Bạn đang ở đây

Thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư Việt Nam - Nigeria

17/04/2019 10:58:29

Đây cũng là nội dung chính của Diễn đàn đầu tư và giao lưu thương mại Việt Nam - Nigeria, diễn ra chiều ngày 16/4 với sự tham dự của đại điện Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nigeria và các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong các lĩnh vực nông sản, bông sợi, năng lượng mặt trời, ngân hàng, sản xuất chế biến thực phẩm, chuyển giao công nghệ…

Châu Phi- thị trường xuất khẩu tiềm năng

thuc day phat trien thuong mai va dau tu viet nam nigeria

Trong những năm gần đây, quan hệ song phương Việt Nam - Nigeria không ngừng phát triển. Hai bên không chỉ thúc đẩy hợp tác thương mại, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết sản xuất, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy đầu tư...

Về quan hệ thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Nigeria trong giai đoạn 2012 - 2016 đạt trung bình 250 triệu USD/năm. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 433,5 triệu USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria đạt 63,8 triệu USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đạt 367,7 triệu USD. Năm 2018, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại thị trường của 53 trên 55 quốc gia châu Phi (trừ Nam Sudan và Eriteria). Trong đó, Nigeria tiếp tục nằm trong top 7 thị trường có kim ngạch trên 100 triệu USD.

Việt Nam đã xuất khẩu nhiều mặt hàng vào Nigeria như điện thoại di động và linh kiện, hàng dệt may, giày dép, thuốc lá và nguyên liệu, sản phẩm nhựa, hóa chất, máy móc và phụ tùng, dao cạo râu, máy vi tính và thiết bị điện tử.... Ở chiều ngược lại, Nigeria đang cung cấp cho Việt Nam các mặt hàng như hạt điều thô, gỗ và sản phẩm gỗ, sợi bông… Tuy cán cân thương mại song phương đang có phần nghiêng về phía Nigeria, nhưng Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Nigeria các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu. Hiện hai mặt hàng hạt điều thô và gỗ đang chiếm trên 80% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Nigeria với giá trị trên 300 triệu USD.

Cơ cấu hàng hóa giữa hai nước ít tính cạnh tranh, có thể bổ sung cho nhau. Đồng thời, thị trường này được đánh giá là khá dễ tính đối với hàng hóa của Việt Nam. Mặt khác, hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, chế biến nông sản, gia công may mặc, da giày, khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng…

Tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư

Theo ông Umar Muhammed Bello - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nigeria - thông qua diễn đàn, các DN Nigeria mong muốn hợp tác với các DN Việt Nam để đầu tư và chuyển giao công nghệ xây dựng các nhà máy và dây chuyền chế biến tại Nigeria. Đây là cơ hội tốt cho DN hai nước trao đổi các vấn đề hai bên cùng quan tâm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và hợp tác đầu tư lâu dài.

Nigeria xem Việt Nam là đối tác quan trọng để DN Nigeria thông qua hợp tác, đầu tư có thể tiếp cận các thị trường rộng lớn trên toàn cầu. Đơn cử như sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu hạt điều đồng thời cũng mang lại lợi ích cho Nigeria. Bởi việc Việt Nam nhập khẩu điều thô từ Nigeria là một trong những hoạt động làm gia tăng vai trò của hai nước trong chuỗi giá trị sản xuất mặt hàng này.

Từ phía Việt Nam, Nigeria là cửa ngõ quan trọng để Việt Nam tiến vào thị trường châu Phi nhiều tiềm năng. Dự báo đến năm 2050, Nigeria sẽ là nước đông dân thứ ba trên thế giới, do đó đây sẽ là thị trường lớn cho các DN Việt Nam.

Trong thời gian tới, với sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ hai nước, cộng đồng DN hai bên cần tận dụng các lợi thế, khai thác các tiềm năng, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu thô, hợp tác tăng cường nguồn nhân lực, công nghệ, chế biến, xuất khẩu… để đưa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Nigeria lên tầm cao mới - ông Akinsemoyin Oye - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeria nhấn mạnh.

Nguon: Bao Cong thuong

Tin liên quan