Bạn đang ở đây

Tươi sáng bức tranh kinh tế

02/03/2015 14:57:18
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần lớn nâng cao năng suất cây trồng. (Ảnh: Nông dân xã An Thịnh sử dụng máy gặt thu hoạch lúa mùa).

 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện duy trì 14,1%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21,2 triệu đồng/năm. Để có được kết quả đó, có thể nói, những năm qua, Văn Yên đã tập trung ưu tiên cho triển khai các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển.

Việc thu hút đầu tư được thực hiện trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào địa phương nhưng bảo đảm sự hài hòa với quyền và lợi ích của người dân. Với cơ chế mở, thông thoáng, Văn Yên  đã thu hút nhiều dự án đầu tư vào địa bàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp trọng điểm bằng cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng và những vấn đề thuộc trách nhiệm của địa phương liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Do đó, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tiếp tục duy trì được tốc độ phát triển. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 669,5 tỷ đồng. 

Bên cạnh phát triển công nghiệp, trên cơ sở phát huy lợi thế của địa phương, huyện đã có nhiều giải pháp để tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp. Từ nền sản xuất nông nghiệp tự cung, tự cấp, huyện đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư thâm canh,  áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa.

Nổi bật là đã xây dựng được các vùng chuyên canh tập trung, các sản phẩm chủ lực quế, sắn đã khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần đưa kinh tế Văn Yên phát triển bền vững. Trong sản xuất lương thực, huyện đã quy hoạch được  vùng chuyên canh sản xuất lúa hàng hóa với diện tích trên 1.000ha cho thu nhập cao tập trung ở vùng Đại - Phú - An, Đông Cuông; xây dựng thành công thương hiệu gạo Chiêm Hương ở vùng Đại - Phú - An.

Khuôn mặt rạng ngời bên chiếc máy gặt liên hợp và những chiếc bao tải căng tròn đầy thóc vàng, chị Nguyễn Thị Huyền phấn khởi bảo rằng: “Nhà nông chúng tôi bây giờ không chỉ lo có đủ hạt thóc, bắp ngô mà còn hướng tới sản xuất hàng hóa nhờ đưa giống lúa chiêm hương vào sản xuất cho thu nhập gấp gần 2 lần so với trước đây”.

Cùng với cây lúa, đến nay, huyện đã hình thành vùng sản xuất sắn công nghiệp tập trung với diện tích hàng năm khoảng 6.000ha. Canh tác sắn bền vững đã góp phần đưa cây sắn trở thành cây xóa nghèo của nhiều địa phương. Tuy nhiên, đứng đầu trong tốp cây làm giàu của Văn Yên phải là cây quế. Những năm qua, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các ngành, các xã và vận động nhân dân tích cực đầu tư, mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng cây quế.

Để nâng tầm quế Văn Yên, huyện đã  thành lập Hội Sản xuất, chế biến và kinh doanh quế Văn Yên để liên doanh, liên kết từ khâu trồng, khai thác, chế biến và bán quế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm quế. Bằng nhiều giải pháp cụ thể, đến nay, Văn Yên đã trở thành vùng chuyên canh quế lớn nhất cả nước với trên 16.000ha. Hàng năm, địa phương bán ra thị trường khoảng từ 7.000 tấn vỏ quế khô, 300 tấn tinh dầu quế cùng nhiều sản phẩm đa dạng liên quan đến quế, thu về 60 tỷ đồng. Nội ngành nông nghiệp cũng đã có sự phát triển cân đối giữa chăn nuôi và trồng trọt. Những năm gần đây, Văn Yên từng bước mở rộng quy mô trang trại, hình thành vùng chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa.

Huyện cũng có chính sách khuyến khích chăn nuôi đại gia súc theo hướng bán công nghiệp, đã tạo đòn bẩy cho chăn nuôi phát triển. Hàng năm, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt gần 8.000 tấn, đưa chăn nuôi đạt giá trị sản xuất ngày càng cao, từng bước khẳng định là ngành sản xuất chính trong nông nghiệp.

Hôm nay, đi trên các vùng quê đều nhận thấy cách làm mới của người Văn Yên, quế và cây lâm nghiệp đã phủ kín màu xanh bạt ngàn, những khu chăn nuôi khép kín bên cạnh những ngôi nhà khang trang. Vui hơn cả là những con số luôn ở đà phát triển, tạo nên bức tranh với những gam màu sáng trong phát triển kinh tế của huyện. Điều đó vừa thể hiện sự sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự nỗ lực to lớn của nhân dân vừa là tiền đề để kinh tế Văn Yên tiến lên những bước mới trong những năm tới.

Nguon: YBDT

 

Tin liên quan