Bạn đang ở đây

Vì sao thành phố Yên Bái thu tiền sử dụng đất chưa đạt 50% dự toán?

20/08/2019 15:32:41
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ.

 

Trong đó, thu từ hợp pháp hóa, chuyển mục đích sử dụng đất trên 22,1 tỷ đồng; thu từ phát triển quỹ đất (có thu nợ từ 2018) trên 33,1 tỷ đồng. 

 

Nguyên nhân số thu tiền sử dụng đất đạt thấp là do quỹ đất hợp pháp hóa ít, kế hoạch sử dụng đất phê duyệt chậm, thời điểm phê duyệt ghi trên Quyết định là ngày 28/12/2018 nhưng đến ngày 20/3/2019, UBND thành phố Yên Bái mới được nhận kế hoạch sử dụng đất. Việc thực hiện các thủ tục đấu giá quỹ đất dân cư, chuyển mục đích sử dụng đất còn rất phức tạp, liên quan đến sự phối hợp của nhiều sở, ban, ngành nên tiến độ không đúng kế hoạch. 

 

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đặc biệt là đối với các quỹ đất dân cư còn khó khăn do đơn giá bồi thường thấp, chưa phù hợp với giá cả thị trường; việc chỉnh lý biến động giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích thu hồi các công trình trước đây chưa thực hiện xong, do việc lưu trữ các quyết định, phương án thu hồi đất của các đơn vị không đầy đủ... 

 

Ông Lê Phương Khanh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái cho biết: "Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu là thu 180 tỷ đồng, từ nay đến cuối năm, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất phải tiếp tục tạo nguồn thu vào ngân sách khoảng 130 tỷ đồng nữa. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch phát triển 11 quỹ đất dân cư, trong đó có 6 công trình chuyển tiếp từ năm 2018 và 5 quỹ đất phát triển mới năm 2019. Các công trình hiện đang trong giai đoạn triển khai giải phóng mặt bằng, điều tra, khảo sát giá đất, lập và trình hồ sơ xin giao đất. Ngoài ra, Văn phòng cũng triển khai 8 quỹ đất dân cư khác để tạo nguồn thu ngân sách thành phố những năm tiếp theo”. 

 

Như vậy, nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất từ nay đến cuối năm của thành phố là rất nặng nề, trong khi việc hoàn thiện mặt bằng để bán đấu giá quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn, hồ sơ bán đấu giá chậm... 

 

Cũng theo ông Khanh, để thực hiện hiệu quả nguồn thu này, đơn vị sẽ tập trung nhân lực khẩn trương hoàn thiện các quỹ đất dân cư để thực hiện thu ngân sách đảm bảo chỉ tiêu được giao; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, đảm bảo tiến độ các dự án; tiếp tục rà soát tạo lập nguồn thu ngân sách từ nguồn hợp pháp hóa, chuyển mục đích sử dụng đất trong dân.

 

Trong thời gian tới, UBND, Hội đồng giải phóng mặt bằng thành phố tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình, nhất là tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết dứt điểm các tồn tại của các công trình trọng điểm như cầu Tuần Quán, đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hạ tầng kỹ thuật Công viên Đồng Tâm...; tập trung giải quyết các tồn tại, phát sinh, ảnh hưởng trong quá trình triển khai thi công các công trình, dự án. 

 

Ngoài ra, tiếp tục triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các công trình còn lại trên địa bàn thành phố, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch và tiến độ giải ngân của dự án; tập trung nhân lực thực hiện nhiệm vụ, khẩn trương xử lý các trường hợp chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nghiêm túc thực hiện theo quy trình tại Bộ phận Phục vụ hành chính công, đảm bảo thuận lợi cho người dân đến thực hiện thủ tục hành chính.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan