Bạn đang ở đây

Việt-Lào sớm ký Bản ghi nhớ về hợp tác giao thông 2016-2025

24/08/2015 07:47:37

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào cùng đoàn công tác đã tham dự cuộc họp song phương thường niên giữa hai Bộ và Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành giao thông vận tải.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công chính và Vận tải Lào, Bộ trưởng Bounchanh Sinthavong cảm ơn lãnh đạo và cán bộ Bộ Giao thông Vận tải đã hỗ trợ giúp đỡ cho Lào trong thời gian vừa qua và đánh giá những hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đối với Bộ Công chính và Vận tải Lào là rất kịp thời.

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng ghi nhận quan hệ hợp tác giữa hai Bộ ngày càng phát triển, đi vào thực chất và chiều sâu trên nền tảng quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào. Hai bên đã điểm lại tình hình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giao thông vận tải và đề ra nhiệm vụ hợp tác trong thời gian tới.

Hai bên khẳng định sẽ hợp tác chiến lược chặt chẽ về mọi mặt trong lĩnh vực giao vận tải, tăng cường kết nối hạ tầng cũng vận qua qua lại biên giới hai nước, cụ thể thông qua việc sớm ký “Bản ghi nhớ Việt- Lào về Chiến lược hợp tác giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025 và tầm nhìn tới 2030”; sớm tổ chức Hội nghị Nhóm Công tác ba nước Việt Nam-Lào-Thái Lan để thống nhất việc mở tuyến vận tải hành khách cố định Hà Tĩnh-Khammouane-Nakhon Phanom và ngược lại.

Hai bên cũng cam kết khẩn trương chính thức thông xe thực hiện Bản ghi nhớ Campuchia-Lào-Việt Nam về vận tải đường bộ trong tháng 9, phối hợp với phía Hàn Quốc để sớm hoàn thành nghiên cứu đầu tư cho Dự án đường sắt Vientiane-Thakhet-Mụ Giạ-Tân Ấp-Vũng Áng; hai bên phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường cao tốc Vientiane-Pắc San-Thanh Thủy (Nghệ An)-Hà Nội.

Cùng với đó, hai bên cũng cam kết tăng cường trao đổi chuyên môn đối với mọi phân ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải. Phía nước bạn Lào cam kết tạo thuận lợi cho nhà thầu cũng như tư vấn trong quá trình thực hiện các dự án tại Lào…

Để ghi nhận những đóng góp cho sự phát triển của ngành giao thông vận tải hai nước, nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào thay mặt nhà nước Lào đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tập thể Bộ Giao thông vận tải, Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bộ trưởng Đinh La Thăng và Huân chương Lao động hạng Nhất cho Thứ trưởng Lê Đình Thọ.

(Theo TTXVN)

Tin liên quan