Bạn đang ở đây

Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B: Nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp Việt

02/08/2019 10:34:51

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, đặc biệt khi Việt Nam tham gia và ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do với các nước đã tạo ra một sân chơi mới đầy tiềm năng và cũng không kém thách thức cho các DN Việt. Tuy nhiên, vẫn chưa có một công cụ hiệu quả để có thể giúp các DN Việt, nhất là DN vừa và nhỏ có thể khai thác, tận hưởng hết những cơ hội này để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu. Để hội nhập sâu rộng, tăng khả năng tiếp cận sản phẩm đến các đối tượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng với chi phí hợp lý và mang lại tính hiệu quả cao đang là vấn đề trăn trở của không ít DN. Đây là lý do cần có B2B TMĐT để phần nào hỗ trợ giải quyết bài toán cấp thiết trên bởi B2B TMĐT chính là một kênh quảng bá, giao thương hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí. Nó biến việc kinh doanh trở nên dễ dàng, thuận tiện, dù ở bất cứ đâu, phá vỡ rào cản về mặt địa lý.

Sau hơn hai năm hoạt động đâu là lợi thế của Thủy Lâm Ngân, thưa ông?

san giao dich thuong mai dien tu b2b nhu cau buc thiet cua doanh nghiep viet

Cạnh tranh không phải là vấn đề lo ngại, có cạnh tranh thì DN mới phát triển. Bên cạnh mục đích kinh doanh, hoài bão lớn nhất của tôi khi thành lập Thủy Lâm Ngân là đem kiến thức, kinh nghiệm của mình hỗ trợ cho sự phát triển của DN Việt, của các hiệp hội ngành nghề và của nước nhà. Vì thế, tôi không ngại có nhiều DN như Thủy Lâm Ngân ra đời, mà vui mừng nếu có nhiều B2B TMĐT mới giúp DN Việt phát triển nhanh chóng được. Mỗi DN đều có những lợi thế riêng cho mình, Thủy Lâm Ngân không chinh phục trái tim DN bằng lợi thế mà chúng tôi giữ chân khách hàng của mình bằng sự thấu hiểu và tính khác biệt. Chúng tôi luôn dành thời gian để thấu hiểu nhu cầu khách hàng của mình để có thể mang lại giải pháp tối ưu, những giá trị tốt nhất cho khách hàng với mức chi phí hợp lý.

Chẳng hạn, hầu hết các DN đều có nhu cầu tìm mua nguyên vật liệu đầu vào và kinh doanh các sản phẩm đầu ra. Sản phẩm của DN này cũng sẽ là một trong những nguồn nguyên vật liệu đầu vào của một DN khác. Từ vòng tròn liên kết đó, thông qua “Dịch vụ thu mua – Power Purchasing Services”, chúng tôi hỗ trợ kết nối các DN có nhu cầu mua và bán lại với nhau. Qua đó, vừa giúp người mua, mua được hàng hóa, nguyên vật liệu mình cần một cách nhanh chóng, dễ dàng, vừa giúp người bán gia tăng khả năng bán hàng. Mặc dù đang ở trong thời đại 4.0 nhưng nhiều DN Việt, nhất là Dn vừa và nhỏ vẫn chưa có website để xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình đến các khách hàng tiềm năng. Có thể một phần do ngại chi phí xây dựng website, do chưa có nhân sự IT... vì vậy chúng tôi hỗ trợ dịch vụ “Ebooth” cho DN. Ebooth là một website, nơi DN có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình đến các cộng đồng DN uy tín trong sàn giao dịch của chúng tôi.

Theo tôi, sàn giao dịch B2B TMĐT nên được đồng sở hữu bởi cộng đồng DN, bởi nó phục vụ cho cộng đồng DN. Vì vậy, Thủy Lâm Ngân đang có chính sách kêu gọi các DN đầu tư, xây dựng sàn B2B TMĐT này, một sàn giao dịch TMĐT hoạt động vì chính lợi ích của DN và của cộng đồng DN. Chính cộng đồng DN là đơn vị chủ sở hữu Exocomets, chứ Exocomets không thuộc về Thủy Lâm Ngân hay bất kỳ một ai. Đây là điểm khác biệt của chúng tôi với tất cả các DN, đặc biệt là các DN B2B Ecommerce tại thị trường Việt Nam..

Thưa ông, Thủy Lâm Ngân cũng có những hỗ trợ gì cho các Hiệp hội ngành nghề ?

Hoài bão lớn nhất của tôi là đem kinh nghiệm của mình để hỗ trợ các DN Việt phát triển sản xuất kinh doanh. Tôi nhận thấy giữa tôi và các hiệp hội ngành nghề đều có một điểm chung, đó là mong muốn hỗ trợ, mang đến những giá trị cộng thêm tối ưu cho DN. Trong quá trình làm việc với nhiều Hiệp hội, tôi cũng được chia sẻ rất nhiều bất cập trong công tác Hội cần cải thiện. Vì thế, tôi đã tạo ra một công cụ hữu dụng, giúp ích cho các Hiệp hội trong việc chăm sóc, quản lý hội viên để mang đến lợi ích cho DN nhiều hơn.

 

 

 

Xuất thân từ một gia đình có truyền thống cách mạng, ông sẽ phát huy truyền thống này trong kinh doanh?

Truyền thống cách mạng của gia đình cho tôi tình yêu thương mãnh liệt gia đình và quê hương. Trong suốt nhiều năm ở Úc, tôi luôn trăn trở, cảm thấy có cái gì đó cứ luôn thôi thúc bản thân trở về Việt Nam để thực hiện những ước mơ, hoài bão này. Tôi sẽ không ngừng cố gắn để sàn giao dịch B2B TMĐT Exocomets của Thủy Lâm Ngân ngày càng phát triển, trở thành cầu nối giao thương hàng đầu Việt Nam, là nơi hội tụ cộng đồng DN uy tín, là đầu mối, một cổng thông tin cho DN bạn bè quốc tế tìm đến Việt Nam.

Trịnh Anh Tuấn tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin trường đại học University of Technology, Sydney (UTS) và có hơn 12 năm kinh nghiệm trong ngành khi làm việc tại các tập đoàn tại Úc như BMW, Westpac Banking…Tại Việt Nam, ông Tuấn chịu trách nhiệm dẫn dắt mảng E-banking gồm internet banking, mobile banking và website cho một ngân hàng lớn ở Việt. Ông Tuấn mong muốn đem sức mình đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam bằng việc tạo ra một hệ thống TMĐT hiện đại, kết nối các DN Việt để cùng nhau phát triển, vươn ra thị trường thế giới.

Tin liên quan