Bạn đang ở đây

An Giang tập trung nguồn lực để gia tăng xuất khẩu

14/06/2019 14:46:09

Sở Công Thương tỉnh An Giang cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của An Giang tăng 15,71% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 358,1 triệu USD và đạt 40,2% so với kế hoạch năm 2019.

an giang tap trung nguon luc de gia tang xuat khau

Theo đánh giá của ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng trong 5 tháng qua đều tăng so với cùng kỳ. Trong các mặt hàng xuất khẩu của yếu của tỉnh, thủy sản có giá bình quân tăng cao nhất. Nguyên nhân do sự gia tăng nhu cầu thị trường thủy sản các nước châu Á. Bên cạnh đó, thị trường giá cá tra nội địa cũng biến động (giá cá giống và giá cá tra nguyên liệu đều tăng), cung ít hơn cầu cũng tác động đến giá cá.

Mặt hàng gạo cũng có nhiều tín hiệu tích cực khi xuất khẩu đạt 208,5 ngàn tấn, tương đương 106,3 triệu USD, tăng 21,3% về lượng và 22% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, nhờ nhu cầu từ các thị trường truyền thống như Indonesia, Philippines, Malaysia... và một số thị trường mới như Bangladesh.

Với kinh doanh biên mậu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới An Giang trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt 797 triệu USD, tăng 23% so cùng kỳ. Trong đó, xuất nhập khẩu trực tiếp đạt 202 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ, hàng hoá đăng ký nơi khác thực hiện xuất nhập khẩu qua cửa khẩu An Giang đạt 595 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018.

“Tình hình hoạt động thương mại biên giới tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, các ngành hữu quan và chính quyền địa phương vẫn giữ sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, đảm bảo tính thống nhất và nhịp nhàng trong hoạt động. Mối quan hệ với các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu phía bạn Campuchia vẫn diễn ra bình thường", ông Triết nhận định.

Năm 2019, An Giang phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 890 triệu USD, tăng 5,95% so năm 2018 và kim ngạch nhập khẩu đạt 170 triệu USD, tăng 13,33% so năm 2018. Ðể đạt mục tiêu, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu; thu thập, cung cấp thông tin định kỳ về thị trường, giá cả các mặt hàng nông sản, cơ chế, chính sách thương mại các thị trường nhập khẩu truyền thống và tiềm năng… Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và tìm kiếm mở rộng thị trường cho hàng hóa, dịch vụ sang các thị trường tiềm năng.

Để tăng cường xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của An Giang sang các thị trường truyền thống và thị trường mới, theo Sở Công Thương tỉnh An Giang, thời gian tới tỉnh sẽ tổ chức “Ngày sản phẩm An Giang tại tỉnh Tàkeo – Kandal, Campuchia”; cập nhật thông tin thị trường hàng hóa xuất khẩu, triển khai các thông tin về chính sách, thị trường đến doanh nghiệp, đồng thời có giải pháp tháo gỡ nhằm cải thiện tình hình sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh An Giang cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng và duy trì thường xuyên các sự kiện xúc tiến thương mại biên giới; tiếp tục hỗ trợ các huyện biên giới đẩy mạnh hoạt động giao thương hàng hoá qua biên giới, phát triển kinh tế biên mậu... góp phần nâng chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu của tỉnh An Giang.

Tin liên quan