Bạn đang ở đây

Tạo cơ chế ưu đãi, giảm giá đối với xăng E5

14/06/2016 14:15:49

Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 26- 4 có 279/526 cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5, tăng 81,2% so với thời điểm bắt đầu triển khai thí điểm, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2015.

Tại các địa phương khác trong toàn quốc cũng đều đã ban hành kế hoạch phân phối xăng E5 theo chỉ tiêu, đến ngày 1-6 năm đạt 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5.

Hiện nay, việc cung cấp etanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm; giá bán khoảng 13.000đồng/lít. Hiện các nhà máy đang hoạt động bình thường, lượng tiêu thụ etanol nhiên liệu mới chỉ chiếm dưới 30% năng lực sản xuất của Công ty. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm xăng E5 tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh khi cung cấp sản phẩm ra thị trường đều được tiến hành các thủ tục đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm.

Đến nay, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Để tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92 theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, hiện nay mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 là 0 đồng/lít, xăng khoáng là 300 đồng/lít. Với các chính sách thuế, phí như hiện nay, giá bán tối đa của mặt hàng xăng E5 thấp hơn 498 đồng/lít so với xăng RON 92.

Việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 đang gặp một số khó khăn do giá etanol nhiên liệu cao. Trong đó, giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục dẫn đến giá thành ethanol nhiên liệu tăng cao; luôn trên mức 3.500đồng/kg có thời điểm lên đến 4.500-5.000 đồng/kg. Ngoài ra, thời gian qua doanh nghiệp chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5 do cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.

Chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng. Trong khi đó, người tiêu dùng sử dụng xăng khoáng theo thói quen dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại. Công tác tuyên truyền tại các địa phương, các doanh nghiệp chưa đồng bộ. Để đẩy mạnh việc tiêu thụ xăng E5, trong thời gian tới Bộ Công thương, Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trong đó có nhiên liệu sinh học xăng E5.

Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu tổ chức hệ thống phân phối để tiếp nhận xăng sinh học theo lộ trình đã được phê duyệt, đảm bảo phân phối xăng sinh học thuận lợi như xăng khoáng. Tiếp tục ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5. Hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các địa phương trong cả nước khẩn trương triển khai thực hiện và chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại địa phương phấn đấu đạt các chỉ tiêu về lượng xăng E5 bán ra và số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5.

Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại các địa phương phát triển các cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại địa phương theo kế hoạch kinh doanh xăng E5.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan