Bạn đang ở đây

Tận dụng lợi thế của AEC để thúc đẩy xuất khẩu

08/04/2014 14:22:01

Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 24 – VIETNAM EXPO 2014 được tổ chức từ ngày 16 – 19/4/2014 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức “Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2014 với chủ đề “Tăng cường xúc tiến xuất khẩu, tiến tới hội nhập sâu vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN”. Diễn đàn nhằm cung cấp thông tin cập nhật nhất tới các doanh nghiệp Việt Nam để có định hướng xuất khẩu vào thị trường các nước ASEAN trong năm 2014 và kịp thời bắt nhịp với những diễn biến mới trên thị trường khi AEC được hình thành.

 

Những năm gần đây, ASEAN luôn thuộc top 5 nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN đạt 18,47 tỷ USD, tăng nhẹ 4,4% so với năm trước đó, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng của năm 2012 và có dấu hiệu chững lại trong bối cảnh thương mại nội khối ASEAN vẫn diễn tiến khả quan. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN khá đa dạng, trong đó đang nổi lên các mặt hàng có giá trị gia tăng cao hơn, chế biến sâu hơn như nhóm hàng điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (có kim ngạch 4,42 tỷ USD trong năm 2013 và tăng khá ấn tượng 47,2% so với năm 2012). Thế nhưng, Việt Nam lại đang mất dần thị trường truyền thống ASEAN đối với một số loại hàng hoá như gạo (giảm 51,3% trong năm 2013 so với năm trước đó), dầu thô (giảm 14,4%)…

 

Tại Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu 2014, các diễn giả là lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại của Bộ Công Thương, các chuyên gia kinh tế sẽ có những phân tích, đánh giá chuyên sâu về quan hệ thương mại song phương Việt Nam – ASEAN thời gian qua. Trên cơ sở đó, sẽ có những trao đổi, lý giải, thảo luận và dự báo về triển vọng phát triển xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường các nước ASEAN trong thời gian tới, cùng với những khuyến nghị đối với các doanh nghiệp Việt Nam về hướng thâm nhập, phát triển hơn nữa năng lực xuất khẩu vào các thị trường mục tiêu trong ASEAN.

 

Khi AEC được hình thành, dự kiến sẽ có nhiều lợi ích cho các nước thành viên, trong đó có Việt Nam, như tăng trưởng kinh tế nhanh hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ hơn, phân bổ nguồn lực tốt hơn, tăng cường năng lực sản xuất và tính cạnh tranh... Tuy nhiên, với việc AEC tạo ra thị trường chung, không còn rào cản không gian kinh tế, hàng hóa, dịch vụ, vốn, nguồn nhân lực..., các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với những cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong khu vực.

 

Để giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt rõ hơn về những cơ hội và thách thức liên quan đến việc kinh doanh với thị trường các nước ASEAN khi Việt Nam tham gia AEC, Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu 2014 dự kiến sẽ thông tin tới các doanh nghiệp những vấn đề và tiến độ thực hiện lộ trình xây dựng AEC, sự chuẩn bị của chính phủ và doanh nghiệp các nước ASEAN để tham gia AEC và đặc biệt là những phân tích sâu về những tác động của AEC đối với hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Đã qua nhiều kỳ tổ chức, Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu luôn là một sự kiện xúc tiến thương mại thường niên có uy tín, cung cấp những thông tin thiết thực, cập nhật về định hướng xúc tiến thương mại và thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Diễn đàn đồng thời là nơi giúp các doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ về những trải nghiệm xuất khẩu và trao đổi trực tiếp với các diễn giả về những vấn đề quan tâm đến công tác xúc tiến xuất khẩu sang các thị trường mục tiêu. Năm nay, Diễn đàn tiếp tục được kỳ vọng là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng của ngành Công Thương Việt Nam, đóng góp thêm cho công tác chuẩn bị tích cực của Việt Nam để tiến tới hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

 

Doanh nghiệp quan tâm đăng ký tham dự Diễn đàn, vui lòng liên hệ theo địa chỉ sau trước ngày 11/4/2014:

Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (PROMOCEN)

Đ/c: 20 Lý Thường Kiệt – Hoàn Kiếm - Hà Nội

Liên hệ: Phòng Đào tạo, Sự kiện

Tel: 04 - 39364792 (máy lẻ 119; 118) ; Fax: 04 – 39364793

Mobile : 0983305979 (Chị Minh) / 0932369899 (Anh Tuấn)

Email: sukien@vietrade.gov.vnsukienxttm@gmail.com

 

Theo Vietrade

Tin liên quan