Bạn đang ở đây

Yên Bái: Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

03/10/2016 14:20:23

Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái trao đổi với các doanh nghiệp tại Tọa đàm cà phê Doanh nhân tháng 8

Chỉ trong hơn một năm qua, Yên Bái đã thu hút trên 20.000 tỷ đồng từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, có nhiều tập đoàn lớn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các tập đoàn, tổng công ty lớn trong nước. Đối với một địa phương miền núi như Yên Bái, để có được con số đó không hề đơn giản. Đại diện lãnh đạo tỉnh cho biết, bên cạnh việc áp dụng các chính sách ưu đãi, Yên Bái còn quyết liệt trong CCHC nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của địa phương.

Điều này được thể hiện rất rõ trong giai đoạn 2011-2015, khi tỉnh đã ban hành 257 văn bản quy phạm pháp luật gồm 77 nghị quyết, 173 quyết định và 7 chỉ thị; công tác CCHC và kiểm soát thủ tục hành chính đã từng bước đi vào nề nếp.

Đặc biệt, từ năm 2015, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã nỗ lực, tập trung triển khai thực hiện Chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI. Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, triển khai đồng bộ các hoạt động bắt đầu từ khởi sự của DN đến suốt quá trình kinh doanh; rà soát toàn bộ các thủ tục liên quan đến hoạt động của DN theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai và các luật mới sửa đổi có hiệu lực khác.

Tiêu biểu, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong cấp quyết định chủ chương đầu tư, đăng ký đầu tư, thành lập DN. Sở Xây dựng hướng dẫn công khai, minh bạch việc cung cấp thông tin quy hoạch, cấp phép xây dựng, thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, thẩm định thiết kế cơ sở. Sở Tài nguyên và Môi trường đề cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; rà soát bãi bỏ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai không cần thiết, không phù hợp; tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai thuận lợi, nhất là việc giải phóng mặt bằng, cấp quyền sử dụng đất…

Để tiếp tục là “người bạn đồng hành” với DN, ngày 24/8/2016 UBND tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định số 1764/QĐ-UBND về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn. Chương trình đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tỉnh có khoảng 1.900 DN. Hàng năm có khoảng 60% DN được hỗ trợ thông tin và tư vấn, 50% DN được trợ giúp pháp lý… Để thực hiện điều đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi cho DN. Theo đó, từ tháng 7/2016 trở đi, định kỳ 1 tháng/lần UBND tỉnh tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi qua hình thức tọa đàm “Cà phê doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng DN” để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và quan tâm động viên các DN trên địa bàn.

Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ DN, UBND tỉnh đang chủ trì triển khai công tác khảo sát, đánh giá năng lực điều hành của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và mức độ hài lòng của DN thông qua bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DCI), là động lực mạnh mẽ chuyển biến tích cực hành chính của Yên Bái trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan