Bạn đang ở đây

Yên Bình xây dựng nhãn hiệu bưởi Đại Minh

24/11/2016 09:22:44

Bưởi Đại Minh có năng suất trung bình đạt từ 17 -18 tấn quả/ha, cao hơn từ 1,5 - 2 lần so với các giống bưởi khác trên địa bàn huyện; thu nhập bình quân đạt 200 triệu đồng/ha/năm. Nhận thấy đây là giống bưởi quý, có giá trị kinh tế cao, song chưa có nhãn hiệu chứng nhận, dựa trên các cơ sở nghiên cứu về bưởi Đại Minh, UBND huyện Yên Bình đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Nông, lâm Thái Nguyên, Viện Nghiên cứu rau, quả Trung ương xây dựng Dự án: “Tạo lập và quản lý Nhãn hiệu chứng nhận bưởi Đại Minh”. Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận này, sẽ giúp huyện Yên Bình bảo tồn giống bưởi Đại Minh truyền thống, mở rộng vùng sản xuất bưởi hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ông Lã Tuấn Hưng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: “Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận bưởi Đại Minh được huyện Yên Bình triển khai từ tháng 9/2015. Dự kiến, cuối tháng 11/2016, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ công bố kết quả công nhận nhãn hiệu chứng nhận bưởi Đại Minh đối với sản phẩm bưởi quả của huyện Yên Bình. Đây là cơ sở quan trọng để huyện Yên Bình quản lý tốt hơn chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thông qua bộ nhận diện nhãn hiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người nông dân. Đối với người tiêu dùng, sẽ yên tâm hơn khi được sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng, biết rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Ông Phùng Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: “Cây bưởi đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trong xã. Nếu như năm 2015, toàn xã thu về trên 30 tỷ đồng tiền bưởi thì năm 2016 thu về gần 40 tỷ đồng. Chúng tôi mong bưởi Đại Minh sớm được công nhận nhãn hiệu chứng nhận để sản phẩm bưởi được quảng bá rộng hơn trên thị trường, giá trị sản phẩm cũng được nâng lên”. Hiện nay, bưởi Đại Minh có giá trung bình 20.000 đồng/quả, nếu được cấp chứng nhận, chắc chắn bưởi sẽ có giá trên 30.000/quả. Cùng với đó, người dân sẽ thực hiện nghiêm các quy trình về kỹ thuật chăm sóc, thu hái bảo quản và chứng minh được nguồn gốc bưởi bán ra thị trường.

Cùng với việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, Hợp tác xã Đặc sản bưởi Đại Minh cũng đã được thành lập với sự tham gia của 15 thành viên. Đây là những hộ có diện tích bưởi lớn, có kinh nghiệm trong việc chăm sóc bưởi cũng như thu mua, kinh doanh bưởi trên địa bàn xã.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Đặc sản bưởi Đại Minh chia sẻ: "Các thành viên trong Hợp tác xã trực tiếp đến các vườn bưởi để mua, lựa chọn quả bưởi đảm bảo các tiêu chuẩn để bán ra thị trường. Bên cạnh đó, Hợp tác xã còn cung cấp các loại cây giống, phân bón đảm bảo chất lượng ra thị trường. Từ khi thành lập đến nay, Hợp tác xã đã nhận được nhiều đơn đặt hàng mua bưởi của thương lái đến từ các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng và thủ đô Hà Nội".

Với việc bưởi Đại Minh được xây dựng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm, bà Hằng hy vọng bưởi Đại Minh sẽ có chỗ đứng trên thị trường cả nước, có thể sánh vai cùng bưởi đặc sản Năm Roi (Vĩnh Long), bưởi Phúc Trạch (Hà Nội) hay bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ). Cây bưởi đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân; nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang giữa vùng quả ngọt.

Song song với việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình cũng đang triển khai dự án xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm gạo Bạch Hà và sản phẩm cá đặc sản hồ Thác Bà. Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho một số sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương ở Yên Bình bước đầu mang lại kết quả tích cực, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng hiệu quả sản xuất, thu nhập và là cơ sở quan trọng để huyện quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung dựa trên Nhãn hiệu sản phẩm đã được chứng nhận.

Nguồn: vieneakmat.com

Tin liên quan