Bạn đang ở đây

Tọa đàm "Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư - thương mại vào liên bang Nga"

08/09/2014 11:25:04

Chương trình có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ (dệt may, da giày, đồ gỗ, bao bì, linh kiện điện tử…); Đại diện các Hiệp hội ngành hàng; Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng nông sản…

Buổi Tọa đàm đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại vào Liên bang Nga, các phương án nghiên cứu khảo sát thị trường, quảng bá hình ảnh sản phẩm, đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga. Bên cạnh đó, BIDV cũng đã phối hợp với Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) làm việc với chính quyền tỉnh Matxcơva và các đối tác Nga để hợp tác nghiên cứu, triển khai đầu tư khu công nghiệp nhẹ sản xuất hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Matxcơva.


Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Việt Nam và Liên bang Nga là hai nước có truyền thống quan hệ hợp tác hữu nghị và toàn diện từ thời Liên Xô, hai bên đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức ngày 30/1/1950. Do những biến động của lịch sử, quan hệ hợp tác phát triển toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại được gia tăng trở lại kể từ sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng 3/2001, trong chuyến thăm này, hai bên đã ra được tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược và cũng đã ký nhiều hiệp định hợp tác về các lĩnh vực khác nhau. Trong những năm gần đây, hai bên đã trao đổi một cách thường xuyên hơn giữa các đoàn lãnh đạo cấp cao, nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị, cùng nhau cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đầu tư và XNK hàng hóa giữa hai nước. 

Nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào cuối tháng 7/2012, hai bên đã ra tuyên bố chung về việc tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam với Liên bang Nga.  Theo đó, cùng với sự phát triển tốt đẹp về quan hệ chính trị, ngoại giao, hợp tác quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, giữa hai nước đã thu được nhiều kết quả quan trọng tích cực, trong đó quan hệ thương mại hai chiều tăng trưởng ổn định ở mức khá cao.

A_IMG_0338_resize_-_Copy


Tại Tọa đàm, UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thông báo về nội dung ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Matxcơva trong thời gian tới. Nhân dịp này, BIDV cũng đưa ra 5 nội dung đề xuất đối với Chính phủ và các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nhanh và hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư tại Liên bang Nga.


Cũng tại buổi Tọa đàm, các đại biểu tham dự đã phân tích những lợi ích to lớn từ việc thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại từ Việt Nam vào Liên bang Nga. Hoạt động này không chỉ góp phần tạo cơ sở hạ tầng để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Liên bang Nga; tăng cường cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư xuất khẩu hàng hóa vào Nga; tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm, nơi ở hợp pháp, ổn định cho hàng nghìn người Việt Nam đang sinh sống tại đây… mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế bền chặt giữa hai đất nước.


Liên bang Nga là thị trường truyền thống của Việt Nam và là quốc gia tập trung số lượng lớn người Việt Nam sinh sống, học tập và kinh doanh tại đây. Cùng với mối quan hệ hữu nghị thân thiết đã có trong lịch sử, hiện nay, Liên bang Nga đang trở thành một thị trường giàu tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, những năm qua, kim ngạch xuất nhập khẩu chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Chính vì vậy, để mối quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga được thúc đẩy lên tầm cao mới đòi hỏi Chính phủ và các doanh nghiệp 2 nước có những đối mới, tăng cường giao thương. Việc ký kết khu kinh tế tự do giữa hai nước trong thời gian tới sẽ góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu của hai bên. Đồng thời, việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại vào Nga cũng sẽ đón đầu cơ hội từ việc Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do FTA với Liên minh Hải quan ( Nga- Belarus – Kazakhstan). 
 

A_IMG_0316_resize_-_Copy


Toạ đàm “Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư – thương mại vào Liên bang Nga” góp phần phát triển quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện giữa giữa hai quốc gia, đồng thời phù hợp với chủ trương đa dạng hóa quan hệ và đối tác kinh tế của Việt Nam./.
 
Theo Cục XTTM

Tin liên quan