Bạn đang ở đây

Biotechmart 2019: Ấn tượng trước nhiều công nghệ ưu việt

19/09/2019 12:17:17

Mở ra cơ hội quảng bá sản phẩm

Đây là hoạt động trong khuôn khổ nhiệm vụ Hỗ trợ xúc tiến phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN), thuộc Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020 theo Quyết định số 2075/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Biotechmart 2019 là dịp giới thiệu với cộng đồng khoa học, doanh nghiệp và công chúng trong cả nước những tiến bộ, thành tựu, sản phẩm KH&CN mới nhất trong lĩnh vực công nghệ sinh học phục vụ phát triển y - dược, nông nghiệp, công nghiệp, bảo vệ môi trường và một số lĩnh vực liên quan khác. Qua đó, mở ra cơ hội để các tổ chức KH&CN doanh nghiệp giới thiệu quảng bá sản phẩm, giao lưu, tìm kiếm đối tác hợp tác sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

biotechmart 2019 an tuong truoc nhieu cong nghe uu viet

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia cho biết, công nghệ sinh học đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ nhiều mặt, nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, chính vì vậy trên một phương diện nhất định có thể nói thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ sinh học. Ở Việt Nam, công nghệ sinh học được pháp luật quy định là một trong những lĩnh vực công nghệ cao được nghiên cứu trong nhiều năm qua và kết quả đưa lại đã và đang góp phần quan trọng trong việc tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Hay, các loại enzyme và protein đã được nghiên cứu, phát triển để sản xuất các loại dược phẩm, vắc xin, sinh phẩm phục vụ điều trị bệnh; chế phẩm vi sinh ứng dụng trong xử lý ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, công nghệ sinh học đã trở thành giải pháp quan trọng để hiện đại hóa các công nghệ truyền thống trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều loại nông sản sạch và an toàn thực phẩm.

Theo ông Trần Đắc Hiến, Biotechmart 2019 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ giúp các nhà khoa học giới thiệu các kết quả nghiên cứu mới, thương mại hoá kết quả nghiên cứu mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tiếp cận được những thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trong nước và trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ sinh học, đồng thời tìm kiếm được các đối tác và cơ hội đầu tư phù hợp thông qua trao đổi tại các hội thảo khoa học rất thiết thực và bổ ích được diễn ra đồng thời với Biotechmart.

biotechmart 2019 an tuong truoc nhieu cong nghe uu viet
Các sản phẩm công nghệ được giới thiệu tại Biotechmart 2019 thu hút đông khách tham quan

“Biotechmart là một trong những hoạt động cụ thể thiết thực của Bộ KH&CN để góp phần phát triển thị trường KH&CN ở Việt Nam trong bối cảnh còn không ít rào cản và khó khăn về nguồn lực của thị trường đầu tư cho hoạt động này” - ông Trần Đắc Hiến nói, đồng thời nhấn mạnh, với mong muốn tạo ra các không gian chung, các điểm kết nối viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp để thương mại hoá kết quả nghiên cứu, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống, nhiều năm qua Bộ KH&CN đã chỉ đạo Cục Thông tin KH&CN quốc gia tổ chức các Techmart quốc tế, Techmart quốc gia, Techmart vùng, Techmart chuyên ngành...

Nhiều công nghệ mới hội tụ

Biotechmart 2019 có gần 40 đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp. Đây đều là những sản phẩm công nghệ với nhiều tính năng ưu việt. Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Công nghệ Vi sinh và Môi trường (MITECOM) đã mang đến chế phẩm EMIC giúp nông dân tạo ra nguồn phân hữu cơ vi sinh từ chất thải nông nghiệp, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm chất thải gây ô nhiễm môi trường….

Hay, Công ty Cổ phần EMI Nhật Bản (Hà Nội) giới thiệu chế phẩm sinh học cao cấp Emina chuyên dùng cho ao nuôi tôm giúp xử lý đáy, giảm khí độc như: NH3, NO2, H2S, CH4, khống chế tảo độc, kích thích tạo tảo lục, ổn định môi trường nước bằng lợi khuẩn, kiểm soát bệnh hại, tăng lượng oxi hòa tan trong nước...

Công ty TNHH Công nghệ xử lý nước TA giới thiệu công nghệ xử lý nước MET hoàn toàn khác so với các công nghệ xử lý nước hiện nay, được sử dụng để sử lý nước giếng khoan, giếng khơi, nước ao hồ, sông suối làm nước sinh hoạt, ăn uống; đồng thời, ứng dụng cho việc xử lý nước làm nước nuôi thủy hải sản, nước tưới cây...

Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên (INAPRO) mang đến hệ thống thiết bị phản ứng quang sinh học loại ống (PBR) nuôi tảo làm thực phẩm chức năng; công nghệ UV hiệu năng cao ứng dụng trong sản xuất thực phẩm, dược phẩm và xử lý môi trường.

biotechmart 2019 an tuong truoc nhieu cong nghe uu viet
Gian hàng trưng bày của Công ty TNHH Khoa học Ứng dụng Công nghệ Xanh

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Phạm Thanh Vân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khoa học Ứng dụng Công nghệ Xanh cho biết, công ty của chúng tôi có một đội ngũ các nhà khoa học xây dựng và phát triển được các công nghệ tiên tiến và có thể cạnh tranh được với thế giới và từ đó phát triển ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu sức khỏe thiết yếu hàng ngày và phục vụ cho nhu cầu môi trường, với tiêu chí hiệu quả, an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, do đều là những sản phẩm KH&CN nên cần có thời gian để chinh phục thị trường. “Đến Biotechmart 2019, chúng tôi mong muốn có thể đưa sản phẩm tới thị trường rộng hơn, thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của các nhà phân phối” - bà Phạm Thanh Vân nói.

Đồng quan điểm, bà Huỳnh Thị Hồng Phượng, Phó Giám đốc Kinh doanh và Phát triển sinh học, Công ty TNHH MTV Sinh hóa Phù Sa chia sẻ, chúng tôi mang đến Biotechmart 2019 công nghệ PCR và các thiết bị hỗ trợ cho PCR, dùng để xét nghiệm các bệnh trên thủy sản, thực phẩm và xét nghiệm các yếu tố về vi sinh. Công nghệ này được chúng tôi nghiên cứu trong 5 năm và ra mắt thị trường vào năm 2018.

Nhưng hiện nay, công ty mới chỉ triển khai được cho các đơn vị nghiên cứu, trường đại học và trong năm 2019, triển khai cho một số hộ nuôi trồng thủy sản cho các tỉnh phía Nam. “Hội chợ là một cơ hội để các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất có thể kết nối với nhau, đồng thời, giới thiệu những sản phẩm công nghệ Việt Nam đến với người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi mong mỏi các sản phẩm Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới” - bà Huỳnh Thị Hồng Phượng bày tỏ.

Diễn ra đồng thời với Biotechmart 2019 còn có hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển nông nghiệp sạch. Hội thảo không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với các nhà khoa học mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp, hội nông dân, các tổ chức, doanh nghiệp những giải pháp công nghệ, cách tiếp cận mới trong việc phát triển nông nghiệp sạch tại Việt Nam.

Tin liên quan