Bạn đang ở đây

WTO cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu

01/10/2015 14:22:53

WTO giải thích nguyên nhân của việc giảm dự báo tăng trưởng nêu trên là do các yếu tố cơ bản sau: nhu cầu nhập khẩu, đặc biệt là tại các nước đang nổi như Brasil, Trung Quốc giảm sâu; giá nguyên liệu và dầu mỏ lao dốc kéo dài hiện chưa có dấu hiệu được cải thiện. Cộng với việc biến động mạnh của tỉ giá chuyển đổi, đây là hai lý do chính khiến các nhà kinh tế của tổ chức này đã thực hiện việc điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế.

Nhập khẩu từ tiểu khu vực Nam Mỹ cũng được dự báo giảm, nhưng các nhà kinh tế của WTO tỏ ra lạc quan về tăng trưởng xuất khẩu của các quốc gia này trong năm năm nay và năm tới.

Điều này đã không xảy ra đối với khu vực châu Á vì các dự báo về tăng trưởng nhập khẩu cũng như xuất khẩu đều được điều chỉnh giảm mà nguyên nhân chính là do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn ảnh hưởng đến tăng trưởng thương mại của hầu hết các nước ở châu lục này.

WTO cảnh báo, các hoạt động kinh tế đang suy giảm tại các nước đang phát triển, cộng thêm sự bất ổn tài chính có thể xẩy ra trước bối cảnh Mỹ tăng lãi suất vào thời gian tới.

Với việc hạ dự báo nêu trên của WTO thì năm 2015 là năm thứ 4 liên tiếp thương mại thế giới tăng trưởng dưới 3% và là năm thứ 3 tỷ lệ tăng trưởng này thậm chí còn thấp hơn tăng trưởng của GDP toàn cầu, ngược hẳn với tỉ lệ tăng trưởng nhanh gấp đôi trong tập kỷ 90 và những năm đầu của thế kỷ 21, báo cáo của WTO nhấn mạnh.

 
Thương vụ Việt Nam tại Australia

 

Tin liên quan