Bạn đang ở đây

WTO kỷ niệm 20 năm hỗ trợ tăng trưởng thương mại

27/01/2015 13:43:56

Tổng giám đốc Roberto Azevedo cho biết: "Trong những năm qua, WTO đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết nhiều tranh chấp thương mại và hỗ trợ các nước đang phát triển hội nhập vào hệ thống thương mại toàn cầu. WTO cũng nỗ lực đấu tranh chống lại chủ nghĩa bảo hộ, điều này được thể hiện rõ qua các thay đổi kịp thời về chính sách thương mại trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, khi mà các nước đã rất hạn chế việc áp dụng các biệnn pháp bảo hộ so với các lần khủng hoảng kinh tế trước đây. Kinh tế toàn cầu đã có mối liên kết chặt chẽ hơn và vai trò của WTO trong bối cảnh hiện nay là rất to lớn”.

Từ 33 thành viên năm 1995 năm 1995, đến nay WTO đã có 160 thành viên, từ những nền kinh tế lớn nhất thế giới cho tới những nền kinh tế kém phát triển, chiếm xấp xỉ 98% thương mại toàn cầu. Tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 (MC 9) ở Bali, In-đô-nê-xia năm 2013, WTO đã có bước tiến quan trọng trong việc cập nhật các quy tắc thương mại đa phương. Các cam kết Bali là một bước đột phá của WTO và sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung. Tháng 12 năm 2014, các thành viên WTO đã tái khẳng định cam kết để thực hiện tất cả các nội dung của gói Bali.

Ông Roberto Azevedo cho rằng năm 2015 sẽ là một năm “bận rộn” và có nhiều thách thức đặt ra đối với WTO. Mặc dù thành công với gói cam kết Bali và nhiều lĩnh vực đã được điều chỉnh, tuy nhiên tốc độ của các cuộc đàm phán WTO vẫn khiến nhiều bên thất vọng. Trong tương lai, WTO cần đạt được nhiều kết quả hơn, với tốc độ nhanh hơn. Những thành viên kém phát triển nhất của WTO vẫn chưa hội nhập đầy đủ vào hệ thống thương mại, vì vậy WTO cần làm nhiều hơn nữa để giúp các quốc gia này nắm bắt được những lợi ích từ hệ thống.

Năm 2015 là một năm đầy sự kiện của WTO:

- WTO sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 10 ở Nai-ro-bi, Kê-ny-a từ ngày 15 đến ngày 18 tháng 12. Đây là lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng WTO được tổ chức ở châu Phi.

- Những người đứng đầu các tổ chức quốc tế sẽ nhóm họp tại trụ sở WTO ở Geneva để tham gia vào phiên Rà soát toàn cầu lần thứ 5 của tổ chức “Aid for trade” từ ngày 30 tháng 6 đến ngày 2 tháng 7.

- Từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 2 tháng 10, WTO sẽ tổ chức Diễn đàn hàng năm, nơi các doanh nhân, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các học giả thảo luận các hoạt động và các vấn đề thương mại của WTO.

- Hơn nữa, WTO sẽ cùng hợp tác để thực thi tất cả các nội dung của gói Bali và tiến hành đàm phán với mục tiêu kết thúc vào tháng 7 để giải quyết các vấn đề còn lại của Chương trình Nghị sự Phát triển Đô-ha. WTO cũng đang nỗ lực đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán về thương mại hàng hóa môi trường và thỏa thuận để loại bỏ thuế quan đối với một số sản phẩm công nghệ thông tin.

Thành công trong mỗi lĩnh vực nói trên sẽ là cách tốt nhất để đánh dấu kỷ niệm 20 năm thành lập WTO và để tái khẳng định sự đóng góp của WTO trong việc cải thiện đời sống và mang lại sự thịnh vượng cho người dân trong hai thập kỷ qua.

Nguồn: Moit.gov.vn

Tin liên quan