Bạn đang ở đây

Tăng cường kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng

13/07/2014 18:19:33

Nếu như tại thành phố, thị xã, các loại hàng giả, hàng kém chất lượng thường thấy là quần áo, túi xách, nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng như: Lascose, Nike, Adidas... thì tại Mù Cang Chải nói riêng và các huyện vùng cao nói chung hiếm gặp được những hàng hiệu “rởm” như vậy mà chủ yếu là mì chính, nước mắm, bột giặt, dầu gội đầu giả, các sản phẩm tiêu dùng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Theo nhận định của lực lượng quản lý thị trường, các mặt hàng này thường được xe ô tô loại nhỏ hoặc xe máy vận chuyển đến tận cửa hàng chào bán với hình thức, mẫu mã giống y hàng thật nhưng giá cả “mềm” hơn. Đặc biệt, để qua mặt lực lượng chức năng, những thương lái này thường lựa chọn đi vào ngày, giờ nghỉ để giao hàng. Chính vì vậy, việc phát hiện, xử lý những đối tượng vận chuyển này gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, Mù Cang Chải lại có địa bàn rộng, các cơ sở buôn bán, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu phân tán, nhỏ lẻ, số lượng hàng ít, quy mô nhỏ rất khó kiểm soát chặt chẽ.

Xác định được những khó khăn này, Mù Cang Chải đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, cụ thể là Đội Quản lý thị trường số 9 tăng cường kiểm tra, kiểm soát khu vực trung tâm các xã, thị trấn, nhất là ở chợ Mù Cang Chải, Ngã ba Kim.

Ông Lê Đình Thành - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 9 cho biết: “Căn cứ chỉ đạo của ngành, của huyện, bên cạnh việc phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trên khâu lưu thông, Đội còn thường xuyên mở các đợt kiểm tra theo chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực về vệ sinh an toàn thực phẩm, các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa; kiểm tra thuốc lá nhập lậu; hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản; sản phẩm và nguyên liệu mỳ chính…”.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng quản lý thị trường huyện đã tiến hành 26 vụ kiểm tra các cơ sở kinh doanh, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn huyện; đã phát hiện và xử lý 15 vụ, tổng số tiền phạt hành chính và tiêu hủy hàng hóa trên 117 triệu đồng. Đáng chú ý, trong số những vụ mà Đội và lực lượng liên ngành phát hiện, có nhiều chủ hàng là người ở các tỉnh lân cận hoặc dưới xuôi lên.

 Điển hình gần đây nhất vào ngày 29/5, đội kiểm tra liên ngành đã phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 29C-34849 do ông Lê Tuấn Hoàng (Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển kiêm chủ hàng vận chuyển 4.000 chai bia nhãn hiệu Hadka. Qua kiểm tra, toàn bộ số hàng hóa không đảm bảo điều kiện bảo quản trong quá trình vận chuyển, hàng hóa không có nhãn ghi, không đủ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa theo qui định. Đội đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Lê Tuấn Hoàng với số tiền 4,750 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng này.

Mặc dù công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đã có nhiều chuyển biến nhưng với hoạt động ngày càng tinh vi của các thương lái cùng nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa đồng đều nên công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng chắc chắn vẫn còn phải lâu dài, thường xuyên.

Theo ông Lê Đình Thành, thời gian tới, Mù Cang Chải sẽ tăng cường rà soát, nắm chắc địa bàn cũng như số hộ kinh doanh để chủ động tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết chấp hành đầy đủ các qui định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh đó là tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường; chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan