Bạn đang ở đây

Về thăm "vùng đất ngọc" làm nên tranh đá quý

20/04/2015 13:09:15

Huyện Lục Yên được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho một loại khoáng sản vô cùng hiếm, đó chính là đá quý. Hàng chục năm nay, người dân nơi đây sống và mưu sinh nhờ loại khoáng sản này, công việc hàng ngày của người làm tranh đá tưởng chừng như đơn giản, nhưng nó lại phức tạp vô cùng. Họ cho đá vào cối và giã, sao cho đá trở nên bóng mịn và họ gọi đây là nghề “giã đá tìm ngọc”.

 

 

 Các nghệ nhân đang miệt mài tỉ mỉ làm tranh đá quý

 

Dạo quanh một góc thị trấn Yên Thế, chúng ta sẽ bắt gặp một phiên chợ khác hẳn với những phiên chợ bán rau, bán cá bình thường, đó là chợ đá quý. 

Ở đây, đá quý được bày bán khắp nơi với giá trị từ vài trăm nghìn đồng đến cả trăm triệu đồng, với nhiều màu sắc khác nhau như: Xanh lam, đỏ, hồng, xanh ngọc bích... nhưng có giá trị nhất vẫn là ruby đỏ và  hồng. Ngoài ra, còn rất  nhiều loại canxit, thạch anh có giá trị thấp hơn ruby và xaphia.

Những viên đá với đầy đủ sắc màu được các tiểu thương trao đổi mua bán với nhau tấp nập vào mỗi buổi sáng, từ 7h đến 10h. Còn đá giã để làm tranh thì được bán theo kg, tùy theo màu sắc và chất lượng của đá.

 

 
Những viên đá quý bắt mắt bởi sự đa dạng màu sắc


 Du khách thích thú được tự  tay làm món quà cho riêng mình

 

Nghề làm tranh đá quý có từ những năm 90 của thế kỷ 20, qua đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân qua nhiều công đoạn như chọn đá, giã đá sao cho thật mịn và ghép tỉ mỉ từng viên đá để tạo nên những bức tranh đá với thương hiệu nổi tiếng như ngày hôm nay.

Nguyên liệu để chế tác ra một bức tranh đẹp mắt là những viên đá được đào thấy từ sâu trong lòng núi của huyện Lục Yên.

 

 

Tranh đá quý có giá trị  về mặt thẩm mỹ cao 

 

 

 
 
 

 Tranh đá cá Chép chơi trăng

 

Anh Trần Thế Hùng – chủ một xưởng làm tranh đá cho biết: “Làm nghề này thì đầu tiên phải đòi hỏi lòng yêu nghề, vì có yêu nghề thì mới có thể tỉ mỉ rắc từng hạt đá nhỏ li ti để ghép vào đúng vị trí đã được vẽ sẵn để tạo thành nhiều bức tranh đẹp mắt”.

Tranh đá có nhiều loại: Tranh phong cảnh, tranh chữ... với rất nhiều loại kích cỡ khác nhau và màu sắc tùy thuộc vào sở thích của khách hàng và tùy theo từng loại đá để định giá cho bức tranh. Tranh đá thường được đem bán ở các thành phố lớn trong nước và xuất khẩu ra cả nước ngoài.

Dành một ngày tham quan nơi được mệnh danh là "vùng đất ngọc", chúng tôi không chỉ đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn mãn nhãn khi ngắm những bức tranh quý được làm từ bàn tay tài hoa của người dân Lục Yên.

Theo YBĐT

Tin liên quan