Bạn đang ở đây

Sở Công Thương tổ chức hội nghị xuất nhập khẩu

31/08/2011 16:27:06
Đánh giá hoạt động XNK 4 tháng đầu năm 2009: mặc dù chính sách XNK có nhiều thay đổi, nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, hoạt động XNK trong những tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn. Trong 4 tháng qua kim ngạch XNK toàn tỉnh đạt ước đạt 5.391,800 USD, bằng 31,7% kế hoạch năm, tăng 13,5% so với cùng kỳ của năm 2008, Các mặt hàng chủ yếu gồm các sản phẩm đá, đũa gỗ, giấy vàng mã, tinh bột sắn, chè các loại, quế vỏ, tinh dầu quế, sản phẩm may, măng bát độ. Trong các mặt hàng xuất khẩu chỉ có mặt hàng nông sản chế biến, công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản tăng nhưng không đáng kể, (chè các loại tăng 34,1%; Quế vỏ tăng 2,4 lần; sản phẩm đá Cacbonat Canxi dạng bột tăng 8,3%). Cũng trong 4 tháng kim ngạnh nhập khẩu toàn tỉnh ước đạt 418.000USD tương đương cùng kỳ năm 2008, chủ yếu là nguyên phụ liệu hàng may mặc gia công xuất khẩu và máy móc thiết bị phục vụ sản xuất.
 
Để đạt được mục tiêu Kim ngạch xuất khẩu 17 triệu USD, tăng 24,3% so với năm 2008. Từ nay đến hết năm, Ngành Công thương tiếp tục định hướng tập chung xuất khẩu các mặt hàng chủ lực có quy mô và tạo kim ngạch lớn, đôn đốc các doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm đi đôi với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá, sản phẩm xuất khẩu, kích thích doanh nghiệp đầu tư vào các dự án từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến xuất khẩu. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng quy chế hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu, đẩy mạnh quảng bá giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường xuất khẩu, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, hướng tới thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử vào xuất khẩu.
 
Tại hội nghị các ngành, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng nêu rõ những khó khăn và thuận lợi đến hoạt động xuất khẩu của tỉnh. Trong đó đi sâu phân tích về các thủ tục hỗ trợ lãi xuất, vấn đề thuế, điện, giao thông, vùng nguyên liệu sản xuất.
 
Kết luận hội nghị Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường nêu rõ: Để đạt mục tiêu kế hoạch xuất khẩu đã đề ra các doanh nghiệp phải tập chung vào những mặt hàng có tiềm năng về thế mạch của các địa phương. Tiếp tục đầu tư đổi mới cải tiến máy móc thiết bị, công nghệ để tăng nhanh về số lượng, đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu, tăng cường duy trì mối quan hệ với các bạn hàng truyền thống, để ký hết hợp đồng xuất khẩu dài hạn. Về phía tỉnh cũng có chính sách rà soát quy hoạch vùng chế biến để phục vụ cho công tác xuất khẩu, tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp về giải phóng mặt bằng xây dựng cơ bản thực hiện đầy đủ chính sách đãi ngộ của Chính Phủ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Các ngành tài chính; Ngân hàng; Kế hoạch và đầu tư có chính sách ưu đãi về hạn mức, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận vốn vay và những chính sách mới đang được triển khai, Ngành Công Thương chủ trì đăng ký hải quan, làm thủ tục xuất khẩu và có biện pháp tháo gỡ với các nhóm hàng, kim ngạch đang có chiều hướng giảm trong thời gian tới./.
 
SCTYB 

Tin liên quan