Bạn đang ở đây

Tác động của việc biến đổi tỷ giá đồng nhân dân tệ (Trung Quốc) trong quan hệ ngoại thương giữa Việt Nam và Tây Phi

08/09/2015 09:12:35

Biến động của đồng nội tệ nước sở tại sau khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá

Từ khi Trung quốc tuyên bố điều chỉnh tỷ giá đến nay đồng nội tệ của một số nước tại khu vực Tây và Trung Phi như Mauritania, Burkina Faso, Cap Vert, Sao Tome & Principle có xu hướng mạnh lên so với đồng USD. Tuy nhiên, đối với các quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn tại khu vực này như Nigeria, Gambia, Liberia… việc điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ chưa có tác động gì đặc biệt so với tỷ giá giữa đồng nội tệ các nước này với đồng USD. Trong số các đồng nội tệ tại khu vực Tây và Trung Phi, đồng Cedi của Ghana có thay đổi nhiều nhất về tỉ giá. Hiện nay, 1 USD đổi được 4,32 cedi trong khi vào thời điểm trước khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng NDT thì 1 USD đổi được 3,9 cedi. Như vậy, đồng cedi mất giá khoảng 10,8%.

Theo số liệu của usd.fxexchangerate.com, tỷ giá đồng USD so với đồng nội tệ của một số nước Tây và Trung Phi như sau :

Quốc gia

Loại nội tệ

Trước khi TQ điều chỉnh          (10/8/2015)

Hiện nay

(26/8/2015)

Nigeria

Naira

198,2

200

Ghana

Cedi

3,9

4,32

Gambia

Dalasi

38,95

39,6

Liberia

Liberia Dollar

84,66

84,7

Rwanda

Rwanda Franc

727,58

729,1

Sierra Leone

Leone

4.628

4.640

Mauritania

Ouguiya

323

312

Burkina Faso

CFA Franc

597,3

569,3

Cap Vert

Escudo

100,9

95,4

Sao Tome & Principle

Dobra

22.295

21.200,5

                                                                                                Nguồn: Internet

Tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu của các nước Tây Phi

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của các nước khu vực Tây Phi với kim ngạch hai chiều năm 2014 đạt khoảng 20,7 tỷ USD, chiếm khoảng 7% tổng trao đổi thương mại giữa các nước trong khu vực với thế giới. Trong đó các nước này nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 11,2 tỷ USD và xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 9,5 tỷ USD.

Trong năm 2014, hầu hết các nước trong khu vực nhập siêu từ Trung Quốc, ngoại trừ Nigeria, Niger và Mauritania. Trong quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực, đồng tiền thanh toán chủ yếu là USD nên việc Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá của đồng NDT so với USD mới đây hiện chưa có tác động rõ rệt tới hoạt động xuất nhập khẩu của các nước trong khu vực với Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc đồng tiền Trung Quốc mất giá sẽ tạo điều kiện nâng cao lợi thế cạnh tranh về giá thành đối với hàng hóa Trung Quốc, thúc đẩy việc nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào các nước trong khu vực. Đồng thời, xuất khẩu của các nước trong khu vực vào thị trường Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn hơn, đặc biệt là với các quốc gia có đồng nội tệ mạnh hơn so với đồng USD. Với Nigeria, thị trường lớn nhất của Trung Quốc tại khu vực, một số hàng hóa nguyên liệu như quặng, than, gỗ, nông sản… hiện đang neo theo đồng USD sẽ trở nên đắt hơn nếu tính theo đồng Nhân dân tệ và dự báo kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này của Nigeria vào Trung Quốc thời gian tới sẽ giảm.

Bên cạnh đó, hiện có nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đang và dự kiến tiến hành các dự án xây dựng cầu đường, mỏ khai thác dầu v.v… tại nhiều quốc gia trong khu vực. Khi đồng Nhân dân tệ mất giá, đồng nghĩa với chi phí đầu tư tăng lên. Điều này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến việc tiếp tục các dự án đầu tư vào các nước khu vực Tây Phi nói chung và các nước Châu Phi nói riêng.

Tác động của việc biến đổi tỷ giá đồng NDT trong quan hệ ngoại thương giữa Việt Nam và Tây Phi

Như đã phân tích ở trên, trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ mất giá, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang các nước khu vực Tây Phi sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh về giá so với hàng hóa Trung Quốc, đặc biệt là khi các quốc gia trong khu vực, đa phần là các nước nghèo, đang phát triển, có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tập trung vào tiêu chí giá rẻ.

Dự báo các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh trực tiếp với hàng Trung Quốc như sản phẩm dệt may, máy vi tính và linh kiện, da giày… sẽ chịu áp lực ngày càng lớn. Các mặt hàng như gạo, hàng hải sản, cà phê, hạt tiêu… sẽ ít bị ảnh hưởng hơn do Trung Quốc xuất khẩu không nhiều vào thị trường Tây Phi.

          Lê Thu Quỳnh

 
Theo Vụ Thị trường Châu Phi Tây Nam Á

 

Tin liên quan