Bạn đang ở đây

Algeria thảo luận về việc phá giá đồng Dinar

27/05/2020 10:46:13

Theo Bộ trưởng Tài chính Algeria, Luật tài chính bổ sung 2020 dự báo thâm hụt ngân sách sẽ đạt 1.976,9 tỷ dinar (16,75 tỷ USD), tương đương 10.4% GDP.

Vấn đề đặt ra là có biện pháp nào khác thay thế phá giá đồng tiền để lập lại thâm hụt trong và ngoài nước trong thời gian ngắn? Theo ông Mohamed Achir, chuyên gia kinh tế, phá giá tiền tệ "Sẽ chỉ làm tổn hại đến việc phục hồi kinh tế về trung hạn và những tác động sẽ làm trầm trọng hơn tình hình kinh tế, tài chính đất nước". Cụ thể, cuộc khủng hoảng kinh tế của Algeria cần một cuộc cải cách cơ cấu có thể ảnh hưởng tích cực đến lĩnh vực kinh tế, hay nói cách khác những cuộc cải cách sẽ đơn giản hóa hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Còn tiến sỹ Achir giải thích "Phá giá là thao túng tiền tệ theo hoàn cảnh có thể hiệu quả ở một nước có nền sản xuất đa dạng nhưng gặp vấn đề cạnh tranh-giá cả". Còn theo Abdelkader Berriche, giáo sư về quản trị kinh tế, phá giá đồng dinar đối với USD sẽ làm tăng các khoản thu nhập mới cho kho bạc Nhà nước, tuy nhiên cũng sẽ có mặt trái là làm tăng giá hàng nhập khẩu dù là hàng thành phẩm, trung gian hay nguyên liệu, dẫn đến tăng giá cả trong nước, ảnh hưởng đến sức mua.

algeria cac chuyen gia thao luan ve kha nang pha gia dong dinar

Về phần mình, ông Brahim Guendouzi, chuyên gia kinh tế cho biết "Hiện nay, chưa có sự phá giá tiền tệ từ Ngân hàng Algeria". Nhưng nếu có, trong năm 2020, tài khoản đối ngoại sẽ xấu đi (thâm hụt lớn với bên ngoài), các cơ quan tiền tệ sẽ phải điều chỉnh tỷ giá hối đoái theo hướng giảm. Trong trường hợp đó "Sẽ có sự tăng chi phí nhập khẩu, đồng thời với việc tăng giá. Sự mất giá đồng dinar có nguy cơ không tránh khỏi về ngắn hạn khi đối mặt với sự mất cân bằng kinh tế trong và ngoài nước". Tuy nhiên, "Điều đó có thể đi kèm với những biện pháp khác của Chính phủ sẽ được nêu trong dự thảo Luật tài chính bổ sung trong những tuần tới". Về vấn đề này, ông Nour Meddahi, chuyên gia kinh tế-tài chính nhấn mạnh giá trị đồng dinar đã có sự giảm dần trên thị trường chính thức. "Sự giảm này có nguy cơ diễn ra nhanh hơn do những mất cân bằng tài chính trầm trọng hơn, nhất là giảm giá dầu lửa". Để giảm tác động trực tiếp của cuộc khủng hoảng tài chính đối với người dân, chuyên gia kinh tế này ủng hộ phá giá đồng dinar. Lập luận cho quan điểm của mình, giáo sư đại học khẳng định việc giảm giá đồng dinar sẽ làm cho hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn và do vậy nhập khẩu sẽ giảm, dẫn đến giảm thâm hụt với bên ngoài". Ông Meddahi cho biết thêm, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất địa phương, góp phần giảm nhập khẩu.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan