Bạn đang ở đây

“Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” – cầu nối doanh nghiệp đến thị trường 63 tỉnh, thành phố

19/05/2021 10:50:34

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có tới 84% doanh nghiệp (DN) tư nhân, 85% DN FDI trên 20 năm hoạt động đã chịu ảnh hưởng nặng nề ở mức từ tiêu cực đến rất tiêu cực bởi dịch Covid-19 trong năm 2020. Chương trình“Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì đang triển khai được đánh giá là một giải pháp hiệu quả giúp các DN Việt mở rộng, tiếp cận thị trường thông qua phương thức phân phối hiện đại.

“Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên các sàn TMĐT

Theo đó, tháng 12/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT & KTS) họp báo ra mắt và khai trương Gian hàng Việt trực tuyến với việc ký kết “Thỏa thuận hợp tác chiến lược ba bên giữa Cục TMĐT & KTS, sàn TMĐT Sendo và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) về việc phát triển và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên TMĐT tại Việt Nam”. Không chỉ là giải pháp hiệu quả lâu dài giúp các DN Việt mở rộng tiếp cận thị trường thông qua phương thức phân phối hiện đại, “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” còn là giải pháp đắc lực nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ DN Việt ứng phó kịp thời trong đại dịch Covid từ năm 2019.

“Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” – cầu nối với thị trường 63 tỉnh, thành phố
Các doanh nghiệp đăng ký tham gia phân phối hàng hoá trên “Gian hàng Việt trực tuyến”

Tiếp đó, tháng 11/2020, Cục TMĐT & KTS tiếp tục đẩy mạnh triển khai “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” thông qua lễ ký kết Chương trình triển khai hợp tác giữa Cục TMĐT & KTS với các sàn TMĐT bao gồm Sendo, Voso (Viettel Post) và Tiki tại Hội nghị kết nối cung cầu 2021 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội nhằm hỗ trợ DN mở rộng kênh phân phối hàng hóa, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng một không gian mua sắm trực tuyến đáng tin cậy, an toàn, chất lượng từ các nhà sản xuất Việt uy tín. “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” - là nơi tập hợp các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng của các DN Việt để thúc đẩy phân phối tại thị trường nội địa thông qua TMĐT. Đồng thời, “Siêu thị hàng Việt” này giúp người tiêu dùng mua sắm hàng Việt qua kênh TMĐT với chất lượng đảm bảo, chi phí thấp hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT & KTS - đánh giá, hiện nay việc “chuyển đổi số” tại nhiều DN Việt còn chậm, nhiều DN muốn thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh tuy nhiên vẫn đang “loay hoay” và gặp nhiều thách thức.

Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” là nơi các nhà sản xuất Việt mở thêm kênh phân phối mới, hiện đại, hỗ trợ mở rộng đầu tư cho các DN Việt tới mọi tỉnh, thành phố trên cả nước, từng bước giúp DN ổn định kinh doanh và phục hồi sản xuất trong giai đoạn “bình thường mới”. Đồng thời, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt uy tín ra nước ngoài. “Hiện chúng tôi mới ký liên kết với một số sàn TMĐT như Sendo, Voso và Tiki. Thời gian tới, sẽ mở rộng để các sàn thương mại lớn đều có “Gian hàng Việt trực tuyến và tiếp tục thúc đẩy mở “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” tại các sàn TMĐT lớn ở nước ngoài” - ông Đặng Hoàng Hải cho biết.

Ngoài ra, tháng 12/2020, tại Hà Nội, Cục TMĐT & KTS đã tổ chức Hội nghị “Cơ hội cho DN sản xuất Việt triển khai phân phối trên nền tảng TMĐT trong bối cảnh mới” có sự tham gia của Sendo, Voso, Tiki trong chuỗi hoạt động đồng hành thiết thực đưa sản phẩm hàng hoá của DN lên sàn. Tại hội nghị, đã có nhiều sản phẩm tốt được lựa chọn, đẩy mạnh tiêu thụ qua Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia.

Đánh giá chương trình, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT & KTS - nhấn mạnh: “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” của Bộ Công Thương là chương trình triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở kế hoạch tổng thể, Cục TMĐT & KTS xây dựng kế hoạch thường niên triển khai chương trình trên phạm vi cả nước, trên cơ sở tập trung vào các tiêu chí mức độ sẵn sàng cho TMĐT tại địa phương, nhóm ngành hàng trọng tâm từng năm và sự sẵn sàng của DN”.

Chủ động triển khai rộng rãi tới các địa phương

Để triển khai rộng rãi chương trình, từ ngày 21 - 25/3/2021, Cục TMĐT & KTS phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La và sàn TMĐT Sendo, Voso tổ chức 3 chương trình đào tạo tập huấn và kết nối thương mại tại Mộc Châu, Sông Mã và TP. Sơn La. Các chương trình đào tạo kết nối TMĐT này trực tiếp hỗ trợ cho khoảng 140 DN địa phương, hợp tác xã sản xuất ở tỉnh Sơn La tiếp cận với TMĐT, trực tiếp được các sàn TMĐT đưa lựa chọn, đánh giá và đưa sản phẩm phù hợp lên “Gian hàng Việt trực tuyến” để tiến hành phân phối hàng hoá và được hỗ trợ các giải pháp số như truy xuất nguồn gốc, giải pháp tài chính số . .

