Bạn đang ở đây

Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá

27/05/2019 10:51:12

Lễ mít tinh là một trong những hoạt động thường niên của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá, đồng thời là điểm nhấn để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá rộng khắp trên toàn quốc.

huong ung ngay the gioi khong thuoc la
Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 26/5

Thông qua sự kiện mít tinh, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) muốn thông tin tới cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 70% số ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu. Con số này ở Việt Nam là 90%. Sử dụng thuốc lá còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Khói thuốc lá cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, gây tàn phế và tử vong cho cả người hút thuốc và người hút thuốc thụ động. Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 165.000 trẻ em tử vong trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động.

Được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, thời gian qua, các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đang ngày càng được triển khai rộng khắp trên toàn quốc. 63 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung của phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động.

Công tác kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về phòng chống tác hại của thuốc lá đã được đẩy mạnh với sự tham gia tích cực của Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Công an, sự tham gia của Thanh tra Bộ Y tế, UBND một số quận tại Hà Nội và đoàn kiểm tra liên ngành một số tỉnh, thành phố. Cho đến nay, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá tại 3.740 cơ sở trên toàn quốc.

GS. TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, đồng thời kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá vì sức khoẻ mỗi người, gia đình và cộng đồng.

Nguồn: Báo Công thương

 

Tin liên quan