Bạn đang ở đây

Phiên đàm phán thứ mười một Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)

27/01/2015 13:41:14

Trong chuyến thăm Bỉ và Liên minh châu Âu tháng 10 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ba-rô-sô đã thống nhất các định hướng lớn để kết thúc đàm phán EVFTA. Thực hiện định hướng của các nhà Lãnh đạo, ta và EU đã có hai phiên đàm phán giữa kỳ vào tháng 11 và tháng 12 năm 2014, đồng thời tích cực chuẩn bị, tham vấn nội bộ để có phiên đàm phán chính thức thứ 11. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế dẫn đầu cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan đã tham dự phiên đàm phán. Đàm phán được tiến hành ở cấp Trưởng đoàn và các nhóm kỹ thuật gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, quy tắc xuất xứ, phát triển bền vững, pháp lý - thể chế, cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, mua sắm Chính phủ, v.v... Đây có thể coi là phiên đàm phán bản lề để hai bên thảo luận tất cả các nội dung quan trọng, tạo cơ sở xây dựng gói cam kết cuối cùng nhằm hướng tới kết thúc đàm phán như mục tiêu Lãnh đạo hai bên đã đưa ra tại Tuyên bố chung ngày 13 tháng 10 năm 2014.

Trên cơ sở định hướng đã được thống nhất giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Chủ tịch Liên minh Châu Âu, cả hai bên đều tiến vào phiên 11 với tinh thần quyết tâm thúc đẩy đàm phán tối đa. Ở cấp kỹ thuật, trên cơ sở lời văn tổng hợp từ những phiên trước, các nhóm tiếp tục trao đổi sâu và chi tiết quan điểm cũng nhưng đề xuất các giải pháp có thể nhằm xử lý được tối đa các nội dung còn tồn tại. Tất cả các nhóm đều đã thu hẹp được đáng kể khoảng cách trong nhiều nội dung còn lại. Các nhóm đàm phán về thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và mua sắm Chính phủ cũng tiếp tục thảo luận chi tiết bản chào mở cửa thị trường, nhất là những lĩnh vực hai bên đặc biệt quan tâm.

Ở cấp Trưởng đoàn, ta và EU đã dành nhiều thời gian thảo luận chi tiết định hướng xử lý những vấn đề then chốt nhất nhằm xây dựng gói cam kết cuối cùng của Hiệp định, đặc biệt là cam kết về mở cửa thị trường thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ và mua sắm của Chính phủ. Hai bên đều nỗ lực để xây dựng gói cam kết về mở cửa thị trường phù hợp với năng lực, kỳ vọng của mỗi bên, đồng thời đảm bảo một thỏa thuận tham vọng và cân bằng trong tất cả các lĩnh vực đàm phán, đem lại lợi ích cho người dân, nền kinh tế và doanh nghiệp của cả Việt Nam và EU.

Kết thúc phiên đàm phán, cả ta và EU đã đạt được các mục tiêu đề ra từ trước phiên. Hai bên đã thống nhất thêm được một số nội dung đàm phán, thảo luận và làm rõ thêm chi tiết của gói cam kết cuối cùng trên cơ sở nguyên tắc lớn đã được Lãnh đạo hai bên thống nhất. Hai bên sẽ tiếp tục có các cuộc gặp vào tháng 2 và tháng 3 để hoàn thiện gói cam kết, trình Lãnh đạo đưa ra quyết định cuối cùng.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung rất lớn, ít mang tính cạnh tranh đối đầu trực tiếp. Năm 2014, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt hơn 36,8 tỷ đô la, tăng 9% so với năm 2013. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt gần 28 tỷ đô la và nhập khẩu từ EU đạt gần 9 tỷ đô la. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Tính đến tháng 6 năm 2014, đã có 25 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với hơn 2030 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 36,1 tỷ USD. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ.

Nguồn: Moit.gov.vn

Tin liên quan