Bạn đang ở đây

Yên Bái: Triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa Phòng chống thiên tai năm 2016

01/07/2016 08:22:29

Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 31/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020. Để chủ động phòng thiên tai đáp ứng nhu cầu về hàng hóa thiết yếu trong mùa mua bão của nhân dân. Sở Công thương Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai năm 2016 của tỉnh Yên Bái.

Về lương thực: Hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 01 Công ty Cổ phần lương thực Yên Bái hiện đang kinh doanh chủ đạo về lương thực, gồm các mặt hàng gạo, ngô, khoai, sắn. Trong đó mặt hàng gạo dự trữ là 400 tấn gạo, giá trị 3,8 tỷ đồng. Số gạo này nhằm phục vụ chương trình cứu trợ, mùa giáp hạt và dự trữ nhằm khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai bão lũ. Ngoài số lương thực là gạo hiện công ty đang kinh doanh thì nguồn hàng lương thực còn được trồng cấy trong tỉnh như ngô, khoai, sắn v.v cũng đã cơ bản đáp ứng được 60% nhu cầu của nhân dân, còn lại số lương thực được bù đắp do các tư thương trong tỉnh nhập về kinh doanh và phân phối tại đại lý bán lẻ và mạng lưới 103 chợ trên toàn tỉnh, qua đó công tác điều tiết lương thực được đảm bảo ổn định, đáp ứng cho nhu cầu của thị trường khi có diễn biến bất thường của thời tiết.

Về nhu yếu phẩm thiết yếu khác: Tháng 5 năm 2016 chỉ số giá tiêu dùng lương thực - thực phẩm tỉnh Yên Bái ổn định so với tháng trước và cùng kỳ, các đơn vị phân phối chính về lĩnh vực hàng công nghệ phẩm, hàng tiêu dùng luôn đáp ứng đủ cho nhu cầu thị trường. Sở Công thương Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh căn cứ nhu cầu của doanh nghiệp đã có kế hoạch chuẩn bị dự trữ hàng hóa  nhu yếu phẩm thiết yếu nhằm đảm bảo cho nhu yếu phẩm cho nhân dân khi xảy ra thiên tai. Để chuẩn bị hàng hóa từ nay đến thời điểm mùa mưa bão, một số nhà phân phối, đại lý lớn kinh doanh các mặt hàng công nghệ phẩm đã dự trữ gồm: mỳ tôm, lương khô, nước uống đóng chai và các mặt hàng cồng nghệ phẩm như: dầu ăn, nước mắm, muối ăn, mỳ chính v.v để kinh doanh thường xuyên và dự trữ, cụ thể: Công ty Cổ phần Thương mại - Du lịch và Đầu tư Yên Bái: 400 triệu đồng tập trung kinh doanh lương khô, nước khoáng đóng chai và hàng công nghệ phẩm; Công ty TNHH Hải Phượng: 300 triệu đồng kinh doanh mỳ tôm, lương khô; nước khoáng đóng chai và hàng công nghệ phẩm; Công ty TNHH Thương mại Thành Ngọc: 700 triệu đồng hàng công nghệ phẩm;  Công ty TNHH Hùng Cường: 500 triệu đồng kinh doanh mỳ tôm, công nghệ phẩm khác; Doanh nghiệp Tư nhân Hằng Hiển: 500 triệu đồng kinh doanh mỳ tôm, công nghệ phẩm; Doanh nghiệp Tư nhân Nga Hoàn: 300 triệu đồng kinh doanh mỳ tôm, công nghệ phẩm; Doanh nghiệp tư nhân Sức Xuân: 700 triệu đồng, kinh doanh hàng mỳ tôm, nước uống đóng chai; Siêu thị Anh Mỹ: 500 triệu đồng, tập trung vào hàng Công nghệ phẩm và hàng tiêu dùng. Tổng giá trị hàng hóa của 08 doanh nghiệp có kinh doanh hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn tỉnh ước thực hiện được 3,5 tỷ đồng.

Về Xăng dầu: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 101 của hàng bán lẻ xăng dầu đã được quy hoạch và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phân bố có tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Nguồn xăng dầu kinh doanh bán lẻ thường xuyên của 101 cửa hàng là 5.000m3/tháng và duy trì thường xuyên tối thiểu 10m3/cửa hàng. Trong đó, riêng mặt hàng xăng dầu của Công ty Xăng dầu Yên Bái có kế hoạch dự trữ thường xuyên để phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho 04 cửa hàng tại thành phố Yên Bái là 80m3. Tổng giá trị dự trữ mặt hàng xăng dầu ước thực hiện được 1,085 tỷ đồng.

Các mặt hàng khác: Để chuẩn bị cho mùa mưa bão, ngoài mặt hàng thiết yếu thì phương án dựng nhà tạm cũng được quan tâm dự phòng. Sở Công thương đã tiến hành khảo sát doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng như: tôn lợp, đinh vít, dây thép. Cụ thể: Công ty TNHH Phương Anh - Thành phố Yên Bái, chuyên kinh doanh cung cấp hàng vật liệu xây dựng: Tôn lợp (loại 0,30mm, không xốp) 5.000 m2; đinh vít 2 tấn; dây thép (neo, buộc) các loại 2 tấn. Tổng giá trị dự trữ mặt hàng vật liệu xây dựng ước thực hiện được 400 triệu đồng.

Công tác xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai đã Sở Công thương triển khai thực hiện, tuy nhiên kết quả thực hiện không được duy trì thường xuyên trong suốt quá trình từ khi xây dựng kế hoạch đến khi thực hiện, do ngoài mặt hàng lương thực do Công ty Cổ phần lương thực Yên Bái dự trữ gạo theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc, còn các mặt hàng nhu yếu phẩm khác như nước uống đóng chai, lương khô, mỳ ăn liền, vật liệu xây dựng hiện chưa có kinh phí để cấp doanh nghiệp. Như vậy, để xoay vòng vốn kinh doanh và tránh hàng hóa hết hạn sử dụng, nhiều doanh nghiệp không thể thực hiện tồn dự trữ hàng quá lâu trong kho mà phải bán để luân chuyển hàng hóa. Do đó, có khi thiên tai xảy ra bất chợt ập đến thì hàng trong kho của các doanh nghiệp lại chưa kịp nhập về không có hàng cung cấp cho người dân vùng lũ kịp thời. Một khía cạnh khác, do tỉnh chưa có chính sách huy động rõ ràng đối với các doanh nghiệp (như cho vay lãi suốt % với lượng hàng hóa dự trữ, hay cam kết mua và thanh toán khi lấy hàng trước…) nên việc huy động, chỉ đạo xây dựng kế hoạch chưa hiệu quả, các doanh nghiệp phải tự bỏ vốn ra để dự trữ nên nguồn hàng không ổn định.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai của ngành Công thương trong thời gian tới. Sở Công thương Yên Bái kiến nghị: Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành quan tâm xây dựng quỹ dự phòng để cấp kinh phí cho các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa thiết yếu như nước uống đóng chai, mỳ ăn liền, lương khô, lương thực - thực phẩm, vật liệu xây dựng để cấp cho doanh nghiệp dự trữ hàng hóa phục vụ công tác PCTT - TKCN trên cơ sở đề xuất của Sở Công thương Yên Bái. Và cấp kinh phí bổ sung hàng năm cho Sở Công thương để duy tu, sửa chữa phương tiện cứu hộ và trang bị bổ sung phương tiện cứu hộ phục vụ công tác PCTT-TKCN như áo phao cứu sinh, quần áo mưa, ủng, đèn pin hiện chưa có kinh phí đầu tư./.

Nguồn: Phòng QLTM

Tin liên quan