Bạn đang ở đây

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID- 19 và chuẩn bị bầu cử tại huyện Trấn Yên

12/05/2021 15:59:22

YênBái - Sáng 12/5, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Huyện ủy Trấn Yên về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và công tác phòng chống dịch COVID - 19 trên địa bàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra khu cách ly tập trung của huyện Trấn Yên tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra khu cách ly tập trung của huyện Trấn Yên tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

 

Cùng tham gia đoàn công tác có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

Tại buổi làm việc, báo cáo do đồng chí Trần Nhật Tân – Bí thư Huyện ủy Trấn Yên trình bày nêu rõ, thời gian qua, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống. 

 

Đặc biệt ngay sau khi phát hiện có người tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19 tại đám cưới xã Việt Cường, huyện đã thiết lập vùng cách ly y tế và phong tỏa cụm dân cư; thành lập các chốt kiểm soát; kích hoạt khu cách ly y tế tập trung, theo dõi diễn biến tình hình dịch từng ngày; đẩy mạnh khai báo y tế điện tử. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện khai báo y tế toàn dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân Trấn Yên không hoang mang, dao động, yên tâm lao động sản xuất, thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đến nay, huyện đã thực hiện cách ly tập trung 240 người liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, đám cưới thôn 3B, xã Việt Cường và các trường hợp về từ những vùng dịch có nguy cơ cao. Cách ly tại nhà gần 3.000 trường hợp, theo dõi sức khỏe tại nhà gần 1.500 người. 

 

Huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định  phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, thời gian qua, huyện đã phát động và quyên góp được gần 2 tấn gạo; hơn 80 triệu đồng, gần 300 thùng mỳ tôm; trên 500 kg gà, hàng trăm kg rau củ quả và nhiều thưucj phẩm khác, hàng trăm hộp khẩu trang y tế, nước sát khuẩn và các nhu yếu phẩm ủng hộ các điểm chốt, khu cách ly tập trung và khu vực phong tỏa.

 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra khu vực Nhà thi đấu đa năng của huyện là nơi dự kiến đặt bệnh viện dã chiến.

 

Đối với công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đến nay, huyện đã tập huấn chu đáo về chuyên môn và đảm bảo tốt cá điều kiện vật chất. 

 

Toàn huyện có 122 khu vực bỏ phiếu, không có khu vực bỏ phiếu tại nhà dân. Đến nay, huyện đã cấp cho cấp xã đủ dấu và các điều kiện liên quan, 143 bảng niêm yết danh sách người ứng cử và tiểu sử của người ứng cử, 244 hòm phiếu. Huyện cũng chuẩn bị đóng bổ sung 21 hòm phiếu chính và 10 hòm phiếu phụ để cấp dự phòng nếu diễn biến của dịch Covid-19 phức tạp. Đồng thời lên phương án cụ thể cho công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn để cuộc bầu cử diễn ra thành công. 

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước trong và sau cuộc bầu cử. Huyện đã và đang tổ chức các hội nghị vận động tiếp xúc cử tri của người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp, phấn đấu đến ngày 15/5 sẽ hoàn thành theo đúng yêu cầu. 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủyĐỗ Đức Duy nhấn mạnh: Trong 10 ngày qua, diễn biến của dịch COVID-19 rất phức tạp trong cả nước, trong đó có Yên Bái, thậm chí đã là bài học lớn trong công tác phòng ,chống dịch của Yên Bái là không được lơ là, chủ quan. Trấn Yên cũng đã có ổ dịch phát sinh ở đám cưới tại xã Việt Cường nhưng qua công tác phòng, chống dịch vừa rồi cho thấy sự linh hoạt của huyện đã đạt nhiều kết quả tốt. Đặc biệt, huyện đã kịp thời xây dựng được khu cách ly tập trung địa phương quản lý để cùng với cả tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh. Cùng với đó, Trấn Yên cũng đã chuẩn bị thật tốt cho cuộc bầu cử. 

 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trấn Yên

 

Đồng chí Đỗ Đức Duy cho rằng cần nhận định dịch COVID-19 vẫn đang có nguy cơ cao lây lan, diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trong cộng đồng, vì vậy có nhiều khó khăn trong ứng phó cho nên phải nhận định được những khó khăn, thách thức. Huyện phải xác định rõ quan điểm và nâng cao hơn mức độ phòng chống, chủ động phương án "4 tại chỗ": làm nhanh hơn, quyết liệt hơn, phát hiện, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh kết hợp điều trị hiệu quả. Tiếp tục nâng cao ý thức người dân, khơi dậy tinh thần phòng chống dịch trong cộng đồng.

 

Cũng như các địa phương khác Trấn Yên cần phải vá các "lỗ hổng" trước đây, quan tâm khen thưởng, xử lý kịp thời, chống dịch với tinh thần "cấp nào lo cấp đó", nếu cần mới có sự hỗ trợ từ cấp trên. 

 

Huyện cần bổ sung kế hoạch phòng, chống dịch, nhất là trong bầu cử, đặc biệt chú trọng công tác khai báo y tế toàn dân, quản lý tốt các khu cách ly tập trung, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phân nhóm, sàng lọc theo nhóm. Phải tính toán chủ động hơn, xây dựng ngay kế hoạch bầu cử trong điều kiện dịch COVID-19 như bỏ phiếu tại các khu cách ly hay người cách ly tại nhà. Khi có khu phong tỏa phải điều chỉnh kịp thời các kế hoạch bầu cử đã xây dựng, có thể lấy người trong khu cách ly để tổ chức bầu cử.

 

Cũng tại đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã tới thăm, động viên viên cán bộ, bác sỹ và kiểm tra công phòng, chống dịch bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, khu vực cách ly tập trung và kiểm tra khu vực dự kiến xây dựng bệnh viện dã chiến của huyện. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đều triển khai và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.  

 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra khu vực cách ly tại Trung tâm y tế huyện Trấn Yên

 

Biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong công tác phòng, chống dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị y tế phải quán triệt  thực hiện nghiêm công tác trực 24/24; hướng dẫn người thực hiện cách ly các biện pháp phòng bệnh, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo, hướng dẫn thu gom rác thải theo quy định, thực hiện nghiêm các biện pháp chống lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế trong khu cách ly. 

 

Công tác tuyên truyền cũng cần tăng cường để ổn định tinh thần cho nhân dân, nâng cao nhận thức người dân cùng các cấp chính quyền chung tay phòng, chống dịch. 

 

Riêng khu vực dự kiến xây dựng bệnh viện dã chiến, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện cần chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, lên các phương án, bố trí nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng giường bệnh, các nhu yếu phẩm cần thiết để kích hoạt ngay khi cần thiết.

 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác tặng quà động viên cán bộ khu vực cách ly Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan