Bạn đang ở đây

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 6 tháng đầu năm 2009 ước đạt 6,2 tỷ USD

05/09/2011 11:12:29
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2008, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 11,9 tỷ USD, tuy vẫn tăng khoảng 17,5% so với năm 2007, song tốc độ tăng thấp hơn nhiều so với những năm trước đó. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ ước chỉ đạt 6,2 tỷ USD, giảm xấp xỉ 8% so với cùng kỳ năm 2008. 
Nguyên nhân xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2008 tăng thấp và 6 tháng đầu năm 2009 giảm chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm và do nhu cầu giảm nên giá cũng giảm theo. Theo thống kê của Uỷ ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC), trong 4 tháng đầu năm 2009, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ đã giảm tới 30,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nhập khẩu từ các nước bạn hàng chính đều giảm mạnh như Canada giảm 38,9%, Mêhicô giảm 26,5%, Nhật Bản giảm 42,7%, Trung Quốc giảm 11,9%, Đức giảm 33,8%, các nước ASEAN giảm 25,2%. Tuy nhiên, cũng theo số liệu của USITC, trong 4 tháng đầu năm 2009 xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa kỳ vẫn tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. 
Cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vẫn chưa có thay đối lớn trừ kim ngạch các sản phẩm điện tử và linh kiện đang tăng với tốc độ cao. Các mặt hàng xuất khẩu chính xếp theo thứ tự kim ngạch vẫn là dệt may, giầy dép, đồ gỗ, thuỷ sản, dầu thô, sản phẩm điện tử và linh kiện, cà phê và hạt điều. 
Mặc dù, kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ và xuất khẩu của hầu hết các nước vào thị trường này đều giảm mạnh do tác động của khủng hoảng, song xuất khẩu của ta vào thị trường này vẫn tăng hoặc giảm ít. Ví dụ, trong 4 tháng đầu năm 2009, nhập khẩu dệt may và giầy dép của Hoa Kỳ giảm lần lượt là gần - 14% và - 6%, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu hai nhóm hàng này của Việt Nam sang Hoa Kỳ chỉ giảm và tăng lần lượt là - 6% và + 10%. Điều đó nói lên rằng các sản phẩm của Việt Nam có khả năng cạnh tranh khá tốt tại Hoa Kỳ và đang chiếm thị phần ngày càng tăng. Đây cũng là một thuận lợi lớn để Việt Nam có thể tăng cao kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ khi thị trường này hồi phục và tăng trưởng nhập khẩu trở lại.
Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vẫn đang phải đối phó với nhiều rào cản bảo hộ như cá tra và basa và tôm vẫn tiếp tục phải chịu thuế chống bán phá giá. Hoa Kỳ đang có ý định đưa cá tra và basa vào diện quản lý chất lượng sản phẩm nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (khắt khe hơn so với quản lý của FDA trước đây). Các sản phẩm sử dụng nguyên liệu thực vật (như đồ gỗ, các sản phẩm mây, tre, lá …) sắp tới phải chịu quản lý khắt khe hơn về nguồn gốc nguyên liệu. Túi nhựa PE đựng hàng đang bị điều tra về trợ cấp và bán phá giá. Hàng dệt may tuy không còn bị giám sát nhưng cũng có thể bị kiện trợ cấp và bán phá giá và phải chịu quản lý chặt chẽ hơn về an toàn sản phẩm.
Theo Website Bộ Công Thương

Tin liên quan