Ngay sau khi kết thúc chương trình tập huấn tại Sơn La, Cục TMĐT &KTS đã phối hợp với Sàn TMĐT Sendo tổ chức “Ngày đặc sản Sơn La” trên Sàn TMĐT Sendo từ ngày 12 – 14/4/2021 với các chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho các DN sản xuất, hợp tác xã ở Sơn La và người tiêu dùng trên cả nước đối với sản phẩm Sơn La như các sản phẩm sữa Mộc Châu, nông sản trái cây sấy, mật ong nhãn Sông Mã, các sản phẩm thực phẩm địa phương . . . Ngay trong ngày mở bán đầu tiên đã có hơn 3.000 đơn hàng cho các sản phẩm địa phương của Sơn La được chuyển đi các tỉnh, thành phố.

Đoàn Công tác Cục TMĐT và KTS cùng các Sàn thương mại điện tử và đối tác tại Sơn La (Mộc Châu, Sông Mã, thành phố Sơn La)
Đoàn Công tác Cục TMĐT & KTS cùng các sàn TMĐT và đối tác tại Sơn La (Mộc Châu, Sông Mã, TP. Sơn La)

Từ ngày 20 - 22/4/2021, chương trình đặc biệt “Ngày hội xứ dừa – quê hương Bến Tre” cũng được tổ chức với những ưu đãi đặc biệt dành cho DN sản xuất, hợp tác xã của Bến Tre như bưởi Giồng Trôm, hàng chục loại sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chế biến từ cây dừa được bán qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên Sàn TMĐT Sendo. Số liệu báo cáo trong 3 ngày đầu, đã có hàng nghìn đơn hàng được bán ra với độ phủ 56 tỉnh, thành phố.

Ông Nguyễn Quang Thuật, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sen Đỏ, đơn vị sở hữu Sàn TMĐT Sendo.vn - chia sẻ: “Sen Đỏ là một trong những sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 1 tỷ lượt truy cập trong năm 2020, đang định hướng trở thành một chợ của người Việt, phân phối sản phẩm Việt. Chúng tôi cam kết sẽ cùng Cục TMĐT &KTS số xây dựng chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên Sendo trở thành một điểm mua sắm uy tín cho người tiêu dùng hàng hoá Việt trên cả nước”.

Gần đây nhất, hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ của tỉnh Sóc Trăng gửi các cơ quan, đơn vị tìm kiếm giải pháp phù hợp giúp cho bà con nông dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng tiêu thụ một khối lượng lớn hành tím đang bị tồn đọng do ảnh hưởng của thị trường, từ ngày 5/5/2021, Cục TMĐT &KTS phối hợp với Sàn TMĐT Vỏ Sò (Voso.vn), tổ chức chương trình hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu. Chỉ sau gần 10 ngày chạy chương trình trên Sàn TMĐT Voso và “Gian hàng Việt trực tuyến” đã hỗ trợ tiêu thụ được gần 30 tấn hành tím Vĩnh Châu. Ước tính đến hết tháng 5, lượng hành tím hỗ trợ tiêu thụ qua TMĐT có thể lên tới 150 tấn.

Tháng 5/2021, Cục TMĐT & KTS đã phối hợp với Cục Xúc tiền thương mại (Bộ Công Thương) thống nhất các phương án hỗ trợ DN chuyển đổi số, ứng dụng TMĐT thông qua “Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021” diễn ra vào ngày 18/5/2021.

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, TMĐT đang dần trở thành kênh phân phối mới, hiện đại và hiệu quả giúp bà con nông dân, giúp cho nông sản Việt có hướng đi bền vững, hướng tới sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số và ứng dụng TMĐT trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

“Gian hàng Việt trực tuyến” tiếp tục vững bước trong năm 2021

Cho tới nay hàng nghìn lượt DN thông qua các sự kiện do Cục TMĐT & KTS phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương, hiệp hội ngành hàng, tổ chức đã được tập huấn đào tạo cũng như triển khai chương trình. Cùng với đó, hàng trăm sản phẩm của các DN Việt được lựa chọn kỹ lưỡng, đánh giá hiệu quả đã được đưa lên phân phối trên Sàn TMĐT Sendo và Voso thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”, hiển thị rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và trang chủ của Sendo, Voso.

Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia trên các sàn thương mại điện tử
Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia trên các sàn thương mại điện tử

Ông Đặng Hoàng Hải trong tin thêm, trong năm 2021, 2022 Cục sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo và kết nối TMĐT với các sàn TMĐT thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” ở các tỉnh, thành trên cả nước: Dự kiến tại Quảng Ninh, Nghệ An, Cần Thơ, Hải Dương, Thái Bình, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, Bạc Liêu, Đà Nẵng, đặc biệt là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Cục TMĐT và KTS sẽ tiếp tục phối hợp với các sàn TMĐT đã ký kết hợp tác triển khai các chương trình quảng bá hình ảnh “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên các sàn TMĐT, xây dựng các chương trình xúc tiến bán hàng trên các sàn TMĐT qua “Gian hàng Việt trực tuyến” để hỗ trợ DN, hợp tác xã, địa phương mở rộng kênh phân phối trên toàn quốc.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan