Bạn đang ở đây

Văn Chấn bảo tồn và phát huy giá trị chè Suối Giàng

24/11/2016 09:19:51

Chè Shan tuyết Suối Giàng, huyện Văn Chấn đang trở thành một thương hiệu mạnh đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Cây chè không chỉ góp phần xoá đói giảm nghèo mà còn làm giàu cho người dân ở xã vùng cao này.

Tuy nhiên, so với tiềm năng thế mạnh thì vẫn chưa khai thác hết; một số diện tích chè hiện sinh trưởng, phát triển kém; các cơ sở sản xuất còn nhỏ lẻ không tập trung... dẫn đến chất lượng, hiệu quả kinh tế chưa cao. Trước thực trạng đó, huyện Văn Chấn đã có nhiều giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị chè Shan tuyết Suối Giàng.

Văn Chấn có tiềm năng đất đai rộng lớn, sự ưu đãi về khí hậu đã tạo ra sự đa dạng về cây trồng, với nhiều loài cây có giá trị rất cao, trong đó, có cây chè Shan, đặc biệt chè Shan tuyết Suối Giàng. Các sản phẩm từ chè Shan tuyết Suối Giàng có chất lượng rất cao, với hương thơm, vị đượm, giàu dinh dưỡng. Chè đã trở thành cây công nghiệp chủ lực và mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho người dân Suối Giàng.

Cùng Đến nay, với diện tích 423 ha, sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt trên 600 tấn/năm. Nguyên liệu chè đã đáp ứng đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ được thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Với giá thu mua từ 15 ngàn đến 20 ngàn đồng/kg, mỗi năm cũng đem  về cho người dân Suối Giàng trên 10 tỷ đồng - một con số không hề nhỏ ở một xã vùng cao còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay vùng chè Shan tuyết Suối Giàng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh vốn có của địa phương, nguyên nhân chủ yếu là do một số diện tích chè hiện sinh trưởng, phát triển kém chưa có các biện pháp đầu tư chăm sóc hợp lý, các cơ sở sản xuất còn nhỏ lẻ không tập trung, dẫn đến việc trà trộn các loại chè vào chế biến, làm chất lượng sản phẩm chè kém. Một phần diện tích chè cổ thụ đang có nguy cơ mối xông; một số cây già cỗi có nguy cơ đổ gãy.

Xuất phát từ thực tiễn trên, trong những năm qua, huyện Văn Chấn, xã Suối Giàng đã áp dụng đồng bộ các giải pháp trong sản xuất, kinh doanh, các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc tác động đến cây chè, để cây chè sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Đặc biệt, vừa qua huyện Văn Chấn đã xây dựng Đề án “Bảo vệ và phát triển vùng chè Shan tuyết Suối Giàng giai đoạn 2016 – 2020”.

Mục tiêu là, bảo vệ và phát triển cây chè Shan tuyết đặc sản theo hướng an toàn, bền vững, canh tác hữu cơ. Nâng cao giá trị hàng hóa của sản phẩm và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu chè Suối Giàng. Giúp các hộ, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh chè làm giàu từ cây chè.

Gắn việc bảo vệ và phát triển vùng chè với phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng; phát triển cơ sở hạ tầng đảm bảo theo quy hoạch, kế hoạch và các tiêu chí trong đề án xây dựng nông thôn mới của địa phương. Mở rộng diện tích chè Shan tuyết Suối Giàng ở nơi có điều kiện khí hậu đất đai phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của cây chè Shan, đảm bảo mang lại hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Cùng đó là tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho người trồng chè nắm được các kỹ thuật cơ bản để tác động đến cây chè giúp tăng năng suất chất lượng và đảm bảo sự sinh trưởng phát triển của diện tích chè cổ thụ cũng như diện tích chè mới trồng.

Đầu tư mở rộng, nâng cấp dây chuyền công nghệ chế biến chè của các cơ sở chế biến hiện có để nâng công suất và chất lượng sản phẩm. Di dời những cơ sở chế biến chè không nằm trong quy hoạch, hoặc những cơ sở chế biến không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tăng cường công tác quản lý của cấp huyện, cấp xã về sản xuất chế biến chè, đặc biệt là các cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình. Duy trì và phát triển tốt các nhóm hộ thực hành sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP cho chè búp tươi trên địa bàn xã. Riêng với vùng chè cổ thụ, tiếp tục tuyên truyền để người trồng chè không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón nguồn gốc vô cơ để giữ vững chất lượng cho chè shan Suối Giàng.

Việc bảo tồn và phát huy giá trị chè Shan tuyết Suối Giàng góp phần nâng cao giá trị hàng hóa của sản phẩm và phát triển thương hiệu chè Shan tuyết Suối Giàng; giúp các hộ, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh chè có sản phẩm chè sạch và tăng thu nhập; gắn việc bảo tồn và phát triển vùng chè với mở rộng, phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, tạo thêm việc làm cho người dân trong vùng, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập, ổn định đời sống; thay đổi phương thức sản xuất từ kinh nghiệm sang áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, liên doanh, liên kết trong sản xuất; nâng cao nhận thức, dân trí cho người dân địa phương xây dựng thôn bản mới văn minh tiến bộ; phát triển cơ sở hạ tầng, đảm bảo theo đúng lộ trình và các tiêu chí trong đề án xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan