Bạn đang ở đây

Chính phủ yêu cầu giảm giá lợn hơi về mức 70.000 đồng/kg: Yên Bái giá vẫn không giảm, vì sao?

07/04/2020 10:35:29

YênBái - Thị trường thành phố Yên Bái, giá thịt lợn chưa hạ nhiệt, vẫn cao như tuần trước. Thịt nạc vai và thịt sườn giá vẫn 170.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 150.000 đồng.

Giá thịt lợn tại thành phố Yên Bái vẫn ở mức cao (Ảnh minh họa).

Giá thịt lợn tại thành phố Yên Bái vẫn ở mức cao (Ảnh minh họa).

Ngày 30/3/2020, tại cuộc làm việc với 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, đại diện 15 doanh nghiệp chăn nuôi, trong đó có những doanh nghiệp lớn của ngành chăn nuôi đã biểu quyết cam kết sẽ điều chỉnh đồng loạt giảm giá lợn hơi về mức 70.000 đồng/kg kể từ ngày 1/4/2020. Nhưng, thực tế lại chưa đạt được như cam kết và kỳ vọng đó. Nguyên nhân do đâu?

 

Tại thời điểm này, Yên Bái có đàn lợn hơn 435.000 con, trong đó có 6.486 lợn nái giống ngoại sinh sản, gần 19.000 lợn thịt tại các trang trại, tập trung chủ yếu ở 16 cơ sở chăn nuôi tập trung lớn, còn lại nuôi nhỏ lẻ trong dân. 

 

Với điều kiện một địa phương miền núi, dân cư thưa, xử lý chất thải khép kín, 16 cơ sở chăn nuôi tập trung áp dụng công nghệ chuồng kín, giống lợn ngoại chất lượng, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, an toàn dịch bệnh đã có doanh thu năm 2019 đạt hơn 325 tỷ đồng, thu hút 479 lao động địa phương. 

 

Do làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh nên 16 cơ sở trên không bị ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, duy trì đàn nái sản xuất về con giống, đồng thời bảo đảm nguồn cung cấp thịt sạch ra thị trường. 

 

Ông Lương Nguyên Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Hòa Yên cho biết: Công ty hiện có 1.164 lợn nái sinh sản, hơn 6.000 lợn thịt, lợn giống chủ yếu được xuất đi các tỉnh khác nuôi gia công (công ty cấp giống, thức ăn chăn nuôi, kiểm dịch; nuôi chỉ được tính lãi trên đầu con, không được tự chủ về giá bán), một số lợn đực thì nuôi lợn thịt tại chỗ, doanh thu năm 2019 đạt hơn 150 tỷ đồng. Hiện, hàng tuần đơn vị xuất bán bình quân 400 con lợn thịt (khoảng 40 tấn), theo chỉ đạo từ trên nên giá thịt lợn (ngày 2/4) là 70.000 đồng/kg lợn hơi. 

 

"Giá mua vào qua mối lái là 75.000 đồng, trước đó là 77.500 đồng/kg lợn hơi. Chúng em ký hóa đơn giá là 70.000 đồng/kg, nhưng thực tế phải trả giá 75.000 đồng/kg vì qua trung gian, bởi các công ty này chỉ bán sỉ, không xuất bán lẻ” - anh Ninh, một chủ lò mổ đăng ký kinh doanh tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái cho biết. 

 

Dạo quanh thị trường thành phố Yên Bái, giá thịt lợn chưa hạ nhiệt, vẫn cao như tuần trước. Thịt nạc vai và thịt sườn giá 1 kg là 170.000 đồng, thịt ba chỉ là 150.000 đồng. 

 

Chị Hồng - người bán thịt lợn chuyên nghiệp gần chợ phường Nguyễn Thái Học, thấy người hỏi chuyện bèn chọn và giơ chiếc đuôi lợn dài cho khách xem khẳng định: "Đây là lợn sạch nhé: lông đen, đuôi dài (lợn nuôi công nghiệp cắt đuôi) mua trong dân giá 80.000 đồng/kg hơi, cao hơn lợn nuôi công nghiệp 5 giá. Bắt giá cao thế thì hạ giá thế nào được, đi buôn mà lỗ thì làm ăn gì?”. 

 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thế Hùng lý giải về việc bình ổn giá thịt lợn chưa được theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ do mấy lý do: năm 2019, dịch tả lợn châu Phi làm nông dân Yên Bái điêu đứng, đầu năm 2020 tại huyện Lục Yên dịch tái phát tại 9 hộ, tiêu hủy 96 con lợn, đến ngày 23/3, dịch qua 38 ngày không phát sinh bệnh, khiến việc tái đàn gặp khó khăn nên giá lợn hơi trong dân còn cao. 

Mặt khác, 16 cơ sở chăn nuôi tập trung phần nhiều là nuôi gia công cho các công ty: Mavin, CP, CJ Vina, Jafa Cofeed… nên lợn thịt xuất bán ra tỉnh ngoài, tỉnh không can thiệp được giá. 

 

Để thực hiện việc hạ giá lợn thịt trong những ngày tới, ngành tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái ra văn bản tiếp tục tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chia sẻ khó khăn cùng chính quyền trong mùa chống dịch Covid-19, thực hiện tốt việc tái đàn, đưa đàn gia súc chính đạt 658.000 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng lên 55.800 tấn. Có được nguồn cung dồi dào, chắc chắn giá sẽ xuống. Bởi như hiện tại, giá gà nuôi bán chăn thả tại các trang trại giảm sâu, giá dưới 50 ngàn đồng/kg mà còn khó tiêu thụ.

 

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, khối các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong ngành chăn nuôi lợn đang chiếm khoảng 40% tổng đàn lợn cả nước. Nếu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn này cùng "bắt tay” với nhau, hoàn toàn có thể đưa được giá thịt lợn lên xuống theo ý muốn. 

 

Đồng thời, các hộ nông dân trong tỉnh làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, chọn nguồn giống đầu vào an toàn, đẩy nhanh việc tái đàn, nhằm đưa giá bán từ 50 đến 60 ngàn đồng/kg lợn hơi đã có lãi. Chỉ có như vậy người tiêu dùng bớt lo lắng chuyện giá thịt cao, trong khi chi tiêu thắt chặt do dịch Covid-19 kéo dài. 
                                                         Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan