Bạn đang ở đây

Xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư tại Australia và New Zealand

18/02/2016 10:37:41

Được phép của Thủ tướng chính phủ, nhân dịp tham gia lễ ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 4/2/2016 tại New Zealand, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã dẫn đầu đoàn công tác xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp và thương mại tại Sydney (Australia) và Auckland (New Zealand) từ ngày 30/1 – 5/2/2016. Phái đoàn bao gồm lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công Thương (Tổng Cục Năng lượng, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Điều tiết điện lực, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Vụ Thị trường Châu  Á – Thái Bình Dương, Vụ Công nghiệp Nặng, Vụ Hợp tác quốc tế, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp, Văn phòng Bộ) và 06 tập đoàn, tổng công ty hàng đầu quốc gia hoạt động trong lĩnh vực cung cấp khoáng sản, năng lượng và hàng tiêu dùng.

images/stories/Quang_canh_dien_dan_o_NZ.jpg

Quang cảnh Diễn đàn Hợp tác Công Thương Việt Nam - New Zealand


Ngày 1/2/2016, tại thành phố Sydney, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Cơ quan Phát triển Thương mại và Đầu tư Australia (AUSTRADE) tổ chức “Diễn đàn Hợp tác Công Thương Việt Nam – Australia” với chủ đề “Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - Các cơ hội xúc tiến thương mại và đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam và Australia”. Trước đó, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã tiếp ông Justin Brown - Quyền Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và ông Bruce Gosper - Tổng Giám đốc AUSTRADE cùng lãnh đạo một số doanh nghiệp Australia như Tập đoàn Dầu khí Woodside, Công ty khai thác mỏ và năng lượng Rio Tinto.

Ngày 3/2/2016 tại thành phố Auckland, “Diễn đàn hợp tác Công Thương Việt Nam – New Zealand” cũng đã diễn ra trên cơ sở sự phối hợp tổ chức giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN – New Zealand (ANZBC). Bộ trưởng Bộ Thương mại New Zealand là khách mời danh dự đã tham gia đồng chủ trì Diễn đàn cùng với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng.

 

Các diễn đàn tại Australia và New Zealand đã thu hút trên 80 đại diện các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam và quốc gia đối tác cùng tham dự.

 
images/stories/Tpp1.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng phát biểu tại Diễn đàn 


Phát biểu tại các diễn đàn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng TPP đóng vai trò hết sức quan trọng trong khuôn khổ quan hệ thương mại giữa Australia và Việt Nam vì TPP sẽ bổ sung cho Hiệp định Tự do thương mại ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) đang thực thi, giúp cho mức độ mở cửa thị trường của của hai nước này đối với hàng hóa Việt Nam sẽ cao hơn.


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bày tỏ hy vọng khi TPP được ký kết và có hiệu lực, các cơ hội đầu tư và kinh doanh ở mỗi nước được nâng cao, đặc biệt trong những lĩnh vực mà Việt Nam, Australia và New Zealand có thế mạnh như công nghiệp khai khoáng, dầu khí, than, khí hóa lỏng, nông nghiệp, thủy sản, các loại hình dịch vụ... 


Theo Bộ trưởng, Việt Nam cũng sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có tiềm năng như dệt may, giầy dép, nông sản và thủy sản. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía Chính phủ và doanh nghiệp Australia, New Zealand trong các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu lớn như cung cấp dài hạn than nhiệt, khí hóa lỏng. Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan chức năng Australia và New Zealand tạo điều kiện thuận lợi để tăng lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang các nước này, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản. 

images/stories/Quang_canh_dien_dan_o_Sydney_2.jpg
Quang cảnh Diễn đàn Hợp tác Công Thương Việt Nam - Australia


Tại các diễn đàn, doanh nghiệp hai nước đã thảo luận sôi nổi về nhiều vấn đề cùng quan tâm như môi trường đầu tư nước ngoài và kinh doanh ở Việt Nam; các kinh nghiệm, cơ hội đầu tư và làm ăn tại Việt Nam và Australia. Ngoài ra, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng giải đáp thỏa đáng nhiều thắc mắc của các doanh nghiệp Australia và New Zealand đang kinh doanh hoặc có ý định đầu tư ở Việt Nam về các chính sách đầu tư, tham gia đấu thầu xây dựng cảng trung chuyển than, nhà máy điện, các vấn đề về kiểm dịch hàng nhập khẩu tươi sống từ Australia, việc hỗ trợ các doanh nghiệp New Zealand về thủ tục đầu tư tại Việt Nam... Đa số các doanh nghiệp Australia và New Zealand đều bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam có những chính sách ổn định lâu dài giúp các nhà đầu tư yên tâm làm ăn.

images/stories/Vietrade_ky_MOU_voi_ANZBC.jpg
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Huy Sơn ký biên bản ghi nhớ hợp tác với đối tác tại Australia
 

Trong khuôn khổ các Diễn đàn, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) đã ký 05 Biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội đồng doanh nghiệp Australia-Việt Nam, Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia, Cục Phát triển Thương mại và Doanh nghiệp New Zealand (NZTE), Hội đồng Kinh doanh ASEAN  - New Zealand (ANZBC) và Hiệp hội Xuất khẩu New Zealand (NZExports).

 

 

images/stories/Vietrade_ky_MOU_voi_doi_tac_tai_NZ.jpg

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Huy Sơn ký MOU với đối tác tại New Zealand
 

 

Các thỏa thuận này sẽ đóng vai trò nền tảng góp phần vào sự hợp tác tốt đẹp giữa VIETRADE và các tổ chức đối tác, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Australia và New Zealand tăng cường mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư thông qua các hoạt động cung cấp thông tin, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh từ việc trao đổi các phái đoàn xúc tiến thương mại, tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo, giao thương, xúc tiến các dự án phát triển khoa học công nghệ.

 

Tại các Diễn đàn, ông Phan Đăng Tuất, Vụ trưởng thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp cũng đã giới thiệu tới các nhà đầu tư tiềm năng Australia và New Zealand tham gia mua cổ phần của các doanh nghiệp ngành Công Thương trong thời gian tới. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra rất quan tâm vào Diễn đàn kêu gọi đầu tư mà Bộ Công Thương dự kiến tổ chức vào quý II/2016 tại Việt Nam./.

Tin liên quan