Bạn đang ở đây

Thúc đẩy Giai đoạn II Dự án “Xây dựng năng lực quốc gia trong chuẩn đoán công nghiệp và phân tích tính cạnh tranh thương mại”

20/10/2014 09:01:25

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đã thay mặt Bộ trưởng chào mừng Đoàn chuyên gia cao cấp của UNIDO tới làm việc tại Bộ Công Thương, đồng thời gửi lời cảm ơn tới ông Tổng Giám đốc UNIDO về sự quan tâm, hỗ trợ Việt Nam qua các hoạt động hợp tác, xây dựng dự án được triển khai có hiệu quả trong thời gian qua thuộc các lĩnh vực như: (1) Xây dựng năng lực quốc gia trong chuẩn đoán công nghiệp và phân tích tính cạnh tranh thương mại; (2) Sản xuất và thương mại xanh nhằm tăng thu nhập và cơ hội việc làm cho người nghèo ở nông thôn; (3) Tư vấn chính sách trong quản lý môi trường: Phát triển công nghiệp xanh.

Đánh giá cao mô hình hợp tác hỗ trợ, nâng cao năng lực trong giai đoạn I của Dự án “Xây dựng năng lực quốc gia trong chuẩn đoán công nghiệp và phân tích tính cạnh tranh thương mại”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định vai trò của UNIDO trong việc giúp đỡ Chính phủ Việt Nam có những hoạch định chính sách phát triển công nghiệp và thương mại dựa trên những cơ sở lý luận phù hợp và phân tích dữ liệu thực tiễn. Thứ trưởng cũng bày tỏ hy vọng hai Bên sớm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, chuẩn bị và tiến hành thực hiện giai đoạn II của Dự án. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, tham gia đàm phán và hội nhập nhiều tổ chức song phương và đa phương nên bên cạnh việc tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng cần phải thúc đẩy phát triển sản xuất nội địa để hàng hóa của mình có tính cạnh tranh cao và đáp ứng được những yêu cầu để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cảm ơn sự tiếp đón của Thứ trưởng, ông Alcorta nhấn mạnh nhiệm vụ của mình trong chuyến công tác lần này là nhằm trao đổi về kế hoạch phối hợp giữa hai Bên để chuẩn bị cho việc xây dựng Dự án nâng cao năng lực hoạch định chính sách trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại cho Bộ Công Thương. Dự án sẽ tập trung vào 03 nội dung chính: (1) Tư vấn chính sách phát triển công nghiệp (2) Xây dựng năng lực trong nước về xây dựng chính sách phát triển công nghiệp và (3) Hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách đặc biệt là sự điều phối giữa các cơ quan nhà nước có liên quan, đối thoại công-tư trong quá trình xây dựng chính sách. Bên cạnh đó, ông Alcorta cũng chỉ ra rằng quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam trong giai đoạn sắp tới cần phải được thực hiện một cách tổng quát.

Chia sẻ với những ý kiến của đại diện UNIDO, Thứ trưởng cho biết Chính phủ Việt Nam luôn ưu tiên việc xây dựng các chính sách phục vụ chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển kinh tế đất nước. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách ưu tiên thúc đẩy đầu tư, phát triển ngành công nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực khai khoáng, sản xuất cơ khí, máy móc, điện tử, v.v… Tuy nhiên, để việc thực hiện các chính sách này đạt hiệu quả cao, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn hai Bên trong giai đoạn tiếp theo của Dự án, sẽ có những nghiên cứu, đánh giá chi tiết và khách quan hơn nữa về cách tiếp cận, quy mô, biện pháp thực hiện và hiệu quả của các chính sách Chính phủ Việt Nam đã và đang hướng tới xây dựng để phát triển ngành công nghiệp.

Cuối cùng, Thứ trưởng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng luôn ủng hộ và đánh giá cao những hỗ trợ của UNIDO trong việc nghiên cứu, xây dựng các dự án tư vấn chính sách hiệu quả cho chiến lược phát triển công nghiệp của Việt Nam. Phía Việt Nam sẽ sẵn sàng phối hợp cùng UNIDO tìm kiếm các nguồn lực, các nhà tài trợ để thúc đẩy hoạt động hợp tác của hai Bên trong giai đoạn sắp tới.

Theo Bộ Công Thương

Tin liên quan