Bạn đang ở đây

Tiêu thụ nông sản: Hiệu quả cao từ xúc tiến thương mại

Nông sản tiêu thụ tốt

Sông Mã là thủ phủ trồng nhãn của tỉnh Sơn La với diện tích trên 6.000 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 4.300 ha, tổng sản lượng ước đạt hơn 40.000 tấn. Theo ông Trần Văn Sơn - Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sông Mã, chỉ trong hơn 20 ngày kể từ khi vào vụ, huyện Sông Mã đã tiêu thụ được hơn 30.000 tấn nhãn. Bên cạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, nhãn Sông Mã còn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với sản lượng 435 tấn, trong đó có 82 tấn được xuất theo đường chính ngạch.

“Mới đây, Công ty TNHH GreenPath tại Hà Nội đã thu mua 3 tấn nhãn với giá 25 nghìn đồng/kg để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là bước khởi đầu tốt cho nhãn Sông Mã chinh phục các thị trường khó tính” - ông Sơn vui vẻ nói.

Niên vụ nhãn của huyện Sông Mã sẽ kết thúc vào đầu tháng 9, như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, huyện đã tiêu thụ được hơn 2/3 sản lượng. Điều đặc biệt đó là, chuyện được mùa mất giá đã không còn là nỗi lo của bà con nông dân Sông Mã trong mùa nhãn năm nay.

Kết quả khả quan trong tiêu thụ nhãn của huyện Sông Mã cũng chính là bức tranh chung về tiêu thụ nông sản của cả tỉnh Sơn La trong năm 2018. Ông Lê Quang Trung - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La - cho hay, thực hiện chủ trương của HĐND, UBND tỉnh, Sở Công Thương Sơn La đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn Sơn La năm 2018, trong đó có 4 sự kiện tại Hà Nội. Hiện cả 4 sự kiện đã được tổ chức và đạt hiệu quả rất tốt.

Sau 3 tuần lễ tổ chức, Sơn La đã tiêu thụ được 500 tấn nông sản, trong đó trọng tâm là nhãn. Sản phẩm nông sản của tỉnh chủ yếu được đưa vào các siêu thị lớn như Intimex, HaproMart, Vinmart, BigC, LotteMart. Các nhà phân phối này cũng cam kết sau khi Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn Sơn La kết thúc, sẽ tiêu thụ nông sản của tỉnh tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp trên cả nước.

Phát huy hiệu quả hoạt động xúc tiến tiêu thụ

Lý giải về thành công của Sơn La trong tiêu thụ nông sản niên vụ năm 2018, ông Lê Quang Trung cho hay, kết quả khả quan trên có được là nhờ một phần rất lớn các hoạt động xúc tiến tiêu thụ tại Hà Nội, trên địa bàn tỉnh và tại Bằng Tường (Trung Quốc). Ngoài một số lượng lớn nông sản được tiêu thụ trực tiếp, các sự kiện này còn giúp thương hiệu nông sản của Sơn La tới được với người tiêu dùng. Đặc biệt, việc vào được hệ thống siêu thị đã giúp giá trị nông sản tăng đáng kể và một lần nữa khẳng định uy tín với người tiêu dùng. Thành công của Sơn La trong tiêu thụ nông sản còn có sự góp sức không nhỏ của các hoạt động truyền thông khi những thông tin về sản phẩm, chất lượng, quy trình sản xuất được giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng. Lãnh đạo Sở Công Thương Sơn La cũng cho hay, năm 2019, sản lượng nông sản của tỉnh dự kiến sẽ tăng nhiều. Để bảo đảm tiêu thụ tốt cho bà con nông dân, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành sớm xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản, trong đó tập trung vào các hoạt động xúc tiến tiêu thụ, công tác truyền thông.

Ngoài ra, năm 2018 là năm đầu tiên Sơn La xuất khẩu nhãn và đưa nông sản vào hệ thống siêu thị, người nông dân còn bỡ ngỡ với quy trình thu hoạch, quy cách đóng gói sản phẩm. Sang các niên vụ tiếp theo, Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp thu mua tổ chức tập huấn cho bà con. Đồng thời khuyến khích các hộ gia đình, hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGapnhằm bảo đảm chất lượng xuất khẩu và giữ vững thương hiệu nông sản sạch Sơn La.

Năm 2018, Sơn La dự kiến sẽ xuất khẩu 1.000 tấn xoài, 1.500 tấn nhãn, chanh leo, bơ với giá trị đạt trên 100 triệu USD.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan