Bạn đang ở đây

Thị trường hàng hóa tết Nguyên đán Canh Tý 2020: Phong phú, giá ổn định

04/12/2019 09:23:20
Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát khâu lưu thông hàng hóa.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát khâu lưu thông hàng hóa.

 

Bước vào năm 2019, tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn và có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. 

 

Nhờ vậy, các doanh nghiệp, đơn vị, hành phần kinh tế đã đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giữ vững nhịp độ sản xuất và giá trị sản xuất công nghiệp 10 tháng của năm đạt 9.224,9 tỷ đồng, bằng 76,9% kế hoạch năm, tăng 9,8% (tương đương 823,3 tỷ đồng) so với cùng kỳ 2018. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 14.838,5 tỷ đồng, bằng 78,1% kế hoạch năm, tăng 13,3% (tương đương 1.744 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018. 

 

Giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 138,7 triệu USD, bằng 81,6% kế hoạch năm, tăng 29,5% (tương đương 31,6 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2018. Có thể khẳng định, từ đầu năm đến nay, thị trường hàng hóa từ thành phố đến nông thôn khá dồi dào, giá cả không tăng và đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng xã hội. 

 

Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp, công ty thương mại đều xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa, mở rộng điểm bán cung cấp đến tận tay người tiêu dùng những mặt hàng thiết yếu. 

 

Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, nhất là thị trường cuối năm và tết Nguyên đán sắp tới, ngành công thương, các doanh nghiệp chủ lực lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dự trữ, chuẩn bị lượng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu đảm bảo nguồn cung cho thị trường với giá trị lên tới cả trăm tỷ đồng. Với sự chủ động của ngành công thương, doanh nghiệp, chắc chắn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân. 

 

Ngoài các doanh nghiệp lâu năm, truyền thống hay các đại lý, tổng đại lý trên địa bàn thì năm nay thị trường Yên Bái có sự góp mặt một loạt cửa hàng bán lẻ của hệ thống VinMart+ của Tập đoàn Vingroup. Đây là chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất tại Việt Nam đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động tại thị trường thành phố Yên bái và một số địa phương. 

 

Với phương châm "Vì chất lượng cuộc sống của mọi nhà”, hệ thống VinMart và VinMart+ mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn đa dạng về hàng hóa, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Trong các cửa hàng của VinMart và VinMart+ không chỉ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng, thực phẩm ăn nhanh mà còn phục vụ các mặt hàng rau củ quả tươi sống. Các hàng hóa đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được niêm yết giá bán công khai. 

 

Theo thông lệ và quy luật thị trường, cứ vào cuối năm, sức mua của thị trường thường tăng hơn từ 15 - 20% và cùng với sức mua tăng thì giá cả có nhiều biến động và thường tăng giá. Tuy nhiên, qua thực tế tại một số cửa hàng, siêu thị và các chợ tại thành phố Yên Bái, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên), thị xã Nghĩa Lộ... hầu hết các mặt hàng thiết yếu không tăng giá, thậm chí một số mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng điện lạnh, điện tử, hàng gia dụng có chiều hướng giảm. 

 

Giá ổn định, nhưng sức mua của thị trường chưa nhiều. Mặt khác, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nên giá thịt lợn tăng khá mạnh (lợn hơi giao động ở mức 74.000 đồng đến 75.000 đồng/kg, giá thịt từ 130.000 đồng đến 160.000 đồng/kg tùy loại). 

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành nông nghiệp, dẫu đang trong "bão” bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng tỉnh đã cơ bản khống chế được dịch bệnh. Đến ngày 26/11, có 55 xã qua 30 ngày không có thêm lợn mắc bệnh và công bố hết dịch. Trong thời gian có dịch, các địa phương đã chỉ đạo, khuyến khích nông dân phát triển chăn nuôi gia cầm, thủy cầm, thủy sản để bù đắp lượng thịt lợn thiếu hụt. 

 

Từ nay đến cuối năm, không lo thiếu thịt bởi chăn nuôi gia cầm tăng 250.000 con, trên 10.000 con bò và trên 206 tấn thủy sản. Đối với chăn nuôi lợn, trên địa bàn hiện có 13 trang trại, cơ sở chăn nuôi có quy mô 500 nái và trên 1.000 lợn thịt, trên 308 cơ sở chăn nuôi quy mô trên 50 con/lứa vẫn sản xuất an toàn với tổng đầu đàn trên 80.000 con. Đây là một lượng thịt khá lớn, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng hãy tỉnh táo tránh bị tư thương thổi giá ăn theo bệnh dịch tả lợn châu Phi.

 

Tuy nhiên, dù hàng hóa phong phú, giá ổn định, cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo, đủ lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, nhưng ngay từ lúc này, các ngành chức năng cần tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường để tránh tình trạng găm hàng, thổi giá.

Nguồn: báo Yên Bái

Tin liên quan