tham quan và làm việc không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng các buổi giao dịch trực tiếp còn được đầu tư kỹ lưỡng; trở thành cầu nối quan trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư vào Việt Nam.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia
Gian hàng DN nước ngoài tại hội chợ

Không chỉ tại khu gian hàng Việt Nam, phía các khu gian hàng quốc tế cũng dành được sự quan tâm lớn của khách tham quan. Trong đó, ngoài các khu gian hàng đến từ Trung Quốc, Indonesia, khu gian hàng quy mô của Hàn Quốc là một dấu ấn của hội chợ. Hơn 60 DN đến từ Hàn Quốc đã mang tới hội chợ các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng trên nhiều lĩnh vực được thị trường Việt Nam quan tâm, như: mỹ phẩm, thiết bị làm đẹp; thực phẩm đồ uống; thiết bị điện, điện tử; đồ gia dụng…

Ông Jin IL Song – Trưởng phòng Cơ quan Xúc tiến thương mại, đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA) cho biết, KOTRA đã hỗ trợ 60 DN Hàn Quốc tham dự cùng một gian hàng của Hàn Quốc, trong đó có rất nhiều công ty liên quan đến tiêu dùng, phụ tùng… “Hội chợ là dịp để các DN Hàn Quốc có thể gặp gỡ được nhiều công ty, DN, đối tác trong các ngành hàng cùng một lúc; là cơ hội để DN Hàn Quốc tìm hiểu các chính sách đầu tư từ các địa phương Việt Nam, tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại”- ông Jin IL Song nói.

vietnam expo 2019 mo rong co hoi xuat khau phat trien thi truong noi dia

Diễn ra trong 4 ngày (từ 10-13/4/2019), VIETNAM EXPO 2019 còn có các hoạt động xúc tiến thương mại bên lề quan trọng như hội nghị bàn tròn, hội thảo chuyên ngành, hội nghị giao thương, tham quan các khu công nghiệp... dành cho các DN.

Nguon: Bao Cong thuong

Tin liên quan