Bạn đang ở đây

Phát triển thương mại - dịch vụ gắn với du lịch

22/07/2015 07:33:28

Đánh thức chợ Mường Lò

Chợ Mường Lò - nơi buôn bán sầm uất, điểm hoạt động thương mại - dịch vụ lớn nhất của thị xã Nghĩa Lộ. Chợ kinh doanh đủ các mặt hàng như:  đồ gia dụng, vải, quần áo thổ cẩm dân tộc Thái, Khơ Mú, Mông, Tày và trang sức. Xác định chợ phát triển sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ của thị xã phát triển nên trong những năm qua, Nghĩa Lộ đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh về thủ tục vay vốn, thủ tục hành chính… Đến nay, chợ Mường Lò đã có gần 400 hộ kinh doanh, trung bình mỗi năm đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 500 triệu đồng, giải quyết việc làm ổn định cho trên 1.000 lao động địa phương và lao động vãng lai. Chợ Mường Lò phát triển cũng thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan và mua sắm, bình quân mỗi tháng từ 300 - 500 khách du lịch trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Thanh Long - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý, khai thác và kinh doanh chợ Mường Lò cho biết: “Thị xã xác định chợ Mường Lò là trung tâm thương mại phục vụ việc trao đổi, mua bán của nhân dân 4 huyện, thị phía Tây của tỉnh nhằm khai thác có hiệu quả thế mạnh của địa phương về bản sắc văn hóa, ẩm thực và phát triển kinh tế. Hàng tháng, các hộ kinh doanh ở đây đều thực hiện đóng góp đầy đủ ngân sách cho Nhà nước và tham gia đầy đủ các hoạt động do địa phương phát động”.

Là một tiểu thương buôn hàng sắt, vật liệu xây dựng tổng hợp tại chợ Mường Lò, chị Đỗ Thị Dung - chủ cửa hàng Sơn Dung cho biết: “Trong thời gian kinh doanh ở đây tôi thường được chính quyền địa phương, ban quản lý chợ tạo điều kiện rất tốt. Nhờ vậy mà hoạt động kinh doanh của gia đình cũng ổn định hơn. Mỗi quý tôi đóng góp cho ngân sách Nhà nước 75 triệu đồng tính theo giá trị hóa đơn bán ra”.

Cửa hàng sắt, vật liệu xây dựng Sơn Dung mỗi quý đóng góp cho ngân sách Nhà nước 75 triệu đồng.

... Đến hoạt động du lịch

Cùng với việc quan tâm, nâng cấp mở rộng chợ Mường Lò để thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ cũng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của thị xã như: tổ chức các hội chợ thương mại, hội chợ kích cầu hàng tiêu dùng, hệ thống nhà hàng, khách sạn, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ được đầu tư nâng cấp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách và nhân dân. Công tác quản lý thị trường, kiểm tra kiểm soát giá cả, chất lượng các mặt hàng thiết yếu được đẩy mạnh, xử lý kịp thời và dứt điểm những vi phạm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Thị xã đã từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Mường Lò, thông qua hình thức phát triển du lịch cộng đồng tại 2 xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi.

Đến năm 2015, Nghĩa Lộ có 25 doanh nghiệp, 1.210 hộ kinh doanh thương mại, 42 cơ sở hoạt động dịch vụ lưu trú, 182 cơ sở hoạt động lĩnh vực ăn uống, 24 hộ hoạt động du lịch cộng đồng. Ngành du lịch của thị xã bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Nếu như năm 2012, thị xã chỉ đón và phục vụ 30 nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến thăm thì năm 2014, con số này đã là 55 nghìn lượt. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của việc hoàn thiện các hệ thống nhà hàng, khách sạn và các mô hình du lịch cộng đồng.

Là một trong 13 hộ được UBND thị xã Nghĩa Lộ hỗ trợ làm du lịch cộng đồng cuối năm 2014, hộ gia đình bà Hoàng Thị Loan - thôn Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi đã tu sửa lại nhà cửa, mua sắm trang thiết bị. Bà bắt đầu đón khách du lịch từ đầu năm 2015. Qua 6 tháng làm du lịch, khách đến rất  hài lòng về văn hóa và ẩm thực ở đây. Thời gian tới bà tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ khách du lịch tốt nhất.

Giải pháp phát triển

Đến năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu doanh thu dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống đạt 15,1%/năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng bình quân 17%/năm, đón và phục vụ 60.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước... Để thực hiện được những mục tiêu này, hiện nay, ngoài việc đầu tư nâng cấp chợ Mường Lò theo hướng văn minh, hiện đại góp phần giải quyết nhiều việc làm, tăng thu nhập cho các tiểu thương, thúc đẩy giao thương hàng hóa tại thị xã Nghĩa Lộ, tăng nguồn ngân sách cho Nhà nước, thị xã cũng đặc biệt quan tâm đến quy hoạch mới khu vực thương mại, dịch vụ, du lịch phía đông bắc thị xã (theo tuyến đường ven suối Thia, các điểm đấu nối đường tránh quốc lộ 32, khu vực đồi Pú Lo...); tiếp tục quy hoạch quỹ đất có lợi thế để thu hút phát triển thương mại, dịch vụ; tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng mô hình du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa An, xã Nghĩa Lợi và một số đơn vị có lợi thế; xây dựng thương hiệu du lịch Mường Lò theo hướng du lịch tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái nông nghiệp..., liên kết tạo các tour, tuyến du lịch với các xã thuộc huyện phía Tây của tỉnh và các tỉnh lân cận, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở thương mại, đa dạng chủng loại hàng hóa, khuyến khích và thu hút các nhà phân phối lớn đầu tư vào thị xã, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính, ngân hàng, tín dụng, bưu chính - viễn thông, vận tải, văn hoá, y tế, giáo dục…

Theo YBĐT

Tin liên quan