Bạn đang ở đây

Nghĩa Lộ: Hiệu ứng từ xây dựng thị xã Văn hóa - Du lịch

11/09/2018 10:10:44

Những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ luôn quan tâm khai thác, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể như phục dựng lễ hội truyền thống các dân tộc. Hàng năm, tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò gắn với nhiều sự kiện, hoạt động ấn tượng tạo điểm nhấn thu hút và xúc tiến, quảng bá du lịch.

 

Đồng thời, trong xây dựng thị xã Văn hóa - Du lịch, Nghĩa Lộ khuyến khích lựa chọn và phối hợp với người dân để xây dựng thành công mô hình du lịch cộng đồng. Hiện tại, thị xã có 15 hộ làm du lịch cộng đồng hoạt động khá hiệu quả, tập trung ở xã Nghĩa Lợi, Nghĩa An…

 

Chị Hoàng Thị Chinh - hộ du lịch cộng đồng xã Nghĩa An cho biết: "Trong phát triển du lịch cộng đồng, chúng tôi chú trọng bảo tồn những nét đẹp văn hóa của dân tộc như tu sửa nhà sàn theo đúng truyền thống của người Thái; tổ chức cho khách đi tham quan bản làng, trải nghiệm cùng gặt lúa, hái rau, nấu các món ăn dân tộc. Hầu như du khách nào cũng rất thích thú, đặc biệt là du khách nước ngoài đối với loại hình du lịch này. Điều này, giúp doanh thu từ dịch vụ của gia đình tôi ổn định theo từng năm".


Các cơ sở lưu trú khách sạn, dịch vụ nhà hàng trên địa bàn thị xã cũng tăng nhanh. Đến nay, có trên hai chục khách sạn, nhà nghỉ được thẩm định đạt tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ cao. Nhờ đó, đã thu hút lượng khách đến với Nghĩa Lộ tăng dần hàng năm (từ 30 nghìn lượt khách năm 2013 lên trên 60 nghìn lượt khách năm 2017 và mục tiêu 2018 đặt ra là 65 nghìn lượt khách). 

 

Đặc biệt, phát huy truyền thống địa phương giàu bản sắc văn hóa dân tộc, Nghĩa Lộ tập trung xây dựng con người văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú. 

 

Nhờ đó, đến hết năm 2017 thị xã có 87% hộ gia đình, 80% tổ dân phố, thôn bản, 88% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa; 2/3 xã hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới; 4 phường đang tập trung đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí phường văn minh đô thị; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 15%/ năm; tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm giảm 5%.

 

Năm 2017, doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 165 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; các giá trị văn hóa truyền thống được quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị; quốc phòng - an ninh được giữ vững, ổn định.


Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc xây dựng thị xã Văn hóa - Du lịch vẫn gặp phải một số khó khăn như việc cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án đối với các xã, phường trong việc tổ chức thực hiện đề án xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới còn chung chung; chưa huy động được nguồn lực, xác định nhu cầu kinh phí đảm bảo cho đề án; chưa mời gọi được các dự án đầu tư cho lĩnh vực văn hoá - du lịch; việc cân đối nguồn lực để hỗ trợ thực hiện các mục tiêu của đề án còn khó khăn…


Để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và tập trung vào những tiêu chí chưa đạt; đồng thời, xây dựng thành công thị xã Văn hóa - Du lịch vào năm 2020, bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ xác định có 3 yếu tố để đưa du lịch của thị xã phát triển bền vững và tạo ra những sắc thái riêng gồm nền tảng văn hóa, con người và cơ chế chính sách.

 

Để làm được điều này, thị xã tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp duy trì và phát triển các nét đẹp văn hóa riêng biệt; xây dựng con người có văn hóa và sử dụng có hiệu quả các chính sách, cơ chế hỗ trợ để thúc đẩy phát triển du lịch thị xã phát triển.

Nguồn: báo Yên Bái

Tin liên quan