Bạn đang ở đây

Tiêu dùng nhanh giữa thị trường nông thôn và thành thị: Đã đổi ngôi

08/03/2017 07:54:12

Theo đánh giá của Công ty Nielsen Việt Nam - doanh nghiệp chuyên về nghiên cứu thị trường - sau một năm nhiều biến động, ngành hàng này của Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là ở thị trường nông thôn khi mức tăng của khu vực này đã cao hơn thành thị 0,3%.

Báo cáo hằng quý - Market Pulse - vừa được Nielsen Việt Nam công bố cho thấy, ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam trong quý IV/2016 tại 6 thành phố lớn gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng có sự tăng trưởng mạnh trở lại với mức tăng trưởng dương 7,3% so với năm trước. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua và sự tăng trưởng này chủ yếu là do mức tăng 6,0% từ tăng trưởng sản lượng.

Theo báo cáo, trong 7 ngành hàng lớn gồm thức uống (tính cả bia), thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, chăm sóc cá nhân, thuốc lá đều có sự phục hồi tăng trưởng. Cụ thể, ngành hàng thực phẩm có mức tăng trưởng 11,6% và ngành hàng sản phẩm chăm sóc cá nhân tăng 9,6%. Bên cạnh đó, sản phẩm chăm sóc gia đình và thuốc lá cùng có mức tăng 8.1%, sữa tăng 3.2%. Đặc biệt, nước uống tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu trong quý IV/2016 khi đạt mức tăng trưởng 7,3% và đóng góp 40% doanh số.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng - Trưởng Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam - niềm tin của nhà bán lẻ trong dịp Tết Nguyên đán là một trong những điểm chủ yếu dẫn đến sự tăng trưởng cho thị trường. Đà tăng trưởng này còn được mở rộng bởi sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng.

Cùng với mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây của ngành hàng tiêu dùng nhanh thì thị trường nông thôn vẫn được xem là mảnh đất màu mỡ không chỉ của lĩnh vực bán lẻ mà còn của doanh nghiệp sản xuất.

Báo cáo của Nielsen Việt Nam chỉ ra rằng, khu vực nông thôn là thị trường đầy tiềm năng. Theo đó, vùng nông thôn tăng mạnh trở lại trong quý cuối cùng của năm 2016 với mức 7%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng trên toàn quốc. Trong khi sự tăng trưởng của ngành hàng này ở khu vực thành thị là 6,7%. “Điểm sáng trong báo cáo lần này là sự tăng trưởng của cả khu vực thành thị và vùng nông thôn, chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng” - ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

Nhìn chung, khu vực nông thôn vẫn là thị trường tiêu dùng lớn nhất do người tiêu dùng với mức thu nhập tăng lên sẽ có khả năng chi tiêu nhiều hơn. Họ cũng có tiếp cận tốt hơn với internet, điện thoại thông minh để biết thêm thông tin sản phẩm và chất lượng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ nhận định, trong dài hạn, thị trường nông thôn vẫn còn rất nhiều tiềm năng bởi đây là khu vực đóng góp 51% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh. Tầm quan trọng của thị trường nông thôn đã tăng lên trong thời gian qua, đòi hỏi các nhà sản xuất phải nắm bắt các xu hướng mới nổi trong thị trường đầy hứa hẹn này.

Khu vực nông thôn hiện chiếm 68% dân số cả nước, đóng góp vào 51% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh. Người dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua.

Tin liên quan