Bạn đang ở đây

Tuổi trẻ Yên Bái xung kích trong phòng chống ma túy

09/09/2016 09:14:09

Với vị trí nằm ở trung tâm vùng Tây Bắc, tỉnh Yên Bái tiếp giáp với những địa bàn nóng về tội phạm ma túy như: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai nên tình trạng người nghiện tham gia mua, bán lẻ ma túy kiếm lời diễn ra phổ biến. Việc sử dụng ma túy tổng hợp trong các nhà hàng, quán karaoke diễn biến phức tạp, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, khu giáp ranh với các tỉnh Lai Châu, Sơn La vẫn diễn ra. Đây là những nguyên nhân trực tiếp làm cho công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Qua rà soát, toàn tỉnh hiện có 2.194 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có 520 người nghiện trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Việc gia tăng số người nghiện trong lứa tuổi thanh, thiếu niên là vấn đề đáng lo ngại của xã hội. Sự phối hợp giữa lực lượng công an các cấp với đoàn thanh niên đã và đang góp phần hạn chế sự gia tăng tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên. Những năm qua, sự phối hợp của Công an tỉnh và Tỉnh đoàn Yên Bái trong việc thực hiện NQLT số 03 đã có nhiều đổi mới.

Trong công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo NQLT số 03 tỉnh đã có nhiều hình thức, nội dung, biện pháp mang tính phòng ngừa xã hội, góp phần đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên.

Trong 5 năm, đã phối hợp tổ chức trên 200 buổi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền cho trên 11.000 cán bộ Đoàn, Hội và đoàn viên nòng cốt tại cơ sở; tổ chức trên 1.200 hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, PCMT và các tệ nạn xã hội, thu hút gần 86.000 lượt đoàn viên, thanh, thiếu niên và nhân dân tham gia.

Thực tế cho thấy, các hình thức tuyên truyền rất phong phú, đa dạng, các nội dung giáo dục pháp luật nói chung và PCMT nói riêng được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội thi; trong đó, đặc biệt chú trọng ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, các mô hình, điển hình trong công tác PCMT ở các đơn vị đã được nhân rộng, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 250 mô hình câu lạc bộ (CLB) thanh niên như: CLB Phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm; CLB Tuổi trẻ với pháp luật; CLB Niềm tin. Qua hoạt động tại cơ sở của các CLB đã có hàng trăm đối tượng lầm lỡ được cảm hóa, giúp đỡ, nhiều người đã tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng trở thành những công dân tốt ở địa phương.

“Cuộc chiến” chống ma túy sẽ chỉ thành công khi có sự chung tay của toàn xã hội. NQLT số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS về “Phối hợp hành động PCMT trong thanh, thiếu niên” sẽ mang lại hiệu quả thiết thực hơn khi lực lượng thanh niên từ vùng thấp đến vùng cao của tỉnh phát huy được tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác đấu tranh PCMT từ cơ sở.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan