Bạn đang ở đây

Thái Nguyên tích cực hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi ích từ TMĐT

28/12/2016 15:52:59

Theo ông Nguyễn Thế Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại (XTTM) Thái Nguyên - công nghệ thông tin ngày càng phát triển và đa dạng, kéo theo đó là sự ra đời của nhiều loại hình kinh doanh thông qua Internet, mà TMĐT mang lại tiện ích cho các doanh nghiệp. Trong xu thế đó, các tổ chức, doanh nghiệp Thái Nguyên cũng đang dần hội nhập, tiếp cận với hình thức kinh doanh mới này.

Cụ thể, từ năm 2011, thông qua việc triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT tỉnh Thái Nguyên, đến nay, đã có 100% các đơn vị, cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh có mạng LAN, kết nối mạng Internet và mạng truyền số liệu (TSL) nội tỉnh. Hoạt động cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng được tăng cường với hơn 1.360 trang thông tin điện tử (TTĐT) hoạt động, góp phần cung cấp dịch vụ trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, Thái Nguyên đã đứng ở vị trí thứ 9 trong 63 tỉnh, thành của cả nước về xếp hạng sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin.

Đặc biệt, để bắt kịp xu thế phát triển nhanh chóng của TMĐT, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, làng nghề trong tỉnh cũng đã chủ động, tích cực đầu tư, ứng dụng và bắt đầu khai thác những lợi ích của TMĐT không chỉ trong công tác quản lý, điều hành mà đã bước đầu sử dụng TMĐT như một công cụ hữu hiệu trong xây dựng thương hiệu, quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua công cụ Internet.

Đến nay, đã có khoảng 1/3 trong tổng số hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có website hoạt động thường xuyên; 95% các doanh nghiệp có mạng LAN và kết nối Internet.

Để kịp thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, các hợp tác xã, làng nghề ứng dụng và khai thác lợi thế từ TMĐT, Trung tâm XTTM Thái Nguyên đã xây dựng, vận hành và liên tục nâng cấp trang web Công Thương tại địa chỉ: congthuongthainguyen.gov.vn. Đây là website chính đăng tải, cung cấp các nội dung liên quan đến các văn bản chỉ đạo, điều hành, hoạt động của ngành Công Thương và các thông tin của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trang web này hiện có hơn 6 triệu lượt truy cập, góp phần tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Tháng 10/2012, trung tâm XTTM cũng đã xây dựng và đưa vào vận hành Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ: thainguyentrade.gov.vn với trên 600 đơn vị tham gia, 1.443.717 lượt người truy cập tính đến thời điểm hiện nay.

Đặc biệt, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT, từ năm 2011 đến nay, trung tâm XTTM đã trợ giúp gần 70 đơn vị xây dựng website riêng, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, làng nghề truyền thống.

Theo ông Nguyễn Thế Tiến, với 196 làng nghề, thu hút trên 14 nghìn hộ, trên 26,7 nghìn lao động, trong đó có 174 làng nghề chè, 10 làng nghề chế biến nông, lâm sản, thực phẩm, 5 làng nghề gỗ mỹ nghệ, mộc dân dụng, 4 làng nghề mây tre đan, 1 làng nghề trồng dâu nuôi tằm, 2 làng nghề trồng đào, sinh vật cảnh.... Đây sẽ là những đối tượng trọng tâm trong hỗ trợ ứng dụng TMĐT của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, đến nay, Trung tâm XTTM Thái Nguyên đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn về TMĐT với gần 25 lớp, trong đó 10 lớp giành cho cán bộ quản lý với 80 học viên/ lớp; Đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT cho cộng đồng doanh nghiệp tổng số 14 lớp, mỗi lớp 80 học viên.

“Các lớp đào tạo, tập huấn chủ yếu tập trung vào nội dung thiết thực, như: xây dựng và quản trị website; quảng cáo điện tử; xây dựng, quản bá thương hiệu trong môi trường điện tử; cách thức cung cấp catalogue, brochure, thông tin, bảng báo giá cho đối tượng khách hàng... ” - ông Tiến nói và cho biết thêm, các lớp đào tạo, tập huấn đều do các chuyên gia đầu ngành đến từ Bộ Công Thương, các viện nghiên cứu, trường đại học danh tiếng trong nước phụ trách.

Là cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác phát triển TMĐT, ông Hà Quang Vũ - Phó Trưởng phòng Thông tin Kinh tế - Công Thương, Trung tâm XTTM Thái Nguyên cho biết thêm, kinh doanh trên mạng là một “sân chơi” cho sự sáng tạo, nơi đây, bạn tha hồ áp dụng những ý tưởng hay nhất, mới nhất về dịch vụ hỗ trợ, chiến lược tiếp thị... Do đó, đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được thiết kế xây dựng trong giáo trình của các lớp đào tạo, tập huấn do Trung tâm XTTM tổ chức trong thời gian tới.

Nguon: Bao Cong Thuong

Tin liên quan