Bạn đang ở đây

Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp 3 nước Đông Dương

04/12/2019 10:26:10

Quan hệ thương mại đang phát triển mạnh mẽ

Phát biểu khai mạc ông Thào Xuân Sùng – Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam – cho biết: Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Campuchia và Lào không ngừng được củng cố và tăng cường kể cả hợp tác song phương và đa phương trên các lĩnh vực: Chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo - văn hóa, hợp tác giữa các địa phương và hợp tác quốc tế, khu vực, tiểu vùng...

thuc day moi quan he huu nghi hop tac ve san xuat nong nghiep 3 nuoc dong duong
Ông Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào năm 2018 đạt hơn 1 tỷ USD, 8 tháng đầu năm 2019 đạt 748 triệu USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ 2018. Xuất khẩu Việt Nam sang Lào đạt 405 triệu USD, tăng gần 18,8%, nhập khẩu từ Lào đạt gần 260 triệu USD tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2018 đạt 4,704 tỷ USD, tăng 23,8 % so với năm 2017 và 10 tháng đầu năm 2019 kim ngạch thương mại đạt 4,4 tỷ USD, tăng 13,8 % so với cùng kỳ năm 2018. Dự kiến năm 2019, kim ngạch thương mại hai nước sẽ đạt mốc 5,2 tỷ USD đạt và vượt chỉ tiêu và đạt mục tiêu sớm hơn 1 năm do Thủ tướng hai nước đưa ra.

thuc day moi quan he huu nghi hop tac ve san xuat nong nghiep 3 nuoc dong duong
Ông Thào Xuân Sùng – Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Năm 2018, với sự nỗ lực cố gắng to lớn của Đảng, Nhà nước và Mặt trận, các đoàn thể, nông dân Việt Nam đã có kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 244,72 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2017. Trong năm 2018 có 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm tới 91,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, trong đó 9 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD và 5 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD, trong đó: Thủy sản đạt 8,8 tỷ USD, tăng 6,3%. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 3,8 tỷ USD, tăng 9,2% so năm 2017.

Ông Thào Xuân Sùng - cho rằng: Trong bối cảnh kết nối kinh tế đang trở thành một xu hướng lớn ở khu vực và trên thế giới. Vì vậy, Việt Nam luôn luôn mong muốn ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia chia sẻ, tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ trong sản xuất và xuất khẩu nông sản vì lợi ích của nông dân ba nước.

Liên kết hợp tác phát triển “tam nông”

Ông Meas Pyseth – Phó Quốc vụ khanh Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia – cho biết: Vương quốc Campuchia là một trong 10 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu. Năm 2018, Campuchia đã sản xuất 10.8 triệu tấn và thặng dự là 5,8 triệu tấn. Campuchia vẫn còn nhiều tiềm năng để sản xuất nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên ông Pyseth cho rằng, ngành nông nghiệp của Campuchia vãn còn gặp một số khó khăn do năng suất, chất lượng và giá nông sản thấp, chủ yếu vẫn phải nhập khẩu nhiều sản phẩm từ trồng trọt. Ngoài ra, chất lượng đầu vào nông nghiệp thấp, phát triển chuỗi giá trị chưa nông nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường hiện tại…

“Campuchia mong muốn chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm tốt từ đối tác Việt Nam và Lào. Chúng ta có thể cùng tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh trong khả năng của mình. Tôi tin rằng các quan hệ đối tác kinh doanh có thể do chính những người nông dân của chúng ta và bởi các DN của ba nước chúng ta trong tương lai gần”, ông Pyseth nhấn mạnh.

thuc day moi quan he huu nghi hop tac ve san xuat nong nghiep 3 nuoc dong duong
Các đại biểu tham quan mô hình trồng rau công nghệ cao tại TP.Đà Lạt

Ông Suvanthong Namvong – Cục Khuyến nông, kỹ thuật và Chế biến nông sản (Bộ Nông Lâm nghiệp) Lào – cho biết: Ngành nông nghiệp của Lào có rất nhiều tiềm năng khi cơ sở hạ tầng nông nghiệp được cải thiện tốt hơn, nông dân sử dụng công nghệ mới ngày càng nhiều trong sản xuất… Tuy nhiên, nông nghiệp của Lào vẫn gặp một số thách thức, việc thâm canh và cải thiện năng suất còn hạn chế, đầu tư nghiên cứu, thử nghiệm còn ít, chính sách khuyến khích sản xuất trong nước vẫn chưa rõ ràng…

Theo ông Namvong, trong thời gian tới ngành nông nghiệp của Lào sẽ phát triển nông nghiệp tổng hợp, bảo đảm an ninh lương thực. Xem ngành nông lâm ngư là ngành cơ bản của kinh tế quốc gia, chủ động chuyển sang nông nghiệp sạch, sử dụng khoa học kỹ thuật hiện đại và sản xuất rộng rãi, khuyến khích các DN tư nhân trong nước và nước ngoài tham gia hoạt động kinh doanh nông nghiệp bằng việc sử dụng công nghệ mới, đổi mới sản xuất và chế biến hiện đại…

thuc day moi quan he huu nghi hop tac ve san xuat nong nghiep 3 nuoc dong duong

Phát biểu bế mạc hội thảo - Phó Chủ tịch Quốc hội - Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh: Tuyên bố chung Việt Nam - Lào và Campuchia đều khẳng định nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện. Chúng ta có những điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, khí hậu, ngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, là xương sống của ba nước. Vì vậy, việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác về sản xuất nông nghiệp hàng hóa giữa nông dân ba nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, tại ba nước nói riêng và nâng tầm vị thế của ba nước đối với khu vực và thế giới.

Để hoạt động này đi vào thiết thực, hiệu quả, phát huy đối đa lợi thế sẵn có của mỗi quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội - Phùng Quốc Hiển đề nghị, cần duy trì tổ chức luân phiên các hoạt động tương tự tại mỗi nước, để khuyến khích và thúc đẩy tinh thần lao động, sáng tạo của nông dân ba nước; xây dựng kế hoạch cụ thể để tăng cường hợp tác nông dân ba nước trong từng năm, giai đoạn và có đánh giá để báo cáo lãnh đạo cấp cao ba nước; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, cung cấp thông tin, hoạt động của tổ chức nông dân, giữa các địa phương của ba nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội - Phùng Quốc Hiển: Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao trong quan hệ với Lào và Campuchia, không ngừng tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, gắn bó, tin cậy giữa Đảng, Nhà nước vì sự phát triển phồn vinh của mỗi nước. Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia gắn với Hội chợ nông sản sạch” để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác về sản xuất, tiêu thụ nông sản, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức của nông dân ba nước.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan