Bạn đang ở đây

Xuất khẩu nông sản của EU

08/08/2016 08:39:59

Mặc dù gặp khó khăn về thị trường như lệnh cấm vận trả đũa của Nga và giá nông phẩm giảm, xuất khẩu nông sản 2015 của EU vẫn tăng 5,7% so với 2014 và đạt thặng dư thương mại 16 tỉ euros. Cũng trong năm 2015, ngành nông nghiệp EU tạo ra 410 tỉ euros và cùng với ngành công nghiệp thực phẩm tạo việc làm cho hàng triệu người lao động. Nhờ tăng trưởng xuất khẩu cao hơn nhập khẩu, EU đã trở thành một nhà xuất khẩu nông phẩm ròng từ năm 2010.

Các tiêu chuẩn thực hành sản xuất khoa học và cam kết sản xuất thực phẩm chất lượng cao của EU là bí quyết duy trì và phát triển nhu cầu toàn cầu. Sự đa dạng của các sản phẩm từ tất cả các phần của chuỗi giá trị cũng là một yếu tố thành công không kém phần quan trọng.

Hiện tại, năm điểm đến hàng đầu cho nông sản EU là Mỹ, Trung Quốc, Thuỵ Sỹ, Nga và Nhật Bản. Khoảng một nửa kim ngạch xuất khẩu nông phẩm của EU đến từ Trung Quốc.

Các loại rượu vang, ngũ cốc, thịt, dầu olive và các sản phẩm từ sữa thuộc nhóm nông phẩm xuất khẩu chủ lực. Các loại đồ uống, mì, thức ăn cho trẻ sơ sinh và thực phẩm chế biến khác chiếm 1/3 giá trị hàng nông phẩm xuất khẩu. Ngành sản xuất rượu vang và rượu mạnh có lợi nhuận lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỉ euros năm 2015. Bên cạnh các sản phẩm đã và đang chiếm thị phần lớn (rượu mạnh và rượu vang) xuất khẩu sữa bột, hoa quả và rau xanh lại giảm mạnh.

Ủy ban châu Âu đã huy động đáng kể các nguồn lực theo hướng tận dụng tối đa các cơ hội xuất khẩu bao gồm tăng cường ngân sách phát triển và mở rộng các chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường hấp dẫn.

Báo cáo đầy đủ, đồng thời bao gồm thông tin khái quát về diễn biến thương mại của EU với các đối tác lớn (Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Nhật Bản, Nga) và mô tả chi tiết thương mại của các nước này với EU được đăng trên link:http://ec.europa.eu/agriculture/trade-analysis/map/2016-1_en.pdf

 
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU (kiêm nhiệm Lúc-xăm-bua, Ủy ban châu Âu)

 

Tin liên quan