Bạn đang ở đây

Hưng Yên chuẩn bị các kịch bản tiêu thụ nhãn

07/08/2018 08:34:36

Đã có 32 nghìn tấn nhãn được cam kết tiêu thụ

Theo ông Nguyễn Văn Doanh – Giám đốc Sở NN&PTNT Hưng Yên - năm nay, do thời tiết thuận lợi, cây nhãn sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa đạt trên 95%, diện tích trồng nhãn cho thu hoạch trên địa bàn tỉnh khoảng 3.820 ha, trong đó tập trung chủ yếu tại 2 địa phương là huyện Khoái Châu (1.650ha) và thành phố Hưng Yên (900 ha). Sản lượng ước đạt 41.000 tấn, cao hơn năm ngoái khoảng 30%, trong đó có các giống nhãn chủ lực là Miền Thiết, Hương Chi và siêu ngọt. Hiện tại giá thu mua tại vườn đối với các trà nhãn chín sớm đạt 40.000-50.000 đồng/kg tại vườn.

Về thời điểm thu hoạch, đối với trà nhãn sớm với diện tích khoảng 250 ha, hiện đã thu hoạch xong. Đối với trà chính vụ, thời điểm thu hoạch diễn ra từ 5/8-25/8, diện tích thu hoạch khoảng 2.100 ha với sản lượng 22.700 tấn. Trà nhãn muộn từ 30/8-20/9, diện tích khoảng 1.500 ha, sản lượng ước đạt 16.200 tấn.

Vụ mùa nhãn năm nay được đánh giá là được mùa. Do vậy, công tác xúc tiến tìm đầu ra cho trái cây này là hết sức quan trọng.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên ông Nguyễn Văn Thơ cho hay, Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2018, trong đó tập trung các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nhãn. Theo đó, ngày 29/5, đã tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông nghiệp nông thôn tỉnh Hưng Yên. Kết nối làm việc với tham tán kinh tế thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam khảo sát tình hình thực tế sản xuất nhãn của tỉnh, mời các thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam về Hưng Yên tìm hiểu tiêu thụ nhãn. Kết nối các doanh nghiệp phân phối, Trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối… về Hưng Yên khảo sát, ký hợp đồng tiêu thụ. Hiện, đã có hệ thống siêu thị BigC, Coopmart, Fivimart, Hapro, Vinmart, Công ty xuất nhập khẩu An Việt… cam kết tiêu thụ nhãn Hưng Yên vào hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng rau củ quả. Đáng chú ý, đây cũng là năm đầu tiên, Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài sẽ đưa nhãn Hưng Yên phục vụ trên các chuyến bay trong nước và quốc tế của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam…Đến thời điểm này, nhãn Hưng Yên đã được cam kết tiêu thụ 32.000 tấn.

Bà Trần Thị Bắc - Chủ tịch HĐQT HTX Nễ Châu, xã Hồng Lam, TP. Hưng Yên (Hưng Yên) cho biết: "Toàn HTX, có 20 hộ xã viên với 40ha nhãn, trong đó có 25ha nhãn VietGAP. Từ khi áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, đời sống người dân đã khá hẳn lên. Đã có rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đến mua nhãn nhưng HTX không đủ sản lượng để cung ứng".

bo truong bo nnptnt nguyen xuan cuong hung yen chuan bi cac kich ban tieu thu nhan
Ông Nguyễn Văn Tú, một người dân ở xã Hàm Tử cho biết:"Năm nay, nhà ông có 2 mẫu nhãn được thu hoạch với sản lượng ước đạt 20 tấn, thu được khoảng 400 triệu đồng, trừ chi phí, còn lãi hơn 300 triệu đồng".

Chuẩn bị các kịch bản tiêu thụ nhãn

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay, “Chúng tôi đánh giá tại phía Bắc có 5 tỉnh có sản lượng nhãn nhiều, đặc biệt đối với Hưng Yên là địa phương có diện tích nhãn đứng thứ 2 ở miền Bắc”.

Cũng theo Bộ trưởng Cường, hai điểm mới nổi bật trong vụ nhãn năm nay ở Hưng Yên là: sản xuất theo chuỗi liên kết rất chặt chẽ giữa nông dân, HTX nên đã áp dụng thành công nhiều giải pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu chăm sóc, ra hoa, đậu quả tới khi thu hoạch. Việc gắn kết giữa nông dân với các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà phân phối và đặc biệt là với các cấp chính quyền địa phương tỉnh, huyện, xã cũng được thiết lập chặt chẽ.

Rút kinh nghiệm trong việc điều tiết tiêu thụ vụ vải thiều vừa qua, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh "Bộ NN&PTNT sẵn sàng chung sức, hỗ trợ với tỉnh Hưng Yên tiêu thụ nhãn. Đồng thời, lưu ý tỉnh Hưng Yên cần chuẩn bị các kịch bản cho việc tiêu thụ nhãn, trong đó đặc biệt là khâu phân phối, lưu thông, vận chuyển hàng hóa".

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng khẳng định: Trong thời gian tới đây, UBND tỉnh yêu cầu các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, Chủ tịch các huyện mỗi ngày cần dành ra 1-2 giờ để đi "bán" nhãn cho nông dân. Chính tôi cũng sẽ trực tiếp đi bán nhãn cho bà con nông dân. Theo ông Phóng, nhãn là sản phẩm chủ lực của tỉnh Hưng Yên và là cây làm giàu cho người nông dân tỉnh nhà.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan