Bạn đang ở đây

YÊN BÁI: TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI NĂM 2016

28/12/2016 16:15:58

Thực hiện công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như thiết kế, in và phát 1.500 quyển sổ tay, 1.500 tờ rơi về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình và 1.750 cuốn tài liệu ‘‘Em học tiết kiệm năng lượng’’ trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Tổ chức được 04 lớp tập huấn Luật, các văn bản dưới Luật và các giải pháp về SDNLTK&HQ cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, các DN và hộ gia đình trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn và huyện Lục Yên. Hỗ trợ 100 hộ gia đình thực hiện triển khai mô hình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình” trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải, huyện Trấn Yên và huyện Văn Yên (mô hình hộ gia đình sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời và 02 bóng đèn compact). Ngoài ra tổ chức đi tham dự Hội nghị, Hội thảo, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ,…về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Bộ Công Thương và các địa phương tổ chức; Học tập kinh nghiệm nâng cao hiệu quả và năng lực phục vụ quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thông qua các lớp tập huấn đã giới thiệu và cung cấp các tài liệu hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhãn năng lượng và lộ trình thực hiện dán nhãn năng lượng, nhóm phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng bắt buộc phải thực hiện dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường; phổ biến kinh nghiệm từ các mô hình thành công ở trong và ngoài tỉnh về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tới các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và hộ gia đình sử dụng năng lượng. Từ đó mỗi cá nhân, hộ gia đình, tổ chức thực hiện tiết kiệm năng lượng góp phần không nhỏ vào mục tiêu chung của chương trình.

Các doanh nghiệp kinh doanh đã nhận thức, triển khai thực hiện việc nhập và phân phối các thiết bị sử dụng năng lượng đã được dán nhãn năng lượng ra thị trường đem lại lợi ích cho người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm, thiết bị đạt tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh cũng góp phần giảm chi phí, đem lại những giá trị gia tăng cho chính doanh nghiệp.

Việc tuyên truyền và xây dựng mô hình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình” các hộ gia đình đã hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hoà, bình nước nóng, bàn là điện…) trong giờ cao điểm từ 18h00’ - 22h00’, có ý thức tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; các hộ gia đình nhận thức được và dần thay thế sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời và sử dụng các loại bóng tiết kiệm điện như bóng đèn Compact thay thế cho bóng đèn sợi đốt thông thường. Mỗi hành động tiết kiệm năng lượng của người dân, hộ gia đình sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia.

Về định hướng cho kế hoạch năm 2017, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình…thông qua các tài liệu, ấn phẩm thông tin, phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng; Bên cạnh đó, xây dựng mô hình hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện trong khu dân cư; xây dựng mô hình chiếu sáng phòng học tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời tiến hành kiểm toán năng lượng và nâng cao năng lực chuyên môn về tiết kiệm năng lượng cho đội ngũ kỹ thuật.

Nguồn: TTKC&TVPTCN

Tin liên quan