Bạn đang ở đây

Yên Bái: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 37 triệu USD

04/08/2016 09:44:01

6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 36,89 triệu USD, bằng 49,2 % kế hoạch, tăng 17,7 % so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 13,76 triệu USD, chiếm tỷ trọng 37,3 % tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Nhóm ngành công nghiệp khai thác khoáng sản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số nhóm ngành xuất khẩu của tỉnh (đạt 16,9 triệu USD, chiếm tỷ trọng 45,8% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh). Một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đạt cao như: Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Yên Bình, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái… Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc với nhóm hàng chính là nông, lâm sản. Trong khi đó, nhập khẩu 6 tháng đầu năm đạt 16,01 triệu USD, giảm 7,3 % so với cùng kỳ. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: phân bón, nguyên phụ liệu hàng may mặc, máy móc thiết bị, phụ tùng.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn về chính sách thuế tài nguyên, thuế xuất khẩu; chi phí cho vận chuyển hàng hóa cao; công tác thanh, kiểm tra còn chồng chéo; những vướng mắc trong quy định về thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản…

Đại diện doanh nghiệp cũng đề nghị Sở Công Thương kiến nghị với Bộ Công Thương để được thành lập Phòng cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) tại Yên Bái, đề nghị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng làm rõ tính khả thi khi xây dựng hệ thống dịch vụ logistics ở Cảng Văn Phú để các doanh nghiệp lập kế hoạch lâu dài.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng  đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thời gian qua đã chung tay đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Về kiến nghị của các đại biểu, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí tiếp thu và sẽ chỉ đạo giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đối với những vấn đề về chính sách thuế xuất khẩu, đồng chí đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở Công Thương; trên cơ sở đó, tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Công Thương để giải quyết.

Đồng chí nhấn mạnh: thời gian qua, tỉnh hết sức quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần đổi mới phương thức hoạt động để tạo một mái nhà chung cho các doanh nghiệp, doanh nhân, rút ngắn khoảng cách giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền. Cuối tháng 7 vừa qua, tỉnh cũng đã tổ chức buổi “Cà phê doanh nhân”, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” lần đầu tiên nhằm trực tiếp chia sẻ và giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng chí mong muốn, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tham gia vào buổi gặp gỡ “Cà phê doanh nhân” để giải quyết những vướng mắc, khó khăn về thuế, đất đai vào cuối tháng 8 tới đây.

 Nguồn: Yên Bái điện tử

Tin liên quan