Bạn đang ở đây

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cá da trơn vào Mỹ

20/09/2018 14:54:03

Các đề xuất này thông báo về việc, FSIS đưa ra quyết định công nhận hệ thống kiểm tra cá Siluriformes ở Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan tương đương với hệ thống của Mỹ. Đề xuất đã được đăng công khai và lấy ý kiến rộng rãi trong 30 ngày.

co hoi day manh xuat khau ca da tron vao my
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Mỹ

Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan hiện xuất khẩu sản phẩm cá họ Siluriformes sang Mỹ theo các điều khoản quy định từ tháng 12/2015, quy tắc cuối cùng của FSIS cũng thiết lập hệ thống kiểm tra bắt buộc đối với sản phẩm cá Siluriformes (80 FR 75590).

Cả ba quốc gia đã gửi đầy đủ tài liệu cho FSIS nhằm đánh giá và công nhận quá trình kiểm soát hệ thống chất lượng tương đương và đủ điều kiện xuất khẩu cá Siluriformes sang Mỹ.

FSIS đã xem xét tài liệu, tiến hành kiểm tra thực địa tại các quốc gia này và đưa ra kết luận trong bản dự thảo: khi được triển khai, hệ thống kiểm tra của ba quốc gia trên tương đương với hệ thống kiểm tra của Mỹ.

Nếu dự thảo đề xuất này là quyết định cuối cùng của Mỹ thì Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan sẽ đủ điều kiện xuất khẩu cá Siluriformes sang Mỹ. Toàn bộ quy tắc kèm theo bản đề xuất sẽ được đưa vào quy tắc Liên bang Mỹ (CFR).

Theo thống kê của VASEP, sau một thời gian gặp nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ đã phục hồi trong quý II với mức tăng 8,4% do nhu cầu tăng và nguồn cung nguyên liệu tăng trở lại. 7 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,198 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang 3 thị trường lớn nhất là Trung Quốc - Hong Kong, Mỹ và EU tăng trưởng khả quan.

Với thị trường Mỹ, trong tháng 7/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt mức cao nhất (cao hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc - Hong Kong), đạt gần 58,5 triệu USD, chiếm 30% tổng xuất khẩu cá tra. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được đánh giá là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tận dụng giành thị phần với sản phẩm cá rô phi tại thị trường Mỹ.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn diễn ra bình thường sau ngày 2/8/2017 – thời điểm mà tất cả lô hàng các loài cá thuộc Bộ Siluriformes nhập khẩu vào Mỹ chính thức phải thanh tra. Các doanh nghiệp cá tra Việt Nam vẫn đang tiếp tục kiên trì bám trụ tại Mỹ.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan