Bạn đang ở đây

Vietnam Foodexpo 2017: Thu hút đông đảo khách quốc tế tìm cơ hội giao thương

15/11/2017 16:20:20

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - cho biết, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng mạnh, từng bước cung ứng nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị trường nội địa và gia tăng xuất khẩu.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, lượng tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam ước tính chiếm khoảng 15% GDP, và trong 9 tháng đầu năm 2017 đã tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, mức tăng của sản lượng sản xuất ngành chế biến thực phẩm mới chỉ tăng 9%, hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường nội địa.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ngành công nghiệp thực phẩm đang đứng trước nhiều cơ hội khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với kinh tế quốc tế. Để hỗ trợ ngành công nghiệp thực phẩm tăng cường xúc tiến thương mại và duy trì xuất khẩu, Bộ Công Thương tổ chức triển lãm Vietnam Foodexpo 2017.

Thứ trưởng và các khách mời tham quan triển lãm

Thông qua triển lãm này Bộ Công Thương muốn góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam; tích cực quảng bá thế mạnh, hình ảnh cho ngành, tôn vinh giá trị cho các doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ trong ngành; tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy các cơ hội kinh doanh, kết nối giao thương và đầu tư nhanh nhất, hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam ở trong nước và với thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, triển lãm tạo động lực đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động, chất lượng, an toàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm và đồ uống.

Vietnam Foodexpo 2017 thu hút 600 gian hàng của 450 doanh nghiệp, đến từ 31 tỉnh/thành của Việt Nam và hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ nước ngoài. Triển lãm trưng bày, giới thiệu các mặt hàng đa dạng thuộc các lĩnh vực: Rau quả (tươi, sấy khô, đóng hộp, đông lạnh); Thủy sản (đông lạnh, đóng hộp và chế biến); Đồ uống (bia, nước giải khát); Trà và cà phê; Nguyên liệu thực phẩm (gạo, các loại hạt, gia vị, phụ gia, nước sốt…); Thực phẩm chế biến (bánh kẹo các loại, sữa, các sản phẩm sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chức năng…); Thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng Giám đốc PAN Food - đơn vị lần đầu tham gia triển lãm - cho biết, tham gia triển lãm PAN mang theo những câu chuyện về các sản phẩm truyền thống của Việt Nam như những chuyến đi vượt đại dương vươn xa khắp thế giới của ngành điều, câu chuyện về quả dưa lưới Nhật Bản chiếm trọn trái tim những thực khách sành ăn, vẻ đẹp những bông hoa cúc Việt Nam trong hành trình xuất khẩu sang đất nước mặc trời mọc, hay bí quyết ủ chượp lưu hương nước mắm truyền thống để đạt đến hương vị hảo hạng của 584 Nha Trang. Mỗi câu chuyện đều là những tâm huyết ấp ủ của người làm nghề, những trăn trở để đưa được những sản phẩm nông nghiệp - thực phẩm gìn giữ tinh tuý từ nguồn nguyên liệu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, an toàn, chất lượng đến tận tay người dùng.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia và nhiều doanh nghiệp tên tuổi lớn trong ngành như Đường Quảng Ngãi, Habeco, Hapro, lương thực Tiền Giang Tigifood, Satra, Vissan, Lafooco, thực phẩm Tân Nhất Hương, nước mắm Nam Phương… cũng mang đến những sản phẩm có thế mạnh, đặc trưng riêng của mình để giới thiệu đến khách tham quan. 

Khách quốc tế tham quan và tìm kiếm cơ hội giao thương với doanh nghiệp Việt Nam

Song song với Vietnam Foodexpo 2017 sẽ diễn ra đồng thời triển lãm quốc tế công nghệ thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodtech 2017). Vietnam Foodtech 2017 giới thiệu về các công nghệ, máy móc hiện đại, các sản phẩm trong nước và nước ngoài, phục vụ sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm thực phẩm có chất lượng, giá trị gia tăng cao và giá cả cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hội nhập sâu sắc vào nền kinh tế toàn cầu. Vietnam Foodtech 2017 là kênh tiếp cận và học tập kinh nghiệm hiệu quả của doanh nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam với nền sản xuất cạnh tranh và thị trường thực phẩm đòi hỏi cao của thế giới.

Theo ban tổ chức Vietnam Foodexpo 2017, cùng với hoạt động trưng bày, tại triển lãm sẽ có một số hội thảo, hội nghị như: Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam; hội nghị quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam kết hợp với Giao dịch thương mại (Vietnam Food Forum 2017); 3 hội thảo của Cộng hòa Pháp là hội nghị bàn tròn về “Hương vị, chất lượng và an toàn thực phẩm”, hội thảo “Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro của thức ăn chăn nuôi đối với sức khỏe người tiêu dùng tại Việt Nam” và hội thảo “Bonjour French Food” về quy trình quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật ở Pháp.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 18/11 và dự kiến sẽ đón trên 20.000 lượt khách tham qua, khách mua hàng tiềm năng đến từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, EU, Singapore, Malaysia, Trung Đông, Hồng Kông...

 

Tin liên quan