Bạn đang ở đây

Tăng cường phổ biến pháp luật về thực thi quyền Sở hữu trí tuệ

17/07/2016 17:18:40

Ông Đỗ Thanh Lam - Phó cục trưởng Cục QLTT- cho biết: Hiện nay, tình trạng hàng giả trên thị trường Việt Nam vẫn là vấn đề nhức nhối. Những sản phẩm có thương hiệu, giá trị kinh tế lớn bị làm giả ngày càng nhiều, đối tượng vi phạm đa dạng với không ít vụ việc có tính chất và quy mô lớn. Đặc biệt, trong thời kỳ Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế các nước thì các vụ vi phạm hàng giả không chỉ mang tính chất nội địa mà còn liên quan không nhỏ tới mối quan hệ kinh tế với các nước bạn. Hiện có không ít những sản phẩm bị làm giả, xâm phạm quyền SHTT là sản phẩm của các thương hiệu Nhật Bản.

Chính vì thế, tháng 3/2016, tại cuộc họp Ủy ban hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng Nhật Bản-Việt Nam, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Kinh tế công nghiệp Nhật Bản đều nhất trí tăng cường triển khai các hoạt động hợp tác phòng chống hàng giả và hàng xâm phạm quyền SHTT tại Việt Nam. Trên tinh thần đó, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền đã được thực hiện dưới sự phối hợp giữa các cơ quan thực thi của Việt Nam - đơn vị quản lý chợ - các chủ thể quyền Nhật Bản.

Thời gian gần đây, Bộ Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản, JETRO đã tổ chức thường niên Hội nghị phân biệt hàng thật, hàng giả dành cho cán bộ của các cơ quan thực thi Việt Nam. Tuy nhiên, “Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ dành cho các hộ kinh doanh” là hội nghị đầu tiên có sự phối hợp của 3 bên: Cục QLTT, đơn vị quản lý chợ, các hộ kinh doanh và các chủ thể quyền Nhật Bản. Điều này thể hiện sự hợp tác chặt chẽ và quyết tâm của các bên trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tại hội nghị, ông Kiều Dương- Phó trưởng phòng Phòng Pháp chế, Cục QLTT- đã trình bày những quy định pháp luật trong việc phòng chống hàng giả và xâm phạm quyền SHTT. Ngoài ra, còn các chủ các nhãn hiệu và nhà phân phối của những sản phẩm Nhật Bản trình bày tác hại của việc sử dụng hàng giả và cách phân biệt sản phẩm thật giả đến với người kinh doanh.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa; đồng thời, tăng cường sự hợp tác giữa lực lượng chức năng và các hộ kinh doanh; nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh chống hàng giả, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cũng trong dịp này, lực lượng QLTT cũng đã ký cam kết với đại diện của khoảng 200 hộ kinh doanh trong và xung quanh khu vực chợ Đồng Xuân về việc không sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT.

Người kinh doanh được hướng dẫn nhận biết phân biệt các sản phẩm hàng thật hàng giả

 

Tin liên quan