Bạn đang ở đây

Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ?

10/08/2015 13:59:59

Chỉ số giá sản xuất trong tháng 7 của nước này đã chạm mức thấp nhất kể từ cuối năm 2009 - thời điểm cả thế giới đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo báo cáo của Bộ thống kê Trung Quốc, chỉ số giá sản xuất đã giảm 5,4% từ đầu năm 2015. Đây là kết quả tệ nhất kể từ tháng 10.2009 và là tháng suy giảm liên tục thứ 40.

Giá sản xuất giảm khiến các nhà quản lý lo ngại vì nó ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà máy và làm tăng gánh nặng nợ của họ. Theo nghiên cứu của Thomson Reuters đối với 1.400 công ty, nợ của các công ty ở Trung Quốc đang ở mức 160% GDP, cao gấp 2 lần so với ở Mỹ.

Cũng trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm 8,3%. Đây là mức giảm lớn nhất trong 4 tháng qua khi nhu cầu của toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc giảm mạnh và chính sách đồng nhân dân tệ mạnh cũng góp phần gây ảnh hưởng đến các nhà máy sản xuất. Một khảo sát chính thức mới đây cho thấy các công ty Trung Quốc đã sa thải công nhân liên tục trong 21 tháng qua khi họ phải giảm giá sản xuất để thu hút khách hàng.

Theo Reuters, tình cảnh ảm đạm của kinh tế Trung Quốc có thể sẽ nặng nề hơn trong tuần này với nhiều số liệu kinh tế khác như đầu tư, chi tiêu trong nước… được báo cáo. Dự đoán các số liệu này sẽ còn xấu hơn.

Nhà kinh tế Zhou Hao của ngân hàng Commerzbank AG ở Singapore, cho rằng trước tình hình này, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cần tiếp tục cắt giảm lãi suất hơn nữa. Trước đó kể từ tháng 11.2014, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã 4 lần cắt giảm lãi suất. Theo khảo sát của Reuters, các nhà kinh tế cho rằng Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay và giảm dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đặt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay, tuy nhiên một số nhà kinh tế tin rằng rất khó để đạt được mục tiêu này. Thị trường nhà đất đóng băng, xuất khẩu giảm và đầu tư kém đã và đang làm cho tăng trưởng kinh tế chậm lại. Trong khi đó, chính sách đồng nhân dân tệ mạnh được đề ra nhằm hỗ trợ tiêu thụ trong nước và giúp đỡ các công ty trong nước vay tiền và đầu tư ra nước ngoài, lại làm cho khu vực xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng.

Theo dữ liệu thương mại vừa công bố cho thấy nhu cầu ở thị trường châu Âu giảm mạnh trong khi lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ, vốn là thị trường lớn nhất của hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 3.2015, cũng sụt giảm.

Tuy nhiên, ngay cả Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng cảnh báo rằng chính sách nới lỏng có thể sẽ không làm giảm bớt khó khăn cho các công ty. Hiện tại do việc vay vốn ngân hàng gặp khó khăn vì nợ xấu đang tăng cao nên nhiều công ty đang giữ lại các khoản chi tiêu. Điều này có thể sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đánh giá của Ngân hàng ANZ vào cuối tuần qua, việc duy trì tốc độ tăng trưởng 7% trong nửa cuối năm 2015 sẽ là một thách thức không nhỏ đối với chính quyền Trung Quốc và chính sách tiền tệ sẽ cần phải hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế.

Theo Thanh niên

Tin liên quan