Skip to main content

Trung Quốc – thị trường chủ lực xuất khẩu xơ, sợi dệt chiếm 53,1%

Trung Quốc – thị trường chủ lực xuất khẩu xơ, sợi dệt chiếm 53,1%

Tiếp tục dẫn đầu thị trường xuất khẩu chủ lực hàng xơ sợi dệt, Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc  41,9 nghìn tấn chiếm 53,1% thị phần, đạt kim ngạch 110,6 triệu USD...

Ngược với tốc độ tăng trưởng từ tháng cuối năm 2016, đầu năm 2017 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng xơ, sợi dệt của Việt Nam đã giảm cả lượng và trị giá, giảm lần lượt 26,1% và 24,9% so với tháng 12/2016, nhưng so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu mặt hàng này tăng 1,2% về lượng và 4,2% về trị giá, đạt tương ứng 78,9 nghìn tấn, trị giá 204,6 triệu USD.
Tiếp tục dẫn đầu thị trường xuất khẩu chủ lực hàng xơ sợi dệt, Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc  41,9 nghìn tấn chiếm 53,1% thị phần, đạt kim ngạch 110,6 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ năm trước, lượng nhập khẩu xơ sợi dệt của Trung Quốc từ Việt Nam giảm nhẹ 0,8%, nhưng tăng 3,38% về trị giá.
Đứng thứ hai sau thị trường Trung Quốc là Hàn Quốc, đạt 9,4 nghìn tấn, trị giá 21,9% triệu USD, tăng 41,14% về lượng và tăng 38,07% về trị giá, kế đến là Thổ Nhĩ Kỳ,tuy là thị trường đứng thứ ba trong bảng xếp hạng nhưng tốc độ xuất khẩu mặt hàng xơ sợi dệt sang thị trường này lại giảm mạnh nhất, giảm 53,73% về lượng và 54,10% về trị giá, tương ứng với 2,5 nghìn tấn, trị giá 5,2 triệu USD.
Ngược với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, tốc độ xuất khẩu sang thị trường Pakistan lại tăng mạnh vượt trội, tăng 194,3% về lượng và 63,39% về trị giá, tuy lượng xuất chỉ đạt 1,7 nghìn tấn, trị giá 3,3 triệu USD.
Đáng chú ý, thị trường xuất khẩu xơ, sợi dệt của Việt Nam tháng đầu năm nay có thêm thị trường Ấn Độ, đây cũng là một trong những thị trường tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam, xếp vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng, chỉ đứng sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung, tháng 1/2017, xuất khẩu mặt hàng xơ, sợi dệt sang các thị trường tăng trưởng dương chiếm phần lớn 53,3% và ngược lại thị trường tăng trưởng âm chiếm 46,6%.

Theo Vinanet