Bạn đang ở đây

Tăng đầu tư công sẽ kích thích đầu tư tư nhân

03/02/2017 08:37:23

Lạc quan về tăng trưởng kinh tế chung

Theo Báo cáo Viễn cảnh Kinh tế toàn cầu của Ngân hàng Thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng nhẹ và đạt mức 2,7% trong năm 2017 nhờ các yếu tố hỗ trợ. Cụ thể, WB đánh giá, năm nay một số rào cản tại các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển xuất khẩu hàng nguyên vật liệu sẽ bị gỡ bỏ và cầu nội địa tại các nước này vẫn duy trì tốt.

Mặt khác, tăng trưởng tại các nền kinh tế phát triển dự kiến sẽ tăng và đạt mức 1,8% trong năm 2017. Kích thích tài khoá tại các nền kinh tế lớn, đặc biệt là tại Hoa Kỳ - sẽ đẩy nhanh tăng trưởng trong nước và toàn cầu cao hơn dự kiến mặc dù bảo hộ mậu dịch có thể gây nên tác động tiêu cực.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tăng trưởng chung của thị trường mới nổi và các nước đang phát triển dự kiến đạt 4,2% trong năm nay, cao hơn mức 3,4% năm ngoái trong bối cảnh giá cả hàng nguyên vật liệu tăng nhẹ.

“Tuy nhiên, viễn cảnh chung này vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi định hướng chính sách chưa rõ ràng tại các nền kinh tế lớn. Tình trạng này nếu còn tồn tại lâu cũng sẽ kéo dài thời kỳ đầu tư thấp tại tất cả các nền kinh tế thu nhập thấp, trung bình và cao” - báo cáo của WB nhận định.

“Sau một số năm tăng trưởng thấp đáng thất vọng trên toàn cầu, đã xuất hiện các chỉ dấu đáng khích lệ về cải thiện tốc độ tăng trưởng kinh tế” -  ông Jim Yong Kim - Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới nhìn nhận. “Bây giờ là lúc chớp lấy đà tăng trưởng và tăng cường đầu tư vào hạ tầng và con người. Đây là điều cực kỳ quan trọng nhằm đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm, cần thiết để xoá bỏ nghèo cùng cực” - đại diện WB nhấn mạnh.

Cần thúc đẩy đầu tư tư nhân

Cũng trong báo cáo này, WB đã bày tỏ lo ngại về sự suy giảm tăng trưởng đầu tư gần đây tại các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển - nơi chiếm tới 1/3 GDP, 3/4 dân số và số người nghèo toàn cầu. Mức tăng đầu tư đã giảm từ mức trung bình 10% năm 2010 xuống còn 3,4% năm 2015 và trong năm 2016 có thể còn giảm tiếp 1/2 điểm phần trăm nữa.

Phân tích các nguyên nhân, WB cho rằng, tình trạng này diễn ra một phần do nhiều nước thực hiện điều chỉnh cắt giảm đầu tư so với thời kỳ trước khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên thực tế đó phần nào cũng phản ánh một số yếu tố tiêu cực tại thị trường mới nổi và các nước đang phát triển, trong đó phải kể đến giá dầu thấp (đối với các nước xuất khẩu dầu), đầu tư nước ngoài chậm lại (đối với các nước nhập hàng hoá nguyên vật liệu) và trên bình diện rộng hơn, đó là tình trạng nợ tư nhân và rủi ro chính trị.

Ông Paul Romer - Chuyên gia Kinh tế trưởng của WB - cho biết: “WB có thể giúp các chính phủ tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư và họ hoàn toàn có thể tin tưởng rằng khoản đầu tư của họ sẽ được kết nối với mạng lưới toàn cầu” .

“Nếu chúng ta không đầu tư và xây dựng các con đường mới thì các nhà đầu tư tư nhân cũng không đầu tư để xây dựng các khu nhà mới. Nếu không xây dựng nơi làm việc được kết nối với khu dân cư thì hàng tỷ người muốn tham gia vào nền kinh tế hiện đại cũng sẽ không có cơ may đầu tư vào nguồn vốn con người bằng cách vừa làm vừa học” - ông Paul Romer nêu quan điểm.

Nguon: Bao Cong Thuong

Tin liên quan