Bạn đang ở đây

Tập huấn Nâng cao kỹ năng xúc tiến thuơng mại – khu vực phía Bắc

31/08/2011 09:52:29
Khoá học nhằm mục đích nâng cao kiến thức, năng lực XTTM góp phần đẩy mạnh xuất khẩu, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hoạt động của các tổ chức thuộc hệ thống XTTM. Để đạt được mục đích đó, Khoá học có các chuyên đề: Tình hình xuất khẩu 8 tháng, dự báo cả năm 2009 và phương hướng năm 2010; Vai trò và nhiệm vụ công tác XTTM trong thời kỳ mới; Nghiệp vụ và các công cụ XTTM, XT đầu tư; Mô hình, cơ cấu tổ chức XTTM địa phương; Quản lý nhà nước về XTTM; Xây dựng, phát triển đăng ký và bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương và doanh nghiệp; Kỹ năng nghiên cứu thị trường, thu thập, cung cấp và xử lý thông tin; Lập chương trình, dự án XTTM, Chương trình XTTM quốc gia; Kiến nghị của đơn vị, địa phương về việc đẩy mạnh hoạt động XTTM...
 
Phát biểu chỉ đạo khoá học, sau khi đánh giá cao cố gắng của Cục XTTM trong việc tổ chức và hoan nghênh các địa phương, đơn vị đã cử cán bộ tham dự Khoá học, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên nhấn mạnh: Thực tiễn thời gian qua đã khẳng định rằng, công tác XTTM dù là hoạt động còn mới mẻ nhưng đã sớm trở thành một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công trong lĩnh vực xuất khẩu của từng ngành, các địa phương và trên phạm vi toàn quốc. Đạt được kết quả đó có công sức của đội ngũ cán bộ trực tiếp tác nghiệp về XTTM của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng và từng doanh nghiệp. Tuy vậy do nhiều nguyên nhân trình độ của đội ngũ này vẫn còn những bất cập so với yêu cầu của tình hình mới. Chính vì vậy Bộ Công Thương đã chỉ đạo và phê duyệt cho Cục Xúc tiến thương mại mở các khoá huấn đào tạo cho đồng nghiệp trong hệ thống XTTM.
 
Thứ trưởng đã phân tích tình hình xuất khẩu năm 2009 bị giảm sút do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, nên kim ngạch cả năm dự báo sẽ không đạt mục tiêu đã đề ra, tuy sự suy giảm đó thấp hơn mức suy giảm của một số nền kinh tế xung quanh. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã dành sự quan tâm đến hoạt động xúc tiến thương mại từ việc đổi mới cơ chế chính sách, tăng cường chỉ đạo bằng nhiều biện pháp kịp thời đến việc bổ sung kinh phí cho hoạt động XTTM, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 80 của sửa đổi, bổ sung Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia. Những động thái đó đã góp phần tăng cường quảng bá hàng hoá, xây dựng thương hiệu, tìm bạn hàng, duy trì và mở rộng thị trường, xuất khẩu cũng như kích cầu tiêu thụ hàng hoá, sử dụng dịch vụ của Việt Nam, phát triển thị trường nội địa. Đây là thời cơ tốt để các tổ chức XTTM vươn lên để thể hiện vai trò của mình. Chính điều đó càng đặt ra cho việc đào tạo nâng cao hiểu biết, trình độ tác nghiệp của đội ngũ cán bộ làm XTTM càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
 
Thứ trưởng mong muốn các học viên cần tận dụng thời gian, đào sâu suy nghĩ tiếp thu nội dung truyền đạt; yêu cầu các giảng viên cải tiến phương pháp chuyển tải kiến thức; giành thời gian trao đổi giữa người trình bày với học viên và mạn đàm giữa các học viên với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất việc tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại trong từng đơn vị cũng như phối hợp hoạt động trong toàn hệ thống để Khoá học đạt hiệu suất mong muốn.
 
Thứ trưởng tin tưởng rằng mỗi học viên mang theo hành trang mới khi trở về nhiệm sở có thể vận dụng ngay vào công tác của mình nhằm góp phần làm cho công tác XTTM thương mại của mỗi địa phương, mỗi doanh nghiệp có sắc thái mới. Đó cũng được xem là một trong những nỗ lực để hướng tới mục tiêu đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác XTTM.

Tin liên quan