Bạn đang ở đây

Quý 1/2018, thị trường căn hộ và biệt thự nhà phố TP. Hồ Chí Minh khởi sắc

04/04/2018 14:06:59
 
Căn hộ bán tại TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ mạnh trong quý 1/2018 tăng 79% so với cùng kỳ 2017

Căn hộ bán tiêu thụ mạnh

Mặc dù có kỳ nghỉ Tết dài nhưng số lượng căn hộ mới mở bán trong quý I/2018 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái với 9.503 căn, tăng 11% theo quý và tăng tới 79% so với cùng kỳ. Lý do các chủ đầu tư mở bán sản phẩm ngay trong quý I do sau một thời trì hoãn để nghiên cứu tình hình thị trường trong suốt 2017 nay phải tung hàng ra thị trường.

Mặc dù lượng chào bán căn hộ mới tăng mạnh nhưng tỷ lệ hấp thu vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt là các dự án mới với 9.260 căn hộ được tiêu thụ, tăng 26% so với cùng kỳ. Trong đó căn hộ phân khúc trung cấp có giá bán trung bình từ 1.200 USD - 1.500 USD/m2, chiếm 65% tổng lượng căn hộ bán ra.

Về giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp trong quý I giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng và các dự án đã nằm ở vị trí xa hơn. Riêng các dự án nằm ở quận 2, quận 10 và huyện Nhà Bè ghi nhận giá tăng từ 5-10%.

Trả lời Báo Công Thương về tác động của vụ cháy chung cư Carina (Q.8) cuối tháng 3 vừa qua với hậu quả nghiêm trọng lên thị trường căn hộ bán tại TP. Hồ Chí Minh trong vài quý tới, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận định giá, nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển Công ty CBRE khẳng định: Chắc chắn sẽ tác động đến cả người mua và chủ đầu tư. Theo bà Dung, về phía chủ đầu tư sẽ chậm bán hàng 3 - 6 tháng nhưng họ vẫn buộc phải tung hàng ra thị trường trong năm nay. Tuy nhiên đi kèm với việc tung hàng ra bán chậm lại là hàng loạt động thái của các chủ đầu tư sẽ cam kết với khách hàng về chất lượng xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, chất lượng dịch vụ quản lý vận hành chung cư… thay cho việc nhấn mạnh vào các tiện ích trước đây như cây xanh, tiện ích hay giải trí... Về phía người mua để ở cũng sẽ thận trọng hơn và tìm kiếm những chủ đầu tư uy tín.

“Chính vì vậy số lượng mua căn hộ ở phân khúc bình dân và trung cấp sẽ giảm xuống so với dự báo ban đầu của chúng tôi là từ trên 40.000 căn trong năm 2018 xuống dưới 35.000 căn” - bà Dung nhận định.

Biệt thự, nhà phố khan hàng, giá cao

Mảng biêt thự nhà phố xây sẵn do quí I chỉ có 4 dự án tập trung ở phía Đông và bán tới 80% nguồn cung, giá tăng mạnh do nguồn cung hạn chế.

Đặc biệt mỗi dự án chỉ có vài chục căn shophouse nên loại hình này bán rất tốt. Giá các căn shophouse tăng tới 261% so với mấy năm trước nhưng rất ít giao dịch do không có hàng.

Theo thống kê, 4 dự án biệt thự nhà phố bán trong quý I/2018 với nguồn cung trên 650 căn, nhưng toàn thị trường đã tiêu thụ được 800 căn. Dự báo biệt thự nhà phố xây sẵn sẽ tiếp tục phát triển về phía Nam và Đông thành phố nhưng nguồn cung không nhiều.

Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, việc Thủ tướng quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam thành phố đã tác động đến nhà phố xung quanh khu vực gần sân bay về phía đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám (Q. Tân Bình) tăng giá từ 30-40% so với cuối năm 2017.

 

Tin liên quan